Thế giới

Bài phát biểu gây choáng của ông Trump trước LHQ

Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện muộn trên bục phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) sáng 25/9. Chỉ trong vòng vài phút, ông đã khiến các lãnh đạo thế giới ồ lên cười, rồi ngỡ ngàng vì những gì họ được nghe.

Hãng thông tấn CNN bình luận, vào thời điểm Tổng thống Trump kết thúc bài phát biểu, bầu không khí trong phòng họp Đại hội đồng LHQ dường như u ám hơn. Tuy nhiên, đối với bản thân Tổng thống Trump, "rất nhiều dấu ấn lịch sử đã được tạo lập" lúc ấy.

Đúng như nhận định của đa số mọi người, trong bài diễn văn hùng hồn trước các lãnh đạo thế giới, ông Trump không ngần ngại "khoe cái tôi" và ca ngợi chính quyền của mình: "Tôi đứng trước Đại hội đồng LHQ để chia sẻ về những tiến bộ phi thường chúng tôi đã đạt được. Trong chưa đầy 2 năm, chính quyền của tôi đã có được thành tựu nhiều hơn bất kỳ chính quyền nào khác trong lịch sử của đất nước mình".

Ông Trump khẳng định nước Mỹ hiện "hùng mạnh hơn, an toàn hơn và giàu có hơn" thời kỳ ông mới nhậm chức. Và điều này là do chính quyền của ông đang đứng lên, hành động "vì nước Mỹ, vì người dân Mỹ".

Các đại biểu dự họp đã cười ồ lên trước những tuyên bố của ông Trump. Song, Tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục thể hiện quan điểm đối ngoại của chính quyền ông: "Mỹ sẽ luôn chọn sự độc lập và hợp tác hơn là việc kiểm soát, điều hành và thống trị toàn cầu. Chúng tôi sẽ không bao giờ hy sinh chủ quyền của Mỹ cho một bộ máy quan liêu toàn cầu, không có khả năng và không qua bầu cử. Mỹ chỉ chịu sự quản lý của người Mỹ. Chúng tôi bác bỏ tư tưởng toàn cầu hóa. Chúng tôi tin theo học thuyết về chủ nghĩa yêu nước".

Lãnh đạo Nhà Trắng thậm chí chia các quốc gia trên thế giới thành hai phe "bạn bè" và "kẻ thù".

"Chúng tôi đang xem xét nghiêm khắc hơn về sự hỗ trợ quốc tế của Mỹ... liệu các nước nhận được các đồng đôla và sự bảo vệ của chúng tôi thực tâm có cùng lợi ích với chúng tôi hay không. Tiếp theo, chúng tôi sẽ chỉ viện trợ quốc tế cho những ai tôn trọng chúng tôi và nói thẳng ra là bạn của chúng tôi", ông Trump nhấn mạnh.

Trước Đại hội đồng LHQ, ông Trump đã nêu tên một số quốc gia ông coi là bạn bè và đồng minh. Tuy nhiên, một số nước từng là đồng minh truyền thống của Mỹ không được nhắc đến, đặc biệt là Đức. Thay vào đó, Triều Tiên lại được nhắc đến như một trong những quốc gia bạn bè hàng đầu của Mỹ hiện. Trong danh sách đồng minh then chốt của ông Trump còn có tên của Hàn Quốc, Nhật và Ảrập Xêút.

Tổng thống Trump phát biểu trước Đại hội đồng LHQ ngày 25/9. Ảnh: CBS

Ông Trump cũng lên tiếng khen ngợi Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Qatar vì "cam kết viện trợ hàng tỉ USD cho người dân Syria và Yemen", lãnh đạo Ấn Độ Narendra Modi vì những nỗ lực chống đói nghèo và Ba Lan.

Ngoài ra, ông Trump còn ca ngợi Israel và tiết lộ những lí do Washington quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Do Thái hồi năm ngoái. Song, ông không đề cập đến việc chính phủ Mỹ sẽ cắt giảm đóng góp cho quỹ hỗ trợ người Palestine của LHQ.

Khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi ông Trump bước lên bục diễn thuyết, các đại biểu dự họp Đại hội đồng LHQ đã được lắng nghe một quan điểm nhìn thế giới hoàn toàn khác từ Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Trong bài phát biểu của mình, ông Guterres dường như đã dự đoán được mặt tiêu cực về chính sách chống toàn cầu hóa: "Ngày nay, với những thay đổi về cán cân quyền lực, nguy cơ đối đầu có thể tăng lên".

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP