Trong tỉnh

Bãi bồi sông Lam ngập rác, dân kêu trời vì ruồi

Ngay dưới chân cầu Rộ bắc qua sông Lam đoạn qua huyện Thanh Chương, Nghệ An tồn tại một bãi rác “khủng” khiến cuộc sống người dân sống xung quanh bị đảo lộn.

Rác thải được đổ ngổn ngang dưới chân cầu Rộ ở bãi bồi sông Lam - Ảnh: DOÃN HÒA

Rác sinh hoạt, rác vật liệu xây dựng, xác gia súc, gia cầm… được chất đống ngay dưới bãi bồi sông Lam đoạn gần cầu Rộ, khiến nơi đây trở thành một bãi rác lớn, gây ô nhiễm nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Sau tết, rác ở bãi bồi sông Lam càng nhiều hơn bởi mỗi ngày có hàng chục người dân mang rác tới đổ.

Ông Phan Đức Lý (ngụ xóm Lam Giang, xã Võ Liệt) cho biết vài năm trước, do lượng rác thải quá nhiều, không ai quản lý nên người dân đã chôn một lượng rác lớn dưới lòng đất ven bờ sông Lam.

Vào mùa mưa nước sông Lam dâng cao, rác thải từ bãi bồi trôi theo nước chảy xuống sông. Còn vào mùa nắng, rác bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống gia đình ông và những hộ dân xung quanh bị đảo lộn.

Gần đến giờ cơm trưa, bà Trần Thị Tư (49 tuổi, cùng ngụ xóm Lam Giang) lôi hai tấm vỉ bẫy ruồi đặt giữa nhà. Chỉ chừng 20 phút sau, hai tấm bẫy đã dính cả trăm con ruồi.

"Ruồi nhiều lắm, từ nhà bếp đến phòng ngủ đâu cũng có ruồi. Có ngày bẫy 5 vỉ mà cũng không xuể", bà Tư thở dài.

Bà Trần Thị Tư đưa hai tấm vỉ bẫy ruồi chừng 20 phút - Ảnh: DOÃN HÒA

Người dân xã Võ Liệt bức xúc vì bãi rác tự phát tồn tại nhiều năm qua nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm - Ảnh: DOÃN HÒA

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trình Văn Nhã - phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương - cho hay tình trạng người dân đổ rác bừa bãi xuống bãi bồi sông Lam đã tồn tại nhiều năm qua. Phía huyện cũng từng có nhiều văn bản chỉ đạo xã Võ Liệt kiểm tra, khắc phục tình trạng ô nhiễm.

"Xã Võ Liệt đã cắm biển cấm đổ rác nhưng vẫn không ăn thua bởi người dân vẫn thường đổ trộm rác. Hiện chúng tôi đã đề nghị xã có kế hoạch bắt quả tang, xử phạt người đổ rác để xử lý", ông Nhã nói.

Ông Bùi Xuân Lĩnh - chủ tịch xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương - cho biết thêm khó khăn hiện tại của xã là chưa có bãi rác thải tập trung để thu gom rác sinh hoạt của người dân hằng ngày nên người dân cứ thế đổ rác bừa bãi, đặc biệt là khu vực chân cầu Rộ, sông Lam.

"Từ trước đến nay, chúng tôi chưa xử lý được trường hợp nào đổ rác bừa bãi. Trong quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới, chúng tôi đang khảo sát xây dựng bãi rác để hạn chế tình trạng người dân đổ rác không đúng nơi quy định", ông Lĩnh nói.

Dù đã có biển cấm nhưng người dân vẫn đổ rác ngổn ngang ở bãi bồi sông Lam, dưới chân cầu Rộ, huyện Thanh Chương, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: người dân ,sông Lam ,bãi rác

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP