Xã hội

Bác sỹ, y sỹ lo lắng về chứng chỉ hành nghề

Chiều 6/7, Sở Y tế Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2017.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Hội nghị sơ kết 'nóng' với các vấn đề khám chữa bệnh BHYT. Ảnh: Thanh Sơn

Trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác khám chữa bệnh ở Nghệ An đạt nhiều kết quả tốt. Các đơn vị y tế trong tỉnh đã khám cho trên 2,7 triệu lượt người, điều trị nội trú trên 287 lượt người, trên 45 ngàn ca phẫu thuật các loại.

So với cùng kỳ năm 2016, số lượt khám chữa bệnh năm 2017 có tăng nhẹ (khám bệnh 2,7 triệu lượt người, điều trị nội trú 274 ngàn người, phẫu thuật trên 42 ngàn ca).

Tán sỏi ngược dòng ở Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Sơn

Bên cạnh những thành quả, công tác khám chữa bệnh thời gian qua còn nhiều hạn chế và khó khăn: Việc thông tuyến đã làm quá tải cho một số bệnh viện tuyến tỉnh; chất lượng khám, chữa bệnh, phát triển kỹ thuật mới ở một số cơ sở khám chữa bệnh còn hạn chế; việc chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên cho tuyến dưới triển khai chưa được nhiều; văn bản hướng dẫn không đồng bộ giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã gây khó khăn cho các cơ sở khám chữa bệnh trong công tác thanh quyết toán bảo hiểm y tế.

Một nội dung “nóng” được nêu lên ở hội nghị là vấn đề chứng chỉ hành nghề. Cụ thể: Theo quy định, những bác sĩ, y sĩ không có chứng chỉ hành nghề không thể khám và điều trị và nếu có thì không được thanh toán BHYT.

Y sĩ trạm y tế xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương khám sức khỏe cho người dân. Ảnh: Thanh Sơn

Đại diện Trạm y tế xã Diễn Vạn, Trung tâm Y tế Nghĩa Đàn, Quỳ Châu cho hay: Quy định của Luật mới chỉ phù hợp với các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh, là nơi không thiếu bác sĩ.

Ở tuyến xã, tuyến huyện thì không phải trạm y tế, trung tâm y tế nào cũng có nhiều bác sĩ, y sĩ đa khoa được cấp chứng chỉ hành nghề. Sẽ rất bất cập khi có lượng lớn bệnh nhân đến khám (vượt quá 45 lượt/ngày sẽ không được thanh toán) hoặc y bác sĩ ở trạm xá đi vắng.

Giải đáp vấn đề này, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết: Ngành đã có ý kiến đề nghị Bộ Y tế sửa đổi để phù hợp thực tế cũng như có lộ trình cho các đơn vị y tế thực hiện. Ngược lại, các đơn vị y tế cần chủ động trong công tác đào tạo y bác sĩ, đảm bảo quy định và chất lượng khám chữa bệnh.

Chăm sóc khách hàng - bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Tây Nam. Ảnh: Thanh Sơn

6 tháng cuối năm 2017, ngành y tế Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng việc khắc phục các tồn tại nói trên. Ngoài ra ngành sẽ tập trung nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế trong cơ sở khám chữa bệnh; tuân thủ thực hiện quy chế chuyên môn, kỷ cương, kỷ luật trong các cơ sở khám chữa bệnh; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thanh tra thường xuyên và đột xuất để chấn chỉnh sai sót trong khám chữa bệnh; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm y đức, thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra tình trạng nguy hiểm đến người bệnh./.

Tác giả: Thanh Sơn

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: y sỹ ,bác sỹ ,lo lắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP