Pháp luật

Bác sỹ thắng kiện Trung tâm Y tế cho thôi việc sai luật: Nụ cười hạnh phúc sau 4 năm cay đắng

Chiều 14.4, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên bản án tranh chấp hợp đồng lao động, buộc Trung tâm Y tế TP.Vinh tiếp nhận bác sỹ Lương Anh Tuấn, bồi thường các khoản lương, phụ cấp hơn 300 triệu đồng. Để có được kết quả này, bác sỹ Tuấn phải đấu tranh gian nan trong nhiều năm, có sự đồng hành của Báo Lao Động.

btb366224 1
Bác sỹ Lương Anh Tuấn sau phiên xử phúc thẩm

Thạc sỹ Trưởng khoa bị cho thôi việc

Năm 2012, Thạc sỹ, bác sỹ Lương Anh Tuấn, Trưởng khoa tại Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Vinh viết đơn xin thôi việc gửi lãnh đạo cơ quan. Sau đó, được đồng nghiệp động viên, ngày 28.2.2012, BS Tuấn đã rút đơn xin thôi việc và được ông Phạm Văn Thanh, Giám đốc sở Y tế tỉnh Nghệ An bút phê, ký tên, đóng dấu: “Trước mắt đề nghị đồng chí GĐ TTYT TP.Vinh làm vệc với đồng chí Tuấn, cho gia hạn thêm 3 tháng để Sở Y tế họp thống nhất. Nếu sở đồng ý giải quyết cho về sở thì làm thủ tục, nếu lãnh đạo sở không đồng ý thì GĐ TTYT TP.Vinh giải quyết theo thẩm quyền”.

BS Tuấn tiếp tục làm việc bình thường, nhưng đến ngày 8.6.2012, Giám đốc TTYT TP.Vinh Hồ Hữu Đa ký quyết định (QĐ) số 42 có nội dung “Đồng ý cho ông Lương Anh Tuấn - ThS chuyên ngành da liễu, chức vụ trưởng khoa - được thôi việc theo nguyện vọng từ ngày 11.6.2012”.

Gian nan tìm công lý

Sau nhiều lần khiếu nại không thành, ngày 6.6.2013, BS Lương Anh Tuấn khởi kiện tại TAND TP.Vinh, cho rằng QĐ cho thôi việc của TTYT TP.Vinh là trái pháp luật. Sau nhiều lần đình hoãn, vào cuối năm 2015, TAND TP. Vinh xử, tuyên BS Tuấn thắng kiện, buộc TTYT TP.Vinh nhận ông Tuấn vào làm việc và bồi thường các khoản lương, phụ cấp trong thời gian ông không được làm việc.

TTYT TP. Vinh kháng cáo, phiên tòa phúc thẩm được mở vào chiều 13.4 và kết thúc vào chiều 14.4.

Hội đồng xét xử nhận định: Ông Tuấn là viên chức, chức vụ Trưởng khoa, làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Kể từ thời điểm ông Lương Anh Tuấn có đơn xin thôi việc đến khi ông Tuấn rút đơn, có ý kiến của Giám đốc Sở Y tế Nghệ An gia hạn 3 tháng và thời điểm TTYT TP. Vinh ban hành QĐ số 42 ngày 8.6.2012 cho ông Tuấn thôi việc, ông Tuấn vẫn làm việc bình thường.

Do đó, QĐ số 42 của TTYT TP. Vinh đã vi phạm thời hạn báo trước theo quy định của pháp luật. TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên hủy QĐ số 42, buộc TTYT TP. Vinh phải nhận ông Tuấn trở lại làm việc, bồi thường các khoản lương, phụ cấp, bảo hiểm kể từ thời điểm ông Tuấn bị buộc thôi việc cho đến khi trở lại làm việc, cộng thêm 2 tháng tiền lương. Tổng số tiền bồi thường lên tới hơn 300 triệu đồng.

Đồng hành bảo vệ người lao động

Phiên tòa kết thúc, BS Lương Anh Tuấn rất xúc động vì Báo Lao Động đã đồng hành với ông trong nhiều năm qua, có nhiều tin bài phản ánh, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động.

BS Tuấn nhớ lại: “Cách đây 3 năm, tôi đến Văn phòng đại diện Báo Lao Động tại TP. Vinh với tâm trạng mệt mỏi, bơ phờ, không biết số phận mình sẽ trôi dạt như thế nào sau quyết định oái ăm đó. Nhưng rồi sự động viên, chia sẻ của anh em phóng viên, những bài báo theo sát diễn biến vụ việc, phân tích sâu sắc và lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ quyền lợi người lao động bị xâm hại đã đem lại niềm tin cho tôi trên con đường đấu tranh đòi công lý”.

Ông Tuấn chia sẻ: “Hôm nay là một ngày đặc biệt đối với tôi. Chân thành cảm ơn Báo Lao Động, cảm ơn sự công minh của TAND thành phố Vinh và TAND tỉnh Nghệ An”.

Clip Tòa án tuyên BS Tuấn thắng kiện

btb366224 2
Phiên tòa phúc thẩm ngày 14.4.

Tác giả bài viết: Lam Chi - Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP