Thế giới

Bác sĩ Trung Quốc bị khiển trách vì cảnh báo sớm về Covid-19

Một bác sĩ đồng nghiệp của bác sĩ Lý Văn Lượng ở Vũ Hán cho biết bà từng bị cấp trên không cho phép chia sẻ các thông tin cảnh báo về Covid-19 vào thời điểm khi bệnh dịch bắt đầu bùng phát.

Bác sĩ Ai Fen (Ảnh: SCMP)

Bác sĩ Ai Fen - người đứng đầu khoa cấp cứu Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - cho biết với tạp chí People của Trung Quốc rằng chính bà đã gửi bức ảnh chụp bản báo cáo chẩn đoán tới các đồng nghiệp thông qua mạng xã hội WeChat hôm 30/12, trong đó có bác sĩ Lý Văn Lượng. Bản báo cáo này nói về một bệnh nhân bị viêm phổi cấp gây ra bởi một virus thuộc chủng corona tương tự với virus gây nên ra bệnh SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng).

Theo SCMP, cuộc phỏng vấn của bà Ai với tap chí People dường như cho thấy giới chức y tế Vũ Hán đã bỏ lỡ cơ hội phát đi cảnh báo vào thời điểm Covid-19 bắt đầu bùng phát và trước khi mầm bệnh lây lan tới hơn 117.000 người trên toàn cầu, khiến hơn 4.200 người thiệt mạng tính tới thời điểm hiện tại.

Trong cuộc phỏng vấn, bà Ai nói rằng bà ban đầu chia sẻ báo cáo chẩn đoán về Covid-19 lên một nhóm trên Wechat và các thành viên trong nhóm đã chia sẻ bức ảnh này tới những người khác.

Bà Ai cho biết đã cảnh báo trung tâm sức khỏe cộng đồng của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán và trung tâm kiểm soát bệnh truyền nhiễm ngay lập tức sau khi thấy sự bất thường của mầm bệnh trong bản báo cáo.

“Tôi thậm chí còn kéo người đứng đầu khoa hô hấp của bệnh viện lại khi ông ấy đi qua văn phòng của tôi và nói rằng một trong những bệnh nhân trong khoa ông ấy dường như nhiễm virus giống SARS”, bà Ai nói.

Bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, đã chia sẻ bức ảnh của bà Ai với những người khác. Anh Lý sau đó đã bị vướng vào rắc rối pháp lý. Anh nhiều lần bị cảnh sát triệu tập và bị nhắc nhở vì “phát tán tin đồn thất thiệt”. Trong thời gian làm việc tại bệnh viện sau đó, anh đã không may nhiễm virus corona và qua đời hôm 7/2.

Sự ra đi của anh Lý đã khiến dư luận Trung Quốc tức giận vì cách xử lý dịch bệnh không kịp thời của chính quyền Vũ Hán và Hồ Bắc.

Cảnh báo từ cấp trên

Bà Ai cho rằng mình đã không làm gì sai (Ảnh: SCMP)

Theo People, sau khi bà Ai cảnh báo với các cấp cao hơn về virus corona mới, cấp trên của bà cho biết cơ quan y tế Vũ Hán đã yêu cầu các nhân viên y tế không tiết lộ bất cứ thông tin gì về virus để tránh làm công chúng hoảng sợ. Sau đó, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán cũng nhắc các nhân viên rằng việc đưa thông tin về bệnh Covid-19 bị cấm.

Hai ngày sau đó, một quan chức phụ trách giám sát bệnh viện trung tâm Vũ Hán khiển trách bà Ai “phát tán tin đồn” liên quan tới bức ảnh mà bà chia sẻ trực tuyến.

Quan chức trên nói với bác sĩ Ai rằng bà phải thông báo với các nhân viên trong khoa rằng họ không được tiết lộ gì về virus corona mới và bà không được nói với ai, ngay cả với chồng bà.

“Tâm trí tôi trống rỗng. Ông ấy (quan chức cấp trên) không chỉ trích tôi vì không làm việc chăm chỉ. Ông ấy khiến tôi cảm thấy một mình tôi đang hủy hoại tương lai của Vũ Hán”, bác sĩ Ai nói.

Theo bà Ai, y tá Hu Ziwei tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã bị nhiễm virus corona một tuần sau đó. Tuy nhiên, bệnh viện ban đầu ghi nhận ta Hu bị “viêm phổi siêu vi” và sau đó đổi mô tả căn bệnh thành “nhiễm virus”.

Ai nói với People rằng bà tin hành động của mình không sai.

“Tôi đã thông báo với bệnh viện và tôi không bao giờ đưa thông tin cá nhân của bệnh nhân khi trao đổi về ca bệnh với các bác sĩ khác. Làm sao tôi có thể không bàn bạc với các đồng nghiệp y khoa của mình khi biết được rằng một loại virus mới đang xuất hiện. Tôi làm theo trực giác với tư cách là một bác sĩ. Vậy tôi đã mắc phải sai lầm gì chứ?”.

Vào ngày 1/1, chợ hải sản Huanan gần Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đóng cửa. Chợ hải sản này được cho là nơi bắt nguồn của virus, khi nhiều bệnh nhân có liên quan tới khu chợ nhập viện.

Bác sĩ Ai cho biết trước khi chính quyền Trung Quốc xác nhận virus corona có thể lây từ người sang người vài tuần sau đó, bà đã chứng kiến một số lượng lớn các bệnh nhân bị viêm phổi cấp vào viện khám. Ngay cả sau khi chợ hải sản đóng cửa, số lượng người nhập viện vẫn tăng lên và có nhiều ca là thành viên gia đình của nhau.

Bệnh viện Trung ương Vũ Hán là một trong những cơ sở y tế thiệt hại nặng nề nhất vì dịch bệnh. Bệnh viện này có 4 bác sĩ, bao gồm bác sĩ Lý Văn Lương, thiệt mạng vì Covid-19. Hai bác sĩ khác được cho đang trong tình trạng nguy kịch.

“Nếu các bác sĩ này được cảnh báo về bệnh dịch trước, họ có thể không phải chết. Vậy nên tôi thực sự rất tiếc (vì không cảnh báo cho nhiều người hơn). Nếu tôi biết trước (bệnh dịch lây lan rộng), tôi sẽ nói cho tất cả mọi người biết, dù tôi có bị cảnh báo. Tôi đã nghĩ rất nhiều lần về việc này, giá như thời gian có thể quay trở lại”, bác sĩ Ai nói.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP