Xã hội

Bác sĩ trực tiếp mổ tách cặp song sinh: 'Xin phép đấng tạo hóa sinh ra 2 con lần nữa với nguyên vẹn hình hài'

BS Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố là một trong số những bác sĩ trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho ca song sinh dính liền sáng nay 15/7.

Hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi

Trao đổi với báo chí về việc thực hiện ca đại phẫu tách dính cặp song sinh dính liền Trúc Nhi – Diệu Nhi, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết: "Dù quyết định tách dính mang tính táo bạo nhưng chắc chắn sẽ thật nhân văn".

Trên trang cá nhân Facebook, ông tâm sự: “Sinh ra với một hình hài không nguyên vẹn, nương tựa nhau bằng những cơ quan, nội tạng duy nhất cho cả hai cá thể. Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với bệnh viện từ lúc còn trong bụng mẹ. Lúc đó, các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của hình hài con, nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng cho đến ngày chào đời”.

Nhắc đến bé Diệu Nhi, BS Trương Quang Định nhớ lại ngày ấy bé sinh ra với cơ thể yếu ớt, nhưng lại có sức sống mãnh liệt, mạnh mẽ vượt qua hành trình đầy sóng gió trong thời kỳ sơ sinh thiếu tháng để bảo toàn sự sống cho cả hai, đây quả là một điều kỳ diệu.

BS Định xúc động chia sẻ: “Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho hai bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Trải qua bao lần hội chẩn, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này. Một trường hợp hiếm hoi, với thành công không phải là nhiều trong y văn. Xin hãy cầu chúc cho đội ngũ 100 người chúng tôi vượt qua cuộc đọ sức trí tuệ.

Các bác sĩ sẽ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra 2 con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác”, BS Định xúc động chia sẻ.

Được biết, trước đó, BS Định cũng là người từng trực tiếp chỉ đạo ca phẫu thuật cho hai bé Phi Long, Phi Phụng bị dính liền ngực bụng khi đang còn là Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2.

BS Định không giấu nổi cảm xúc hồi hộp, xúc động. “Cảm xúc vẫn ngập tràn như thuở ban đầu ấy. Thấm thoát hơn 6 năm sau ca mổ tách rời đầu tiên của 2 bé Phi Long, Phi Phụng. Nay đã tròn 4 năm rời chốn cũ, ra đi gây dựng một cơ ngơi mới, bao bỡ ngỡ, thăng trầm đã đủ mùi nếm trải, hôm nay chúng tôi lại đứng trước một thách đố trí não của tạo hoá”, BS Định viết.

Ngoài BS Định, ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cũng bày tỏ mong ước: “Cầu mong ca mổ thành công để hai thiên thần Trúc Nhi và Diệu Nhi chào đón cuộc sống mới độc lập như bao trẻ em khác”.

Sáng ngày 15/7, gần 100 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) phối hợp cùng 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 12 giờ để tách đôi hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi bị dính liền phức tạp vùng bụng chậu ngay từ khi mới ra đời.

Trước đó, tháng 7/2019 Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp nhận từ bệnh viện Hùng Vương 1 trường hợp hai bé song sinh dính nhau đặc biệt. Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Đến tuần thứ 33, các bác sĩ tiếp tục chẩn đoán thai chậm tăng trưởng nặng và có dấu hiệu đe dọa tử vong bé.

Sáng 7/6/2019, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã thực hiện mổ sinh an toàn cho 2 bé gái, cân nặng lúc sinh cả 2 bé được 3,2 kg với kết luận: "Song thai dính vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, 1 hậu môn…”. Hai bé được đặt tên Trúc Nhi và Diệu Nhi.

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục hiện 2 bé nay đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính.

Tác giả: Nguyệt Hà (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP