Cộng đồng mạng

Bác sĩ trẻ đăng ký hiến mô, tạng cứu người

Bác sĩ Trần Quốc Khánh (xem ảnh), hiện công tác tại Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã được nhiều người biết đến thông qua những buổi tư vấn "live stream" (phát trực tiếp) về bệnh cột sống trên trang facebook cá nhân.

Trang facebook của anh đã có gần 20.000 người theo dõi; mỗi lần "live stream" có khoảng 14.000 lượt xem, hơn 300 lượt chia sẻ và hàng trăm bình luận. Mới đây, anh đã tự nguyện đăng ký hiến mô, tạng của mình sau khi chết não để cứu giúp những người không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Trần Quốc Khánh sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương (Nghệ An). Năm 6 tuổi, anh phải xa bố mẹ về sống với ông bà nội ở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Khi học THPT, anh đã đoạt giải học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học và được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y Hà Nội.

Sau khi tốt nghiệp, anh tiếp tục theo học 3 năm bác sĩ nội trú. Đến năm 2008, sau khi ra trường, anh được phân công về Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, anh còn kêu gọi các doanh nghiệp cùng tổ chức những đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo ở vùng núi thuộc các tỉnh như: Hà Tĩnh, Yên Bái… Mới đây, anh và bạn bè đóng góp 8 tủ sách tặng các em nhỏ Trường THCS Thạch Bình (TP Hà Tĩnh).

Trần Quốc Khánh chia sẻ: “Là một bác sĩ, tôi đã chứng kiến và thấu hiểu nỗi đau của những người mắc bệnh hiểm nghèo, cần cấy ghép tạng để kéo dài sự sống, nhưng nguồn tạng không có. Chia sẻ với người bệnh, tôi đã đăng ký sẽ hiến tặng mô, tạng sau khi chết mà không kèm theo bất cứ điều kiện nào.

Mong muốn của tôi là khi mình từ giã cõi đời vẫn đóng góp được một phần nào đó giúp đỡ những người mắc bệnh hiểm nghèo có thể sống tiếp khỏe mạnh. Trong năm 2017, tôi cùng một số đồng nghiệp, bạn bè dự định cho ra mắt “Quỹ đầu tư phẫu thuật cho bệnh nhân nghèo” để giúp đỡ những người nghèo được phẫu thuật".

Tác giả: PHẠM KIÊN

Nguồn tin: Báo Quân Đội Nhân Dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP