Xã hội

Bác sĩ tố bệnh viện ép chỉ tiêu xét nghiệm

Một bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Da liễu TPHCM bức xúc cho rằng việc bệnh viện này ép chỉ tiêu đối với bác sĩ phải chỉ định tối thiểu 20% bệnh nhân thực hiện xét nghiệm trên tổng số bệnh nhân đến khám là trái với y đức.

Bệnh viện Da liễu TPHCM- nơi xảy ra vụ việc

Chỉ tiêu 20%?

Trong đơn phản ánh gửi đến báo Tiền Phong, bác sĩ (BS) N.H.H, đang công tác tại Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TPHCM tố cáo sự việc lãnh đạo bệnh viện đã chèn ép, đặt chỉ tiêu cho các bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm tối thiểu 20% bệnh nhân mà mình tiếp nhận khám, dù có nhiều trường hợp không cần phải làm xét nghiệm.

“Theo sự chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM, các BS của bệnh viện khi khám bệnh trong một tháng phải cho bệnh nhân xét nghiệm trên 20% số bệnh nhân mà BS đó khám. Nếu BS nào cho tỷ lệ xét nghiệm không đạt chỉ tiêu thì sẽ bị ban giám đốc bệnh viện gọi lên nhắc nhở. Tôi là bác sĩ đã bị nhắc nhở vì cho xét nghiệm dưới 20% số bệnh nhân tôi khám. Tôi chỉ cho bệnh nhân đi xét nghiệm khi thực sự cần thiết cho bệnh nhân của mình”, BS H. phản ánh trong đơn.

Theo tìm hiểu của PV, mỗi tháng, lãnh đạo bệnh viện sẽ theo dõi thống kê chỉ định xét nghiệm của từng khoa, từng bác sĩ. Đơn cử ngày 6/3/2019, một tài khoản gmail được cho là của Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM gửi đến các BS nhắc nhở về tình hình nhiều khoa, phòng như Lâm sàng 1, Chỉ đạo tuyến, Kế hoạch tổng hợp… của bệnh viện có các bác sĩ chỉ định xét nghiệm thấp dưới 20% bệnh nhân đến khám. “Kính nhờ lãnh đạo các khoa, phòng nhắc nhở các bác sĩ có tham gia khám bệnh tăng cường cho chỉ định xét nghiệm >20%”, nội dung mail được cho là của lãnh đạo bệnh viện yêu cầu.

Việc BS chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm sau khi tiến hành thăm khám mà thấy tình trạng bệnh của bệnh nhân cần đi xét nghiệm là để hỗ trợ chẩn đoán xác định bệnh, tiên lượng bệnh, theo dõi bệnh hay hỗ trợ cho việc điều trị. Tuy nhiên, theo lời tố cáo của BS H, Ban giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM chỉ quan tâm đến tỷ lệ xét nghiệm mà không cần biết bác sĩ đó khám bệnh gì, những bệnh này có cần cho bệnh nhân đi xét nghiệm hay không.

Trong đơn phản ánh của mình, BS H cho biết thông báo số 544/TB-BVDL ngày 19/6 của Giám đốc Bệnh viện Da liễu về việc phê bình lãnh đạo khoa Lâm sàng I với nội dung như sau: “Ban Giám đốc phê bình và nhắc nhở trưởng, phó khoa Lâm sàng 1 cần nghiêm túc chấp hành quy định của bệnh viện, tích cực hơn trong công việc, giữ gìn đoàn kết nội bộ để ổn định hoạt động của khoa và hoàn thành các nhiệm vụ do ban giám đốc giao".

Về phía mình, BS H đặt ra thắc mắc trong tất cả các qui định của bệnh viện, BS này đã không chấp hành qui định nào của bệnh viện như phê bình và nhắc nhở của lãnh đạo bệnh viện? “Tôi chưa bao giờ gây ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ mà phê bình và nhắc nhở tôi phải giữ gìn đoàn kết nội bộ? Ban giám đốc không nêu được những lý do cụ thể cho những lỗi mà tôi phải nhận trong thông báo số 544/TB-BVDL. Phải chăng thông báo này khiển trách việc tôi đã không thực hiện đúng theo yêu cầu chỉ định bệnh nhân xét nghiệm đủ chỉ tiêu mà bệnh viện đưa ra”, BS H đặt vấn đề.

Lãnh đạo Bệnh viện nói gì?

Ngày 22/8, PV báo Tiền Phong có cuộc gặp trực tiếp với lãnh đạo Bệnh viện Da liễu TPHCM về đơn phản ánh trên. Trả lời với báo chí, BS Nguyễn Thị Phan Thúy, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM xác nhận BS N.H.H là bác sĩ đang công tác tại bệnh viện này. Cách đây không lâu, BS H đã viết đơn xin nghỉ việc nhưng hiện tại vẫn chưa được giải quyết.

Tuy nhiên khi được hỏi về những vấn đề BS H. trình bày trong đơn phản ánh gửi đến báo chí, BS Thúy từ chối trao đổi và hẹn sẽ gửi văn bản phản hồi sớm nhất. Đến chiều cùng ngày, PV nhận được điện thoại và hẹn sáng hôm sau sẽ tiếp báo chí để phản hồi chính thức.

Sáng 23/9, theo lời hẹn, PV đến gặp lãnh đạo Bệnh viện Da liễu TPHCM nhưng lại nhận được phản hồi “Sẽ trả lời bằng văn bản” của đại diện Ban giám đốc Bệnh viện.

Mới đây, đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết cũng đã tiếp nhận vụ việc và đang tiến hành xác minh, làm rõ.

Tác giả: YẾN NHI

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP