Thế giới

Bác sĩ Hà Lan bị nghi tráo tinh trùng mình, thụ tinh nhân tạo 200 trẻ

Tòa án ở Hà Lan chấp thuận xét nghiệm ADN đối với Jan Karbaat, người đang bị nghi là hoán đổi tinh trùng của người hiến tặng với của mình để thụ tinh 200 đứa trẻ.

Một nhóm 22 người đã giành được quyền xét nghiệm và so sánh ADN của mình với một bác sĩ chuyên chữa trị vô sinh người Hà Lan, vì ông bị nghi là đã dùng tinh trùng của chính mình thay vì của người hiến tặng để thụ tinh cho 200 đứa trẻ, theo Guardian.

Jan Karbaat, qua đời tháng 4/2017 ở tuổi 89, luôn phủ nhận các cáo buộc và từ chối hợp tác với những người bị ảnh hưởng.

Nhưng mới đây, một tòa án đã phán quyết rằng xét nghiệm DNA có thể được tiến hành, vì đã có đủ bằng chứng cho thấy Karbaat đã sử dụng tinh trùng của mình.

Một số người sinh ra nhờ thụ tinh nhân tạo bị ảnh hưởng bởi phán quyết. Ảnh: AFP.

Năm 2017, 22 đứa trẻ đã được thụ thai với sự giúp đỡ của trung tâm y tế Blijdorp của ông Karbaat (nằm ở Barendrecht, phía nam Rotterdam), và 11 người cha hoặc mẹ của chúng đã ra tòa yêu cầu xét nghiệm ADN.

Bác sĩ này đã qua đời một tháng trước vụ kiện, và luật sư của gia đình ông đã quyết liệt chống lại việc xét nghiệm ADN, cho rằng nói quyền riêng tư của người chết và gia đình nên được tôn trọng.

Khi đó, thẩm phán cho rằng chưa đủ chứng cứ để cho phép xét nghiệm, mà chỉ cho phép ADN của Karbaat được thu thập từ 27 vật dụng cá nhân, bao gồm bàn chải đánh răng, và cất trong két sắt.

Kể từ vụ kiện năm 2017, đã có thêm bằng chứng về mối liên hệ giữa ADN của con đẻ của ông Karbaat và những người con được thụ tinh với sự giúp đỡ của phòng khám của ông.

Tòa án ngày 13/2 đã phán quyết rằng lợi ích của những người muốn biết liệu họ có phải là ruột thịt của bác sĩ Karbaat hay không vượt xa lợi ích của gia đình bác sĩ, bao gồm góa phụ và các con đẻ.

Người ta sợ rằng có tới 200 đứa trẻ đã được sinh ra nhờ tinh trùng của Karbaat. Các xét nghiệm lâm sàng năm 2017 cho thấy sự nghi ngờ này có mức độ tin cậy cao trong 47 trường hợp.

Dù luật Hà Lan không cho phép trẻ em thụ tinh nhân tạo được biết cha mẹ ruột, thẩm phán cho rằng trường hợp này là đặc biệt, vì có dấu hiệu phạm pháp. Luật pháp Hà Lan cấm thụ tinh cho nhiều hơn 25 bé từ cùng 1 người hiến tinh trùng.

Tác giả: Trọng Thuấn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP