Thế giới

Bác sĩ bị "tố" lạm dụng tình dục 710 người, đại học Mỹ phải đền 1 tỷ USD

Trường đại học Nam California (USC), Mỹ đã đồng ý trả hơn 1 tỷ USD bồi thường cho hơn 700 phụ nữ sau khi cáo buộc 1 cựu bác sĩ từng làm việc cho USC lạm dụng tình dục.

Cựu bác sĩ phụ khoa George Tyndall ra hầu tòa đầu năm 2019 (Ảnh: Reuters)

BBC đưa tin, đây được xem là vụ đền bù liên quan tới lạm dụng tình dục lớn nhất trong lịch sử ngành giáo dục. USC đã đồng ý trả cho hơn 700 phụ nữ số tiền khổng lồ, lên tới hơn 1 tỷ USD.

Cựu bác sĩ phụ khoa George Tyndall, người từng làm việc tại USC, đã bị các bệnh nhân cũ của tố cáo rằng ông đã xâm hại họ khi khám bệnh.

Tyndall, 74 tuổi, bị bắt năm 2019 vì bị "tố" đã tấn công tình dục 16 nữ bệnh nhân, cáo buộc mà ông kiên quyết bác bỏ. Sau đó, hơn 350 phụ nữ đã lên tiếng về trải nghiệm của họ khi là bệnh nhân của cựu bác sĩ này. Ông hiện vẫn đang trong quá trình chờ xét xử.

Cuối cùng, một nhóm gồm 710 phụ nữ đâm đơn kiện USC. Theo BBC, đoàn luật sư đại diện cho nhóm này tuần qua đã thông báo lên Tòa án Thượng thẩm Los Angeles rằng thân chủ của họ đã đạt được thỏa thuận bồi thường 852 triệu USD từ USC. Năm 2018, USC cũng từng đồng ý trả 215 triệu USD cho một vụ kiện tập thể liên quan tới cáo buộc ông Tyndall có hành vi dâm ô với các nạn nhân. Tổng cộng, USC đã chi trên 1 tỷ USD cho việc dàn xếp các vụ kiện.

"Tôi chân thành xin lỗi vì nỗi đau mà những thành viên đáng quý của cộng đồng USC phải trải nghiệm. Chúng tôi trân trọng sự can đảm của những người đã lên tiếng và hy vọng giải pháp cần thiết này sẽ giúp họ phần nào được an ủi", người đứng đầu USC Carol Folt cho hay.

Vụ việc gây chú ý sau khi Los Angeles Times đăng tải hàng loạt câu chuyện từ các phụ nữ cáo buộc ông Tyndall đã có hành vi sai trái với tư cách là bác sĩ phụ khoa. Họ "tố" ông đã có những bình luận dâm ô, chụp ảnh và sờ mó cơ thể họ khi khám bệnh. Vụ việc đã khiến lãnh đạo cũ của USC phải từ chức.

Ông Tyndall từng làm việc tại phòng khám của USC trong 30 năm. Ông từ chức năm 2017 sau khi một cuộc điều tra nội bộ phát hiện ra ông có hành vi không phù hợp với bệnh nhân.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP