Xã hội

Bác sĩ bệnh viện tư bãi công, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nói gì?

Theo Sở Y tế Nghệ An, Bệnh viện Thành An - Sài Gòn có “tiền sử” nợ lương nhân viên. Tuy nhiên, đây là chiến lược kinh doanh của công ty nên Sở không thể can thiệp chuyện nợ lương.

BENH VIEN THANH AN

Trước tình trạng nợ lương bác sĩ nhiều tháng qua, cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện Thành An - Sài Gòn, tại TP. Vinh, Nghệ An đã bãi công. Trao đổi với báo Infonet.vn, ông Bùi Đình Long – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, sự việc trên đã được Sở làm việc với ban lãnh đạo Bệnh viện Thành An. Trước mắt, Sở Y tế đã yêu cầu chuyển các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện sang cơ sở y tế khác.

Ông Long cho biết Bệnh viện Thành An là bệnh viện tư nhân đang hoạt động trên địa bàn của tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, phương thức hoạt động của bệnh viện như thế nào khiến bệnh viện “vắng bệnh nhân" ông Long cũng không rõ vì đó là cơ chế của công ty.

Còn việc nợ lương nhân viên y tế, ông Long đã xem xét và thấy, bệnh viện này có tiền sử nợ lương nhân viên từ trước. Hay như việc thu tiền của người lao động khi vào làm việc, ông Long cho rằng Sở Y tế không thể quản lý vì đây là thỏa thuận của lao động với đơn vị thuê lao động.

Từ ngày 1/8, khoảng 200 nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Thành An – Sài Gòn tại Lỹ Thường Kiệt, phường Lê Lợi, Thành phố Vinh, Nghệ An đã bãi công phản đối ban lãnh đạo bệnh viện nợ lương. Đã 8 tháng qua, nhân viên ở đây không được trả lương như đúng hợp đồng.

Nhiều nhân viên mới vào, bệnh viện đã thu 50 triệu đồng, 70 triệu đồng, thậm chí để có việc làm, có nhân viên phải nộp 100 triệu đồng. Và số nhân viên này, nhận vào thời điểm năm 2015, có số lượng nhận vào rất ồ ạt, theo thống kê chưa đầy đủ thì gần 100 người.

Bệnh viện Đa khoa Thành An – Sài Gòn bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2009, đây là bệnh viện tư nhân lớn ở thành phố Vinh. Với tổng giá trị đầu tư của dự án là 10 triệu USD (175 tỷ đồng), trong đó hơn 75 tỷ đồng đầu tư mua sắm trang thiết bị.

Toà nhà bệnh viện cao 9 tầng với tổng diện tích là 15.000 m2, có sân đậu trực thăng dùng để vận chuyển cấp cứu bệnh nhân trong tương lai. Tất cả các phòng, khoa được thiết kế theo quy trình khép kín được Bộ Y tế và Bộ xây dựng thẩm định và cấp phép.

Ông Bùi Văn Long cho biết thêm hiện tại ở Nghệ An có khoảng 10 bệnh viện tư nhân đang hoạt động. Tuy nhiên mỗi bệnh viện có chiến lược kinh doanh khác nhau nhưng quan điểm của y tế Nghệ An là mở cửa để y tế công tư cùng phát triển. Việc nợ đọng lượng, phát triển chậm của một bệnh viện tư là do kế hoạch kinh doanh của công ty chủ quản, ngành y tế chỉ tham gia công tác quản lý chuyên môn.

Tác giả bài viết: Phương Thúy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP