Thế giới

Bắc Kinh nổi giận vì lính Mỹ mặc quân phục có hình Trung Quốc để tập trận

Bắc Kinh đã nổi giận khi phù hiệu trên trang phục của lực lượng quân sự Mỹ tham gia tập trận mô phỏng tấn công đảo có hình giống bản đồ Trung Quốc.

Phù hiệu trên quân phục tập trận của lính Mỹ với hình ảnh máy bay không người lái trên nền giống bản đồ Trung Quốc (Ảnh: Air Force Magazine)

Tạp chí Air Force của Mỹ đưa tin cuộc tập trận huấn luyện của phi đội máy bay không người lái kỳ cựu của Mỹ bắt đầu từ ngày 3/9, cho thấy không quân Mỹ đang tập trung nhiều hơn vào khu vực Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận, dự kiến kết thúc trong ngày 29/9 (theo giờ Mỹ), diễn ra ở California nhưng khiến truyền thông nhà nước Trung Quốc phản ứng rằng Bắc Kinh sẽ đáp trả nếu Washington tấn công họ trên biển Đông.

Theo SCMP, các phù hiệu trên đồng phục được sử dụng trong cuộc tập trận này có hình máy bay không người lái MQ-9 Reaper trên nền màu đỏ nghi giống bản đồ Trung Quốc.

Trong cuộc tập trận, 3 máy bay không người lái MQ-9 phối hợp với Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ - đơn vị phụ trách triển khai các nhóm tác chiến tàu sân bay, tàu ngầm, các tàu và máy bay khác đến Đông Thái Bình Dương, cùng các máy bay vận tải C-130 và quân nhân thuộc lực lượng tác chiến đặc biệt và thủy quân lục chiến Mỹ.

Các máy bay MQ-9 thực hiện các cuộc không kích trong một cuộc tấn công đổ bộ mô phỏng trên đảo San Clemente ở ngoài khơi bờ biển California, Mỹ.

"Cuộc tập trận cho thấy khả năng của chúng tôi trong việc nhanh chóng di chuyển các máy bay không người lái MQ-9 tới bất kỳ đâu trên thế giới, tới những địa điểm xa lạ và thể hiện khả năng của MQ-9", Thiếu tá Brian Davis, chỉ huy trưởng Phi đội tấn công số 29, nói với tạp chí Air Force.

Các máy bay MQ-9 Reaper đã được sử dụng trong các cuộc chiến tranh ở Trung Đông và châu Phi trong hai thập niên, nhưng Không quân Mỹ đang xem xét thay thế chúng vì lo ngại khả năng tàng hình, bảo vệ điện tử và tốc độ của MQ-9 kém các máy bay không người lái hiện đại hơn do Trung Quốc và Nga sản xuất.

Phản ứng của Trung Quốc

Mặc dù cuộc tập trận của Mỹ diễn ra cách xa bờ biển Trung Quốc, song truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng máy bay không người lái của Mỹ có thể được triển khai để tấn công các cơ sở do Bắc Kinh xây dựng trên biển trên Biển Đông.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lại thông tin nói rằng lính không quân Mỹ đã đeo phù hiệu có in hình máy bay MQ-9 phía trên nền bản đồ Trung Quốc.

“Không quân Mỹ quá kiêu ngạo khi biến Trung Quốc thành mục tiêu mô phỏng cho các máy bay không người lái”, báo Trung Quốc chỉ trích.

Thời báo Hoàn Cầu tuyên bố “Trung Quốc có thể dễ dàng bắn hạ các máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ” nếu Mỹ triển khai chúng và tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời Fu Qianshao, chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc, ngày 29/9 nói rằng MQ-9 không phải là mối lo ngại với Bắc Kinh, vì máy bay này không sở hữu năng lực tàng hình và chỉ bay được ở tầm thấp với tốc độ chậm.

Ông Fu lấy dẫn chứng việc Iran từng bắn rơi máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ, một phiên bản được cho là hiện đại hơn so với MQ-9, vào năm 2019. Thậm chí lực lượng Houthi ở Yemen cũng nhiều lần bắn rơi MQ-9 từ năm 2017.

“Thông tin từ một tờ báo quân đội Mỹ nói rằng MQ-9 có khả năng tiếp cận các vị trí như Biển Đông. Nếu Mỹ tiến hành cuộc tấn công như vậy, đây sẽ là hành vi tuyên chiến và Mỹ sẽ đối mặt với hậu quả nghiêm trọng”, chuyên gia Fu cảnh báo.

Theo chuyên gia Trung Quốc, Bắc Kinh chắc chắn sẽ phản công và nhắm mục tiêu tới MQ-9, đồng thời tuyên bố quân đội Trung Quốc có nhiều biện pháp để đối phó với khí tài này.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP