Pháp luật

Bác kháng cáo kêu oan của doanh nhân dùng xe ôtô Lexus 570 lừa tiền tỷ

Cho rằng không gian dối chiếm đoạt tiền, doanh nhân trong vụ dùng ôtô Lexus 570 lừa đảo kháng cáo kêu oan, nhưng không được tòa án cấp cao chấp nhận do không có căn cứ.

TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Lê Minh Đức (SN 1981, trú phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Trước đó, Lê Minh Đức bị tòa án cấp sơ thẩm xử phạt 14 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 4 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Bị cáo Lê Minh Đức (giữa) cùng đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm.

Trong vụ án này, 2 cựu nhân viên của Đức là Nguyễn Cảnh Chung (SN 1981 trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị tuyên phạt 7 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trần Duy Long (SN 1989, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) bị áp dụng 7 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 2 năm tù về tội "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Tuy nhiên, cả 2 bị cáo đều không kháng cáo, không bị kháng cáo và không bị kháng nghị.

Nội dung vụ án thể hiện, Lê Minh Đức là chủ sở hữu Công ty Đức Anh. Giữa năm 2018, Đức mua ô tô nhãn hiệu Lexus 570 và xe BMW 750i có nguồn gốc nhập lậu từ đối tượng không quen biết để sử dụng đi lại. Ngoài ra, Đức còn mượn người quen xe ô tô nhãn hiệu Mercedes GL450.

Đến tháng 6-2018, do cần tiền đầu tư để kinh doanh nên Đức nảy sinh ý định dùng xe ô tô nhập lậu cầm cố lấy tiền. Đức bàn với Trần Duy Long làm giả giấy đăng ký, đăng kiểm xe và tem lưu hành cho 3 xe ô tô trên.

Thực hiện hành vi tội phạm, Đức gửi hình ảnh chụp mẫu đăng ký xe, đăng kiểm, CMND, giấy chứng nhận kiểm định… cho Long để đối tượng này sử dụng phần mềm photoshop chỉnh sửa thành Lê Minh Đức đứng tên chủ xe, thay đổi số CMND, biển kiểm soát xe, số khung - số máy cho phù hợp.

Sau khi hoàn chỉnh file ảnh trên máy vi tính, Long gửi cho Đức kiểm duyệt. Cả hai làm giả 3 bộ giấy tờ xe ô tô nêu trên.

Đức sau đó tiếp tục chỉ đạo Nguyễn Cảnh Chung mang giấy tờ xe ô tô giả để liên hệ các ngân hàng, cá nhân vay tiền. Mặc dù biết rõ xe nhập lậu, giấy tờ xe là giả, nhưng Chung vẫn liên hệ một số cán bộ ngân hàng để thế chấp vay tiền. Tuy nhiên, các ngân hàng phát hiện giấy tờ trên là giả nên không đồng ý cho vay. Các đối tượng chuyển sang phương án khác.

Theo đó, thông qua mối quan hệ xã hội, Chung đã liên hệ với môi giới và gặp anh Trần Văn Minh - chủ một cửa hàng cầm đồ.

Ngày 3-8-2018, Đức và Chung đem xe ô tô Lexus 570 đến cầm cố cho anh Minh được hơn 1,3 tỷ đồng. Đức chiếm đoạt toàn bộ số tiền này sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cũng bằng thủ đoạn trên, ngày 4-8-2018, cả hai tiếp tục đặt vấn đề cầm cố xe ô tô nhãn hiệu Mercedes Benz kèm theo đăng ký xe giả và đề nghị anh Minh cho vay 1,5 tỷ đồng.

Anh Minh mang xe đi kiểm tra, phát hiện giấy tờ và số khung, số máy không trùng khớp nên không giao tiền cho Đức, đồng thời có đơn trình báo cơ quan công an.

Sau phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 5-2021, Lê Minh Đức kháng cáo kêu oan. Quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo cho rằng đã gửi thông tin các xe ô tô cho anh Minh thông qua mạng xã hội Zalo. Bị cáo còn nại ra rằng nếu có ý định lừa đảo thì sẽ lừa số tiền nhiều hơn.

Thế nhưng, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án và xét lời khai của bị cáo là không có căn cứ, nên HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định bác kháng cáo, đồng thời giữ nguyên các quyết định tại bản án sơ thẩm đối với Lê Minh Đức.

Tác giả: Minh Long

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP