Xã hội

Ba thuyền viên bị cướp biển bắt giữ được hỗ trợ tiền

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc hỗ trợ đối với ba thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt giữ.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ LĐ-TB&XH về việc hỗ trợ rủi ro đối với ba thuyền viên làm việc trên tàu cá Đài Loan bị hải tặc Somalia bắt giữ từ tháng 3- 2012 đến tháng 10 - 2016 với số tiền 24.030.000 đồng/người (tương đương 300 đô la Mỹ/năm bị bắt giữ, trong thời gian 3,6 năm); với tổng số tiền là 72.090.000 đồng cho cả ba người từ nguồn Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Trước đó, vào tháng 2-2012, tàu cá FV Naham 3 của Đài Loan đã bị cướp biển Somalia bắt giữ tại quần đảo Seychelles (Ấn Độ Dương). Trên tàu có các thuyền viên đến từ Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia, Đài Loan và Việt Nam. Ba thuyền viên Việt Nam trên tàu cá này là Nguyễn Văn Hạ, Nguyễn Văn Xuân (cùng 35 tuổi, ở Hà Tĩnh) và Phan Xuân Phương (27 tuổi, ở Nghệ An).

Tháng 10, cả ba thuyền viên trên được trao trả và trở về với gia đình.

Một trong ba thuyền viên bị cướp biển bắt được trở về. Ảnh: VIẾT LONG
Một trong ba thuyền viên bị cướp biển bắt được trở về. Ảnh: VIẾT LONG


Theo Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor, đơn vị đưa người lao động đi), cho biết trong quá trình đàm phán, chủ tàu vẫn gửi 1.600 USD/tháng cho hải tặc Somalia để nuôi toàn bộ thủy thủ đoàn và vẫn trả lương cho các lao động đến hết tháng 3-2013.

Ngày 18-10-2016, Vinamotor đã chuyển 5.000 USD để Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania mua vé máy bay cho ba thuyền viên về nước. Ngoài ra, từ năm 2013 đến nay, Vinamotor đã hỗ trợ 15 triệu đồng/gia đình thuyền viên, đã thanh toán tiền đặt cọc chống trốn cho gia đình lao động cả gốc và lãi.

Tác giả bài viết: VIẾT LONG/ PLO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP