Kinh tế

Bà nội trợ đặt mua hoa atiso tươi Đà Lạt cuối mùa giá 200.000 đồng/kg về "biến tấu" bữa ăn gia đình

Mặc dù các vườn atiso Đà Lạt đang vào thời điểm cuối mùa, giá hoa atiso tươi nguyên búp khá cao nhưng đây vẫn luôn là mặt hàng "hot" được các chị em nội trợ yêu thích, giúp bữa ăn hàng ngày thêm phong phú và bổ dưỡng hơn.

Hoa atiso là một thứ thuốc rất tốt cho sức khỏe, có thể dùng làm trà, làm cao hoặc nấu cùng các loại thức ăn khác. Những ai từng đến Đà Lạt hay Sa Pa hầu như đều tìm mua hoa atiso khô, cao atiso để làm quà mang về cho người thân sử dụng.

Từ thời điểm sau Tết đến nay, các vườn atiso tại Đà Lạt đã vào mùa nên luôn có hoa atiso tươi nguyên búp, những bông atiso này nhanh chóng trở thành mặt hàng hot cho các chị em nội trợ ở các thành phố lớn, giúp bữa ăn hàng ngày thêm phong phú và bổ dưỡng hơn.

Chị Lê Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội) đặt mua 2kg hoa atiso tươi từ một shop bán rau quả Đà Lạt online chia sẻ: "Khi nào có người quen đi lên Đà Lạt thì tôi thường nhờ họ mua giúp vài kg hoa atiso khô, cao atiso để dùng dần. Giờ đang đúng vụ hoa atiso tươi, nhiều shop rau củ trái cây nhập về từ Đà Lạt bán lắm, nên tôi tranh thủ mua về dùng. Hoa atiso cắt làm 8 rồi hầm cùng rau củ quả ăn cực kỳ ngọt nước và thơm lừng, ăn cùng cơm thì thấm từng hạt, lại rất bổ dưỡng nữa, người già trẻ nhỏ ăn đều được".

Chị Huyền cho biết, chị đã tìm hiểu trên mạng và biết hoa atiso này rất tốt cho sức khỏe, có công dụng giải độc, làm đẹp da, giảm cân, ngăn ngừa tế bào ung thư, ngăn gừa xơ vữa động mạch, giải khát... vậy nên thường xuyên dùng trong bữa cơm hàng ngày, mặc dù loại thực phẩm này thuộc vào hàng đắt đỏ, giá hiện tại là khoảng 200.000 đồng/kg.

Anh Thắng - môt tiểu thương nhập hoa atiso Đà Lạt về bán chia sẻ: "Tháng 8, tháng 1 hàng năm là thời điểm bắt đầu mùa hoa atiso, đáng nhẽ đến tận tháng 3 này hoa atiso đã sắp hết mùa rồi nhưng nhiều vườn vẫn trồng được hoa trái mùa nên vẫn có nguồn hàng ổn định. Tôi thường nhập hoa từ Sa Pa và Đà Lạt về bán cho khách. So với atiso khô và cao atiso thì lượng tiêu thụ hoa tươi cao hơn hẳn, có thể là vì khách chuộng hàng tươi hơn, đảm bảo chất dinh dưỡng hơn so với hàng khô".

Anh Thắng cho biết, vào thời điểm đầu mùa và giữa mùa, hoa atiso tươi tại vườn có giá từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, hoa khô giá khoảng trên 200.000 đồng/kg. Sau khi được đưa về chợ đầu mối và chuyển đến các cửa hàng ở Hà Nội thì giá bán hoa tươi sẽ lên khoảng 110.000 - 120.000 đồng/kg, hoa khô lên đến gần 300.000 đồng/kg. Vậy nên giá hoa khi đến tay người tiêu dùng sẽ lên đến 150.000 - 200.000 đồng/kg.

"Có thời điểm khan hiếm hoa, hoa atiso bị mất mùa hàng loạt, giá hoa tươi lên đến 500.000 đồng/kg. Nhưng giờ các vườn hoa cung cấp hoa ổn định, chăm sóc tốt nên không lo mất mùa. Mặt hàng này khi nhập về cũng được tôi chia làm 2 loại để khách dễ lựa chọn hơn, một loại kích thước tầm trung giá 170.000 đồng/kg, được chừng 4 - 5 bông hoa. Còn một loại nước kích thước lớn hơn, giá 200.000 đồng/kg, được 2 - 4 bông/kg" - người bán này cho biết.

Giá hoa atiso tươi ở Hà Nội khá cao, còn giá hoa atiso ở các tỉnh miền Nam như TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ thì giá "mềm hơn", khoảng 130.000 - 150.000 đồng/kg.

Chị Thúy Hằng (Ba Đình, Hà Nội) - chủ đại lý nông sản Đà Lạt cho hay, nhu cầu sử dụng atiso của người dân luôn cao, đặc biệt là atiso tươi và khô.

"Hoa atiso khô thường được mua về để làm trà uống, còn hoa tươi thường được dùng để hầm canh, nấu nước xương, hoặc hãm trà uống đều được. Phần lớn người đặt mua hoa atiso tươi đều là các chị em phụ nữ đang trong giai đoạn nuôi con, mua về để hầm chân giò ăn cho bổ sữa và tăng cường sức khỏe. Canh atiso ăn ngọt và thanh đạm, giảm được độ béo ngấy của đồ ăn nên những người bị béo phì, tiểu đường, hay uống rượu bia khi ăn vào cũng có khả năng bồi bổ, giải độc rất tốt".

Chị Hằng cho biết, chị đã nhập về khoảng 50kg hoa atiso và bảo quản ngăn mát để giữ hoa tươi. Chỉ sau khoảng 5 ngày, hơn nửa số hoa này đã được đặt mua hết, chủ yếu khách đặt mua hoa to để dùng vì tiện hơn, phần ăn được cũng nhiều hơn so với hoa nhỏ.

"Mình thường khuyên khách mua hoa to để ăn cho được nhiều, 3kg hoa chỉ được độ 7 bông thôi, nhưng bông nào cũng to chắc. Hoa to khi nấu lên phần cuống vẫn ăn được, còn hoa nhỏ thì phần cuống sẽ bé đi, không ăn được thì rất phí. Nếu không thích nấu canh thì cắt nhỏ luộc lên lấy nước uống cũng rất tốt, uống không có mùi ngai ngái gì đâu, nó uống như trà ấy, nhẹ nhàng lắm, nấu lên uống thay nước thường cũng được" - chị Hằng cho hay.

Chị Bích Ngọc (Long Biên) mua 2kg hoa atiso loại nhỏ với giá 300.000 đồng cho biết, vì biết công dụng giải nhiệt, mát gan, bổi bổ cơ thể rất tốt của loại hoa này nên đã mua về để nấu trà uống hàng ngày cho cả gia đình. Vì sử dụng để hãm trà là chính nên chị mua loại nhỏ, khoảng 3 - 5 bông/kg, đủ dùng cho cả tuần.

"Mình có cô con gái đang học lớp 12, chuẩn bị thi Đại học nên học học thi cử căng lắm, thức đêm suốt nên mặt nổi nhiều mụn, da dẻ cứ xanh xao vì lo lắng. Mình thấy có người mách mua hoa atiso về nấu nước uống hàng ngày thì sẽ giúp con thoải mái tinh thần hơn, da dẻ cũng sẽ bớt mụn, lại giúp bồi bổ cơ thể nữa.

Thế nên mình mua về để nấu cho con uống, tiện thể nấu nhiều một chút để cả nhà cùng thưởng thức. Mỗi ngày chỉ dùng 1 bông thôi, cắt đôi ra rồi đun sôi lấy nước. Phần bã mình cũng dùng để nấu canh cho đỡ phí, ai cũng khen nước canh ngọt hơn, uống trà hàng ngày cũng thấy da dẻ con gái đỡ mụn hẳn" - chị Ngọc chia sẻ.

Tác giả: Lương Chi

Nguồn tin: emdep.vn

  Từ khóa: hoa atiso ,bà nội trợ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP