Trong nước

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói về lý do nữ cử tri ném giày

Trả lời báo chí bên hành lang QH, Chủ tịch HĐND TP.HCM chia sẻ về việc có nữ cử tri ném giày lên hội trường tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 của đoàn ĐBQH TP.HCM hôm 20/10.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết tại buổi tiếp xúc này, rất đông người dân, cử tri đăng ký phát biểu nên chủ tọa phát phiếu số thứ tự nhằm đảm bảo trật tự.

"Trong lúc các cử tri khác đang phát biểu, một nữ cử tri có thể do chưa đến lượt nên đã bức xúc và cứ ai đứng lên phát biểu, cô cũng đứng lên la um xùm khiến một số cử tri lớn tuổi phải đề nghị giữ trật tự", bà Tâm cho biết.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Theo bà, không chỉ to tiếng trong hội trường, nữ cử tri này sau đó còn có hành vi "quá khích" nên nhân viên đã mời ra khỏi hội trường để đảm bảo trật tự.

"Người dân có người này, người kia, đôi lúc họ bức xúc, có lời lẽ nóng nảy, quá khích, mình cần bình tĩnh để lắng nghe, chia sẻ. Với cá nhân tôi, trong tất cả các cuộc tiếp xúc cử tri đều cố gắng lắng nghe hết ý kiến của bà con, thậm chí, nếu hết thời gian, bà con nào chưa được phát biểu tôi sẵn sàng gặp riêng để trao đổi", bà Tâm chia sẻ.

Trao đổi với UB MTTQ quận 2, bà Tâm cho rằng cần gặp gỡ riêng nữ cử tri này để nêu rõ việc tại sao chưa được mời phát biểu.

Tiếp tục đối thoại với cư dân Thủ Thiêm vào tháng 11

Tại buổi họp tổ thảo luận về KT-XH sáng nay, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhắc đến vụ Thủ Thiêm nêu trong báo cáo của Chính phủ khi nói về công tác thanh tra được tập trung, triển khai có kế hoạch, ban hành kết luận thanh tra nhiều vụ việc nghiêm trọng.

Theo bà, trước khi TTCP vào cuộc để thanh tra và kiểm tra, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã có chỉ đạo để giải quyết những bức xúc, khiếu nại, kiến nghị của người dân. Có những việc có cơ sở để giải quyết nhưng có những việc đã qua quá nhiều thời gian, nhiều đời lãnh đạo của TP.

Vì vậy rất khó khăn về cơ sở pháp lý, như vấn đề bản đồ, vấn đề quy hoạch, điều tra xác minh làm rõ các cơ sở pháp lý khi lập hồ sơ đền bù...

“HĐND TP cũng giám sát, tiếp dân và giải quyết được một số vấn đề cụ thể, nhưng về tổng thể thì gặp khó khăn trong quá trình giải quyết các kiến nghị của người dân”, bà Tâm nói.

Chủ tịch HĐND TP.HCM nhắc lại, TTCP có kết luận khẳng định việc gì TP làm đúng để tiếp tục triển khai thực hiện. Nếu người dân không đồng tình hoặc chưa đồng thuận cao thì cũng có cơ sở để thuyết phục người dân, tạo sự đồng thuận để triển khai tiếp đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Những vấn đề TTCP kết luận là sai, làm chưa đúng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân thì chúng ta cũng có cơ sở để xem xét và có biện pháp khắc phục”, bà Tâm bày tỏ.

Bà cũng cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện kết luận của TTCP, Bí thư Thành uỷ chủ trì Ban Thường vụ họp nhiều cuộc để chỉ đạo. Hiện Ban Thường vụ là cơ quan lãnh đạo để thực hiện nghiêm túc, đúng tinh thần kết luận thanh tra, kiểm tra của TTCP.

Bà Tâm cũng điểm lại một số việc TP đã làm được.

Thứ nhất, Ban Thường vụ đã chỉ đạo UBND TP thành lập một số tổ công tác, giao Chủ tịch UBND chịu trách nhiệm giải quyết. Các tổ công tác đã rà soát, đi khảo sát thực tiễn, nghe ý kiến người dân để đề xuất một số vấn đề cần tập trung giải quyết.

Thứ hai, giao cho Chủ tịch UBND tiếp dân, họp báo để công khai xin lỗi người dân.

“Chủ tịch hôm đó mới tiếp đại diện các hộ dân, chưa tiếp hết. Đồng chí cũng đã đưa ra một số phương án để thực hiện kết luận của TTCP”, bà Tâm cho biết đại diện 22 hộ dân đã có nhiều ý kiến, một số hộ dân đồng tình với phương án UBND TP đưa ra.

“Dự kiến đầu tháng 11 sẽ có một cuộc tiếp dân nữa để Chủ tịch tiếp tục nghe ý kiến của bà con”, bà Tâm thông tin.

Không áp đặt

Ngoài việc của khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngoài các vấn đề người dân quan tâm về ranh giới quy hoạch, còn một số vấn đề người dân đang khiếu nại như tính pháp lý của việc thu hồi đất, chính sách thu hồi đất, tái định cư, bồi thường cho người dân...

“Những vấn đề người dân chưa có đồng thuận, UBND phải lắng nghe, tổ đại biểu HĐND, tổ đại biểu QH... cũng lắng nghe. Chúng ta ghi nhận, cầu thị và báo cáo Ban Thường vụ để có lãnh đạo, chỉ đạo tiếp theo trong thời gian tới”, Chủ tịch HĐND TP.HCM nói.

Hiện người dân Thủ Thiêm rất ngại sẽ áp đặt một mức giá nào đó hoặc một phương án đền bù nào đó. Nhưng lãnh đạo TP khẳng định là không áp đặt, phải căn cứ vào các quy định của pháp luật theo từng thời điểm để thảo luận, tạo sự đồng thuận.

“Quan điểm là bảo đảm quyền lợi của người dân một cách tốt nhất nhưng phải đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, tổ chức, nhà nước, nhà đầu tư", bà Tâm khẳng định.

Tác giả: Thu Hằng - Hồng Nhì

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP