Kinh tế

Ba ngân hàng bị chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc câu kết với một số người, trong đó có cán bộ ngân hàng để lừa đảo hàng trăm tỷ đồng của VietABank, PVcomBank, NCB và nhiều cá nhân khác.

VKSND Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Hà Thành (37 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Thanh Tùng (44 tuổi, Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) cùng 23 bị can khác về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trong số những người liên quan vụ án có 4 cán bộ của ngân hàng NCB, 3 cán bộ của PVcomBank và 9 cán bộ của VietABank.

Thủ đoạn của trùm lừa đảo

Theo cáo trạng, do làm ăn thua lỗ nên giai đoạn 2016-2018, Nguyễn Thị Hà Thành nhiều lần vay tiền của mọi người với lãi suất cao. Thời gian đầu, Thành trả nợ đúng hạn. Ngoài ra, Thành còn dẫn dắt được nhiều người đến ngân hàng gửi tiền với số lượng lớn nên được nhà băng xem là khách VIP.

Sau đó, để có tiền kinh doanh, Thành câu kết với Nguyễn Thành Tùng sử dụng hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng và cá nhân.

Số tiết kiệm của một số khách hàng liên quan vụ án. Ảnh: CTV.

Tại ngân hàng NCB, giữa năm 2018, Hà Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) 50 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm rồi đưa sổ cho bị can giữ.

Còn Tùng sử dụng tư cách pháp nhân của Công ty Jeongho Landmark lập khống hợp đồng mua bán hàng hóa, biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Eurocell (đã chấm dứt hoạt động năm 2017) và Công ty TNHH Hoàng Nguyên. Sau đó, lợi dụng sự thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng NCB, Thành và Tùng đã ký giả chữ ký của vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn để cầm cố sổ tiết kiệm vay 47,5 tỷ đồng của ngân hàng NCB.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Hà Thành cũng vay bằng hình thức yêu cầu vợ chồng ông Toàn gửi tiết kiệm 52 tỷ đồng tại PVcomBank. Sau đó, Tùng lập khống hợp đồng mua bán hàng hóa, biên bản đối chiếu công nợ với Công ty TNHH Hoàng Nguyên.

Cũng lợi dụng sự tin tưởng, thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng PVcomBank, Thành và Trung ký giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn trong hợp đồng cầm cố tiền gửi, qua đó chiếm đoạt của ngân hàng này 49,4 tỷ đồng.

Nhân viên nhà băng cấu kết với Nguyễn Thị Hà Thành ra sao?

Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á (VAB), trong vòng nửa năm từ tháng 6 đến tháng 11/2018, Nguyễn Thị Hà Thành câu kết với Đặng Thị Quỳnh Hương (Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô của VAB), Nguyễn Thị Thu Hương (Chuyên viên quan hệ khách hàng Phòng khách hàng doanh nghiệp - VAB phòng giao dịch Đông Đô) và sự giúp sức của Nguyễn Mai Phương (Kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô) đã giả mạo chữ ký của hàng loạt khách hàng gửi tiền.

Theo cơ quan tố tụng, với thủ đoạn này, Thành đã chiếm đoạt của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á hơn 270 tỷ đồng và lừa 4 cá nhân khác khoảng 60 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định Nguyễn Thị Hà Thành câu kết với một số cán bộ VietABank chiếm đoạt tài sản của nhà băng này. Ảnh: Bá Chiêm.

Theo cáo buộc, Thành không có tài sản đảm bảo nên không thể vay tiền người khác. Để có vốn đầu tư, bị can đề nghị các nạn nhân cùng gom tiền gửi sổ tiết kiệm đồng sở hữu.

Quá trình làm thủ tục, Hà Thành nhờ Đặng Thị Quỳnh Hương bảo lãnh để vay nóng một số khách hàng VIP của Ngân hàng Việt Á. Ngay khi hoàn tất gửi tiết kiệm, Thành cầm cố sổ để vay tiền ngân hàng để trả nợ và đầu tư.

Muốn có thành tích, bị can Quản Trọng Đức (Phó giám đốc chi nhánh Hà Nội kiêm Trưởng phòng giao dịch Đông Đô) đã phát hành thêm hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn và giấy đề nghị phong tỏa cho Thành. Khách hàng được nhận các giấy tờ này mà không biết sổ tiết kiệm đã được Thành sử dụng để cấm cố.

Nhà chức trách cáo buộc Thành và Tùng đã giả chữ ký của người đồng sở hữu để đưa cho Nguyễn Thị Thu Hương hoàn tất thủ tục giải ngân 95% giá trị sổ tiết kiệm.

Cuối tháng 3/2018, Thu Hương phát hiện Thành giả chữ ký của người đồng sở hữu khi làm hồ sơ vay tiền của VAB nên yêu cầu bị can cam kết ngày 10/4/2018 sẽ hoàn trả các khoản vay.

Thời gian này, Tùng bàn với Thành về việc tìm nguồn tiền để mua lại toàn bộ cổ phần một dự án xây dựng ở Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hà Thành đã đề nghị Thu Hương tiếp tục hỗ trợ thực hiện các khoản vay tại VAB và hứa sẽ nhanh chóng bán căn hộ ở dự án này để trả nợ ngân hàng.

Sau khi mua lại dự án, Tùng và Thành sử dụng tư cách pháp nhân của doanh nghiệp xây dựng dự án để thực hiện các vụ lừa đảo với số lượng lớn.

Tác giả: Bá Chiêm

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP