Trong nước

Bà lão 74 tuổi thắng kiện UBND quận 2

Sau gần 6 năm kiện tụng khắp nơi, bà Trường đã đòi lại công bằng cho mình. UBND quận 2 phải trả 675,7 m2 đất thu hồi trái phép cho người dân.

Ngày 22/6, TAND quận 2 (TP HCM) tiếp tục mở phiên xử sơ thẩm lần bốn vụ kiện tụng giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Trường (74 tuổi, ở phường Thảo Điền, quận 2) và bị đơn là UBND quận 2.

Công ty Sơn Kim phải trả lại 675,7 m2 cho người dân. Ảnh: Thùy Linh.

Theo bà Trường, sau khi UBND quận 2 ra quyết định thu hồi 675,7 m2 đất nhưng chưa đi tới thỏa thuận đền bù, bà đã làm đơn khiếu nại. Bị UBND quận 2 bác đơn và gia đình bị cưỡng chế thu hồi đất khiến bà bức xúc khởi kiện vụ việc ra TAND quận 2.

Tại buổi xét xử lần 4, bà Trường vẫn giữ nguyên quyết định khởi kiện, yêu cầu UBND quận 2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi đất trái phép ban hành hồi trung tuần tháng 10/2010.

Về phía UBND quận 2 vẫn tiếp tục cho rằng đây là dự án Nhà nước thu hồi đất, vì vậy, việc quận cưỡng chế thu hồi đất là đúng pháp luật. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, trước khi cưỡng chế thu hồi đất, UBND quận 2 đã áp giá đất nông nghiệp mà không thẩm định giá thị trường để bồi thường cho gia đình bà Trường là sai.

Trong khi đó, trả lời HĐXX, đại diện Công ty cổ phần bất động sản Sơn Kim (nơi được giao đất sau khi thu hồi) phản bác ý kiến bà Trường. Theo đó, công ty này có đến tiếp xúc thương lượng nhiều lần, nhưng gia đình bà Trường không chịu gặp. UBND phường Thảo Điền đã mời bà Trường đến để cùng thỏa thuận với công ty nhưng bà Trường không đến.

Trước thông tin trên, đại diện UBND phường Thảo Điền đã phản pháo rằng họ “không mời”.

Khi HĐXX truy hỏi bằng chứng việc Công ty cổ phần bất động sản Sơn Kim có tiếp xúc với gia đình bà Trường nhiều lần, vị đại diện không cung cấp được. Người này cho biết chỉ tiếp xúc bằng miệng.


Bà Trường vui mừng vì đã đòi được đất. Ảnh: Thùy Linh.

Sau hồi tra xét, đại diện Công ty Sơn Kim tuyên bố không có trách nhiệm thương lượng bồi thường với người dân, trách nhiệm này thuộc về chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thẩm phán Lê Thị Thúy Hoa đã đưa ra công văn của UBND TP HCM nêu rõ: “Công ty Sơn Kim có trách nhiệm hoàn tất thỏa thuận bồi thường với người dân”.

Sau một ngày xét xử, HĐXX kết luận dự án Gateway Thảo Điền là dự án kinh doanh, được cơ quan chức năng có thông báo cho phép đầu tư năm 2008 và được UBND TP HCM phê duyệt đầu tư năm 2009. Tuy nhiên, thời điểm này, dự án chưa được xét duyệt bổ sung và đưa vào kế hoạch sử dụng đất.

Đồng thời, tại văn bản của UBND TP HCM quy định rõ, Công ty Sơn Kim có trách nhiệm hoàn tất thương lượng bồi thường, nhưng tất cả những bằng chứng phía công ty cung cấp cho tòa không thể hiện việc có thương lượng với người dân. Về phía UBND quận 2, áp giá đất nông nghiệp để đền bù cho người dân mà không tiến hành thẩm định giá là sai quy định.

Qua đó, HĐXX quyết định, buộc UBND quận 2 hủy bỏ quyết định số việc thu hồi 675,7 m2 đất của gia đình bà Trường. Đồng nghĩa với việc dự án Gateway Thảo Điền của Công ty Sơn Kim phải trả lại 675,7 m2 cho người dân.

Tác giả bài viết: Lê Trai

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP