Giáo dục

9X Việt nhận giấy khen của Bộ Giáo dục Mỹ và cựu tổng thống Obama

Dương Đình Khải đặt chân đến Mỹ từ khi 16 tuổi. Sau 4 năm, 9X đạt được nhiều thành tích nổi bật, từng nhận thư, giấy khen của cựu tổng thống Obama và Bộ Giáo dục Mỹ.

Đình Khải đến Mỹ theo chương trình giao lưu văn hóa khi vừa hoàn thành lớp 11 ở Việt Nam. Lúc ấy, nam sinh theo học trường Trung học Riverdale ở thành phố Murfreesboro, ngoại ô Nashville, tiểu bang Tennessee, Mỹ.

Trước đó, 9X học tiếng Anh ở trường Holyoke College, bang Massachusetts, Mỹ. Tại đây, Khải đã có những kỷ niệm khó quên cùng những người bạn mới đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Một trong những điều thú vị nhất với Khải là chuyến tham quan Đại học Harvard lừng danh nằm ở Boston. Cậu bạn có cơ hội giao lưu, chia sẻ văn hóa và biết thêm những ngôn ngữ khác như tiếng Pháp, tiếng Thái, tiếng Trung từ các bạn học cùng.

Đình Khải trong lễ tốt nghiệp THPT cùng bạn tại Mỹ. Ảnh: NVCC.

Học sinh xuất sắc

Khó khăn thực sự bắt đầu khi Khải học tập và sinh sống ở Tennessee. Ngôn ngữ là rào cản lớn của du học sinh, giọng miền Nam ở tiểu bang Tennessee khá nặng và khó nghe.

Nam sinh từng lên nhầm xe buýt, vào nhầm lớp chỉ vì không hiểu hướng dẫn bằng tiếng Anh. Vấn đề giao tiếp khó khăn cũng diễn ra ngay tại nhà trọ, nơi Khải sống cùng người bản xứ.

Chàng trai mất ngủ kéo dài vì lo lắng việc hòa nhập cuộc sống và con người nơi đây. 9X tiết lộ cậu căng thẳng và "loay hoay" khoảng 3 tháng chỉ vì trở ngại ngôn ngữ và hòa nhập.

Bên cạnh đó, Khải còn gặp khó khăn với đồ ăn của Tennessee. Cậu không thể ăn hamburger và bánh mì mỗi ngày như người dân nơi đây. Nashville là vùng đất của người Mỹ da trắng, khó có thể tìm thấy cộng đồng châu Á lớn để mua đồ ăn.

Sau khi tìm ra hướng giải quyết và tháo gỡ nút thắt, Khải dần hòa nhập với cuộc sống của gia đình ở trọ.

Khải nói: “Chủ nhà đã giới thiệu mình với một bạn hàng xóm để đi xe buýt cùng. Mình cũng không đi nhầm lớp lần nào nữa sau khi được cậu bạn người Mỹ có tên Bryan hướng dẫn chi tiết giờ nào, ngày nào sẽ học phòng nào…

Việc giao tiếp với nhà chủ từ dễ thành khó. Mình dành nhiều thời gian để tìm hiểu và nói lâu ngày cũng thành quen nên mọi việc dễ dàng hơn.”

Tại Mỹ, Khải học 2 năm phổ thông, gồm một năm giao lưu ở Riverdale High School (Tennesse) và một năm tự túc ở trường Atlanta Adventist Academy - AAA (Georgia).

Chàng trai này là học sinh xuất sắc của AAA năm 2016 (GPA trên 3,75), nhận học bổng thường niên Bragg Memorial Scholarship của AAA cho người có điểm số cao nhất trong lớp Toán, thành viên các đội nhóm học tập, thể thao.

Đặc biệt, Khải vinh dự nhận thư cùng giấy khen học sinh xuất sắc của Bộ Giáo dục Mỹ và cựu Tổng thống Mỹ Obama năm 2016.

Đình Khải cùng bạn bè tại Mỹ. Sau 4 năm học tập ở nước ngoài, Khải đạt được một số thành tích tốt. Ảnh: NVCC.

Xuất sắc ở những năm học phổ thông, Khải tiếp tục duy trì phong độ khi theo học ngành Quản trị Bệnh viện (Health Informatics) tại Georgia State Univerisity ở Atlanta.

Chàng sinh viên này đạt thành tích học sinh xuất sắc của học kỳ mùa Thu 2016, mùa Xuân 2017 (GPA 4.0) và là học sinh xuất sắc được vinh danh trong danh sách GSU President năm 2017. Hiện tại, Khải xin học bổng cho học kỳ mùa Thu 2018

Chia sẻ về bí quyết học tập, chàng trai Việt cho rằng du học sinh nên dành thời gian nói chuyện, trao đổi với bạn bè nhiều hơn. Sinh viên cũng nên thường xuyên tìm gặp giáo sư để nắm bài giảng và bám sát chương trình trên lớp. Từ đó, bạn trẻ có thể sắp xếp thời gian biểu hợp lý cho bản thân.

Giáo dục Mỹ trong cảm nhận của du học sinh Việt

Khải đã có cơ hội trải nghiệm hai bậc học tại Mỹ là phổ thông và đại học. Theo chàng trai này, chương trình phổ thông ở Mỹ nhẹ nhàng hơn, học sinh có thời gian vui chơi, tham gia các hoạt động nhiều hơn. Trong khi đó, chương trình đại học, dù có thời gian lên lớp ít, đòi hỏi sinh viên phải có sự chuẩn bị cho mỗi giờ học.

9X cho hay số môn học phổ thông ở Việt Nam khá nhiều, khoảng 12-13 môn. Trong khi đó, học sinh Mỹ chỉ cần nắm 6-7 môn. Chính vì vậy, học sinh phổ thông ở Mỹ có nhiều thời gian để phát triển toàn diện. Còn học sinh Việt Nam chỉ có thể phát triển tốt về tư duy, nhưng kỹ năng mềm bị hạn chế.

Nhắc đến ước mơ tương lai, Khải muốn làm trong văn phòng của một bệnh viện hay trung tâm nào đó ở Mỹ, nhất là ở Atlanta. Bởi, nam sinh đã gắn bó với Atlanta khoảng 2 năm, biết rõ môi trường sống, mối quan hệ ở thành phố này.

Còn đường du học còn dài với những chặng đường thử thách khác nhau nhưng Dương Đình Khải vẫn luôn hy vọng rằng cố gắng, nỗ lực của mình sẽ được đền đáp xứng đáng khi sống, học tập và làm việc tại nơi người ta hay gọi là “giấc mơ Mỹ”.

* Bà Mayra Mann - phụ trách bộ phận chuyên môn (Academic Department), trường Atlanta Adventist Academy: "Tôi rất thích làm việc với những học sinh nhanh nhẹn và có trách nhiệm giống như Khải. Thật vinh dự khi Khải là học sinh của trường AAA chúng tôi!”.

* Bà Michele Deliniere, Georgia State University: "Khải đã làm rất tốt bài thi, em có thể tự hào về bản thân mình. Một tương lai tươi sáng đang ở trước mắt, em đã đạt được điểm A trong lớp của tôi”.

Tác giả: Hạnh Nguyễn - Hiền Đặng
Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: học bổng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP