Thế giới

Azerbaijan thừa nhận bắn rơi trực thăng Mi-24 của Nga do ‘nhầm lẫn’

Bộ Ngoại giao Azerbaijan vừa lên tiếng thừa nhận đã bắn rơi máy bay trực thăng của Nga do “nhầm lẫn”, sẵn sàng bồi thường thiệt hại cho Matxcơva.

"Chiếc trực thăng bay trong vùng tiếp giáp giữa biên giới Armenia-Azerbaijan vào thời điểm xảy ra xung đột ở Nagorno-Karabakh. Chuyến bay diễn ra trong điều kiện trời tối, ở vị trí thấp, bên ngoài khu vực radar của lực lượng phòng không. Máy bay trực thăng của Lực lượng vũ trang Nga chưa từng được phát hiện trong khu vực này trước đây", Bộ Ngoại giao Azerbaijan giải thích.

Theo Baku, trong bối cảnh các yếu tố nêu trên, trước tình hình căng thẳng trong khu vực và mức độ báo động quân sự cao do có thể có các hành động khiêu khích của phía Armenia, kíp chiến đấu đang làm nhiệm vụ đã đưa ra quyết định bắn hạ.

Bộ Ngoại giao Azerbaijan xác nhận bắn nhầm trực thăng Nga.

Bộ Ngoại giao Azerbaijan sau đó bày tỏ lời chia buồn về cái chết của các phi công Nga bị bắn rơi. "Azerbaijan xin lỗi Nga về sự cố thương tâm này, có tính chất sai sót và không nhằm mục đích chống lại phía Nga... Azerbaijan sẵn sàng bồi thường thiệt hại".

Trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, Tổng thống Azerbaijan xin lỗi về vụ máy bay trực thăng bị bắn rơi, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Hôm 9/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay trực thăng Mi-24 của nước này bị bắn rơi ở Armenia, gần biên giới với Azerbaijan do một hệ thống phòng không di động. Hai thành viên phi hành đoàn thiệt mạng và một người bị thương nặng. Trước đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp Armenia thông báo rằng một máy bay trực thăng của Nga đã bị rơi ở vùng núi gần khu định cư của Yeraskh gần biên giới với Azerbaijan.

Tình hình xung đột ở Nagorno-Karabakh leo thang từ ngày 27/9, khiến khoảng 5.000 người thiệt mạng. Armenia và Azerbaijan liên tục cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Các trận chiến giữa hai bên đang diễn ra trên lãnh thổ tranh chấp.

Các chuyên gia cho rằng cuộc xung đột có nguy cơ tạo ra một thảm họa nhân đạo, đặc biệt xung đột này kéo theo sự can dự ngày càng sâu của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 9/10, trong một tuyên bố chung giữa Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo các bên đồng ý ngừng bắn tại khu vực tranh chấp biên giới. Ngoài ra, Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga sẽ được đưa vào khu vực.

Tác giả: PHONG VŨ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP