Thế giới

Australia gặp khó khi muốn tước quốc tịch của chiến binh IS

Thông tin mới về việc thành viên IS Neil Prakash không mang hai quốc tịch khiến chính quyền Australia gặp thách thức pháp lý trong quyết định của mình.

Neil Prakash. Ảnh: ABC News.

Neil Prakash bị cáo buộc là một thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Australia hồi tháng trước thông báo y là công dân hai quốc tịch thứ 12 của nước này bị tước quốc tịch vì có liên hệ tới khủng bố. Prakash được cho là có hai quốc tịch Australia và Fiji, theo AFP.

Tuy nhiên, nhà chức trách Fiji cho biết Prakash thực tế không có quốc tịch Fiji như Australia nói, làm dấy lên hoài nghi về tính pháp lý trong động thái mà chính quyền Australia thực hiện.

Prakash, kẻ bị tình nghi là nhà tuyển mộ cho IS và có liên quan tới những âm mưu giết hại người Australia, đang bị xét xử ở Thổ Nhĩ Kỳ vì tham gia phiến quân.

Theo giám đốc Bộ Nhập cư Fiji Nemani Vuniwaqa, nhiều người cho rằng Prakash có quốc tịch Fiji thừa hưởng từ cha mẹ mình nhưng y "chưa bao giờ về nước cũng như không nộp đơn xin nhập tịch" vì thế y không mang quốc tịch Fiji.

Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton trong khi đó khẳng định quyết định tước quốc tịch của Prakash vẫn có giá trị và đã được tham khảo ý kiến từ "nhiều cơ quan chính phủ khác nhau".

Song câu hỏi đặt ra lúc này là liệu Australia có thể tước quốc tịch của Prakash không nếu y chỉ mang một quốc tịch. Luật Australia cho phép tước quốc tịch của một công dân nếu người đó mang hai quốc tịch.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP