Thế giới

Australia bắt băng đảng có người gốc Việt nghi buôn ma túy qua máy bay

Cảnh sát đã triệt phá một băng nhóm buôn lậu ma túy quốc tế mà họ nói là đã lợi dụng các tiếp viên hàng không để đưa chất cấm từ Malaysia vào Australia trong nhiều năm.

Trong 10 ngày qua, cảnh sát liên bang và cảnh sát bang Victoria đã bắt giữ 8 người, trong đó có 2 người Australia gốc Việt, tình nghi liên quan đến đường dây "có tổ chức cao" này, ABC Australia đưa tin hôm 16/1.

Các vụ bắt giữ diễn ra trong một chiến dịch có sự phối hợp của cảnh sát liên bang, lực lượng biên giới và ủy ban tình báo tội phạm của Australia. Lượng chất cấm bị thu giữ bao gồm heroin, cocaine và ma túy đá (meth), trị giá 21 triệu AUD (khoảng 14,5 triệu USD).

Cảnh sát bắt giữ một nghi phạm. Ảnh: 9News.

Cảnh sát liên bang Australia nói băng nhóm gốc Việt tại Melbourne đã hoạt động ít nhất 5 năm.

"Chiến dịch Sunrise (bình minh) là chiến dịch phức tạp, kéo dài 5 tháng qua, nhằm vào một băng nhóm tội phạm có tổ chức gốc Việt khả nghi tại Melbourne", chỉ huy Tess Walsh cho biết.

Các điều tra viên nói băng nhóm này đã lợi dụng đội ngũ tiếp viên của Malindo Air, một hãng hàng không nhỏ tại Malaysia, để buôn lậu ma túy. Theo cáo buộc, ma túy được giấu trên người và trong hành lý của tiếp viên, được đưa vào Australia chủ yếu qua các sân bay ở Melbourne và Sydney.

Ít nhất 2 người là nhân viên của Malindo Air, trong đó một người là tiếp viên hàng không. Một người cho biết đây là chuyến đi thứ 20 của anh ta đến Australia.

Bà Walsh cho hay lượng chất cấm bị thu giữ đến nay "chắc chắn không phải là toàn bộ".

Lượng ma túy bị thu giữ. Ảnh: 9News.

"Đây là số lượng lớn nhưng tôi nghĩa thực tế cho thấy đây không phải là toàn bộ lượng ma túy mà nhóm này đã đưa vào đất nước", bà nói.

"Phía tình báo cho chúng ta biết nhóm này đã hoạt động vài năm, tôi nghĩ là hơn 5 năm. Tôi không biết liệu sự việc có phải đã diễn ra trong nhiều thập niên hay không".

Tám nghi phạm bao gồm 4 nam, 4 nữ, tuổi từ 26 đến 48, theo BBC. Họ đã bị truy tố tội buôn ma túy, trong đó 6 người tiếp tục bị tạm giam chờ hầu tòa vào tháng 5, trong khi 2 người còn lại được bảo lãnh tại ngoại.

Cảnh sát đã tịch thu 6 kg heroin, 8 kg ma túy đá và 0,5 kg cocaine. Ngoài ra, cảnh sát cũng thu giữ 100.000 AUD tiền mặt và một số xe hơi đắt tiền. Cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP