Thể thao

“Át chủ bài” để U23 Việt Nam mơ bay cao tại ASIAD

Tại giải U23 châu Á 2018, hàng thủ chính là điểm tựa vững chắc đưa U23 Việt Nam đến ngôi Á quân.

Hàng thủ sẽ là điểm tựa cho Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018

Qua 3 trận đấu tại giải U23 Quốc tế 2018, hàng thủ U23 Việt Nam đã để lại sự yên tâm khi che chắn tốt cho khung thành đội nhà. Vì vậy, phòng ngự nhiều khả năng vẫn là điểm tựa cho thày trò HLV Park Hang-seo tại ASIAD 2018.

Lá chắn thép của thầy Park

U23 Việt Nam (thực chất là Olympic Việt Nam) đã khép lại Giải giao hữu U23 Quốc tế 2018 bằng chức vô địch xứng đáng. HLV Park Hang-seo cho biết, ông không quá quan tâm tới danh hiệu này bởi mục tiêu chính của ông và học trò là ASIAD 2018. Bản thân lối chơi của U23 Việt Nam cũng còn nhiều vấn đề cần chỉnh sửa, đặc biệt là khả năng tấn công. Mặc dù vậy, chí ít nhà cầm quân người Hàn Quốc có thể yên tâm với hàng thủ.

3 trận đấu tại giải U23 Quốc tế 2018, HLV Park Hang-seo bố trí 3 hàng thủ khác nhau. Ở trận ra quân gặp Palestine, Duy Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng hợp thành bộ tam hậu vệ. Trận gặp Oman, ông Park để Văn Lợi, Tấn Sinh, Thành Chung sát cánh cùng nhau trong sơ đồ 3-5-2. Đến trận đấu cuối cùng gặp Uzbekistan, U23 Việt Nam chuyển sang đá 4 hậu vệ gồm Văn Hậu, Văn Thanh ở hai cánh, Duy Mạnh kết hợp Đình Trọng ở trung tâm.

Dù xáo trộn liên tục như vậy nhưng tổng thể hàng phòng ngự của U23 Việt Nam vẫn chơi tốt, chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn trước Uzbekistan. Ngoài con số, nhìn chung các hậu vệ U23 Việt Nam đã chơi bản lĩnh, lỳ lợm. Bên cạnh đó, khả năng chống bóng bổng cũng đã được các hậu vệ cải thiện rõ rệt.

Tại giải U23 châu Á 2018, hàng thủ chính là điểm tựa vững chắc đưa U23 Việt Nam đến ngôi Á quân. Nếu tiếp tục thể hiện được phong độ như những trận đấu vừa qua, người hâm mộ hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào một giải đấu thành công của các hậu vệ, tạo đà cho U23 Việt Nam thăng hoa.

Đáng mừng hơn, nhìn vào danh sách lựa chọn cuối cùng, các hậu vệ có tên dự ASIAD đa phần đều từng thi đấu thành công ở giải U23 châu Á 2018. Đình Trọng, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Hậu đã quá hiểu nhau và sẽ không mất thời gian gian lắp ghép, tạo thành tấm lá chắn cho Olympic Việt Nam.

Phòng thủ hệ thống

Theo bình luận viên Quang Huy, nhìn tổng thể, hàng thủ U23 Việt Nam ở giải vừa qua chơi tròn vai, hệ thống vận hành trơn tru. Tuy nhiên, nếu tính từng cá nhân, vẫn còn chút băn khoăn khi Duy Mạnh và Đình Trọng chưa thể hiện được phong độ tốt nhất: “Duy Mạnh đá ở V-League những vòng gần nhất trước khi lên tuyển khá ì, phần vì Hà Nội FC bay cao quá nên có thể Mạnh bị tâm lý thả lỏng. Còn Đình Trọng mới trở lại sau chấn thương, giai đoạn đầu cậu ấy cũng phải tập riêng nên hơi nhát bóng”.

Mặc dù vậy, bình luận viên Quang Huy tin tưởng HLV Park Hang-seo sẽ có cách điều chỉnh để Đình Trọng cũng như Duy Mạnh đạt được điểm rơi tại ASIAD. “Duy Mạnh, Đình Trọng đã chơi tốt dần lên qua từng trận. Đây là tín hiệu đáng mừng. Với một nhà cầm quân giàu kinh nghiệm như ông Park, tôi tin ông ấy sẽ giúp hai cậu học trò này có phong độ cao nhất ở ASIAD 2018”, ông Huy chia sẻ.

“Một khi Duy Mạnh và Đình Trọng có thể trạng và phong độ tốt, HLV Park sẽ thoải mái xoay xở các phương án nơi hàng thủ. Hai cầu thủ này có lợi thế là chơi cùng nhau nhiều, cả ở cấp độ CLB lẫn đội tuyển nên rất ăn ý. Nếu đá 3 hậu vệ thì bổ sung thêm Tiến Dũng còn nếu đá 4 hậu vệ thì Mạnh và Trọng cùng với Văn Hậu, Văn Thanh là bộ tứ tốt nhất. Đương nhiên sử dụng con người ra sao còn tùy thuộc mỗi đối thủ và cách vận hành chiến thuật của ông Park”, bình luận viên Quang Huy phân tích thêm.

Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng của CLB Than Quảng Ninh cho rằng, HLV Park Hang-seo đang có con người tốt ở hàng thủ, nhưng quan trọng hơn là lối chơi mà ông Park xây dựng khiến khả năng phòng ngự được cải thiện. “Tuyển U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á 2018, rồi ở giải giao hữu mới đây và sắp tới là Olympic Việt Nam ở ASIAD sẽ phòng ngự theo hệ thống. Mỗi mắt xích đều là một chốt chặn. Cách chơi này mang tính tập thể cao, giúp gia tăng sức mạnh của toàn đội. Nhiệm vụ phòng ngự không chỉ khoán trắng cho các hậu vệ. Đương nhiên, các hậu vệ vẫn phải là nòng cốt khi đội cần phòng ngự, chống phản công”, ông Hùng phân tích.

Tác giả: Gia Hưng

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP