Kinh tế

Asanzo tạm dừng hoạt động kinh doanh

Asanzo cho biết không còn đủ khả năng về tài chính nên quyết định tạm dừng hoạt động. Doanh nghiệp này chỉ còn duy trì hoạt động bảo hành sản phẩm đã bán.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo vừa thông báo tạm dừng mọi hoạt động từ ngày 30/8. Doanh nghiệp này cho biết công ty đã kiệt quệ, không còn đủ khả năng tài chính để kéo dài hoạt động.

"Nhiều nhân sự quan trọng không còn đủ sức khỏe làm việc vì ở trong tình trạng áp lực căng thẳng hơn 2 tháng qua từ thời điểm vướng lùm xùm gian lận xuất xứ", thông báo của Asanzo viết.

Doanh nghiệp này thông tin đã mất hơn 80% doanh số so với bình thường trong hơn 2 tháng qua. Tuy nhiên, công ty vẫn chi ít nhất 1 tỷ đồng mỗi ngày để trả lương cho người lao động, trả chi phí kho bãi và các chi phí khác.

Từ 30/8, Asanzo dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh ngoại trừ hoạt động bảo trì, bảo hành các sản phẩm đã bán ra.

Trước đó, ngày 21/6, báo Tuổi Trẻ bắt đầu đăng tải loạt bài nghi ngờ Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường.

Phản hồi với nhiều cơ quan báo chí chiều 23/6, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam cho biết TV của Asanzo nhập khẩu từ Trung Quốc khung sườn, màn hình và bo mạch, chiếm 70% sản phẩm.

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam. Ảnh: Việt Đức.

Với 30% còn lại, Asanzo chủ động thiết kế bảng mạch, hiệu chỉnh phần mềm Android TV phù hợp với thị trường Việt Nam. Bộ nguồn phù hợp với điện 220 V cũng như điện từ ắc-quy để có thể hoạt động trên ghe thuyền tại các vùng sông nước và các phần phụ trợ.

Về hình ảnh công nhân trong nhà máy Asanzo lột con tem "Made in China", ông Tam khẳng định đó là con tem trên một bộ phận linh kiện, chứ không phải dán lên chiếc TV thành phẩm.

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan làm rõ việc Asanzo có lừa dối khách hàng hay không. Hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn chưa thông báo kết luận về vụ việc này.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 1/8, trả lời câu hỏi về lý do chưa công bố kết luận thanh tra việc có hay không Asanzo bán hàng Trung Quốc nhưng gắn mác “Made in Vietnam”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết quá trình xác minh vụ việc đang diễn ra phức tạp và mất thời gian.

Bà Mai cho biết Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ Công Thương, Công an, Khoa học & Công nghệ để làm rõ kiểm tra 28 doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu liên quan Asanzo.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn xác minh với các siêu thị, nhà bán lẻ, thông tin với cơ quan thuế và bản thân chính Asanzo. “Chúng tôi sẽ có chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này, khi có chỉ đạo sẽ công bố”, bà Mai nói.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP