Số hóa

Apple, Samsung thua cuộc đua cảm biến vân tay dưới màn hình

Vivo mới là nhà sản xuất đầu tiên tích hợp cảm biến vân tay dưới màn hình của Synaptics.

Cảm biến vân tay của Synaptics hoạt động với smartphone màn hình OLED siêu dài.

Synaptics mới đây đã chính thức công bố cảm biến vân tay đầu tiên có thể đặt dưới màn hình. Hãng cho biết sẽ có 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới nhúng cảm biến này vào sản phẩm của họ. Tuy nhiên, hai cái tên đáng chú ý nhất là Samsung và Apple lại không phải nhà sản xuất đầu tiên tích hợp thành công cảm biến này. Cái tên đó là Vivo.

Theo Forbes, model của Vivo sẽ trình làng vào quý I năm sau, sớm nhất làng công nghệ. Các tin đồn gần đây cho thấy Galaxy S9 chưa kịp tích hợp công nghệ này còn Apple vẫn đang "bận rộn" với Face ID. Vivo là công ty con của BBK, hãng điện tử đang sở hữu hai thương hiệu nổi tiếng khác là Oppo và OnePlus.

Phiên bản cảm biến vân tay đặt dưới màn hình đầu tiên có tên Clear ID FS9500. Nó được thiết kế để hoạt động trên các điện thoại có màn hình tỷ lệ siêu dài 18:9 hoặc 20:9.

Cảm biến này là loại CMOS nhỏ đặt dưới màn hình Amoled. Để hệ thống hoạt động, ngón tay phải được chiếu sáng, khi đó, cảm biến sẽ đọc được các phản xạ từ ngón tay chạm lên màn hình. Để tạo được hiệu ứng này, màn hình cũng phải sáng lên một phần và màn hình Amoled là phù hợp nhất bởi khả năng phát sáng từ các pixel đơn lẻ.

Theo Synaptics, cảm biến này có mức tiêu thụ điện năng chỉ 80 mA. Toàn bộ các thiết lập cũng sẽ sử dụng đển các cảm biến khác trong điện thoại như gia tốc để nhận biết khi nào cần kích hoạt cảm biến vân tay.

Công nghệ mới này có thể nhận diện vân tay ở tốc độ 0,7 giây. Dù không nhanh như tốc độ 0,2 giây hiện tại nhưng vẫn nhanh hơn mức trung bình 1,4 giây cần thiết để nhận dạng khuôn măt. Ngoài ra, Clear ID FS9500 cũng có độ mỏng chỉ 0,69 mm khiến các nhà sản xuất không bị "đau đầu" khi cố làm điện thoại mỏng.

Tác giả: Tuấn Hưng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP