Số hóa

Apple nói gì về “nghi án” chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ 3?

“Nhà Táo” đang phủ nhận cáo buộc chia sẻ dữ liệu duyệt web của người dùng với Google và Tencent. Apple cho biết luôn coi việc bảo vệ quyền riêng tư là ưu tiên hàng đầu và tuyệt đối không gửi thông tin nhận diện trang web tới công ty khác.

Ảnh: TNW

Tính năng “cảnh báo trang web lừa đảo” tích hợp sẵn trên trình duyệt Safari dành cho máy tính Mac, iPhone và iPad đang là tâm điểm của sự chỉ trích gần đây nhằm vào Apple. Tính năng này giúp cảnh báo các trang web do tin tặc tạo ra nhằm đánh cắp mật khẩu tài khoản ngân hàng, e-mail, mạng xã hội, v.v. Nó được Apple phát triển trên nền tảng dịch vụ duyệt web an toàn và theo dõi trang web độc hại của Google và Tencent. Tính năng được bật mặc định và người dùng có thể tắt khi không cần thiết.

Trong tài liệu mô tả về tính năng “cảnh báo trang web lừa đảo”, nhà sản xuất iPhone cho biết trình duyệt Safari "có thể gửi thông tin được tính toán từ địa chỉ trang web tới Google Safe Browsing và Tencent Safe Browsing để kiểm tra xem trang web có lừa đảo hay không. Các nhà cung cấp trình duyệt này cũng có thể đăng nhập địa chỉ IP của bạn."

Phản hồi về vấn đề này, Apple khẳng định không gửi dữ liệu người dùng tới Google và Tencent. Thay vào đó, công ty nhận được danh sách các trang web độc hại từ các đối tác và sử dụng chúng để bảo vệ người dùng trên môi trường Internet. Đôi khi, trình duyệt sẽ tự động ẩn trang web nghi vấn, nhưng nếu người dùng yêu cầu thêm thông tin, hệ thống sẽ kiểm tra xem mức độ an toàn của địa chỉ đó. Phát ngôn viên của Apple nhấn mạnh địa chỉ trang web được quét bảo mật “không bao giờ được chia sẻ với các nhà cung cấp dịch vụ duyệt web an toàn”.

Tuy nhiên, Google hoặc Tencent có thể nhận được địa chỉ IP (Internet Protocol) của người dùng. Bởi vậy, công ty đã cung cấp tùy chọn vô hiệu hóa tính năng “cảnh báo trang web lừa đảo” trong phần cài đặt của Safari trên iPhone và máy tính Mac.

Đoạn mô tả của Apple về công cụ "cảnh báo trang web lừa đảo" tích hợp sẵn trên trình duyệt Safari. Ảnh: TEM

Mối lo ngại về công cụ “cảnh báo trang web lừa đảo” cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng về cách các công ty công nghệ sử dụng dữ liệu cá nhân. Cũng vì lý do này mà Apple xây dựng tính năng nói trên để chặn các trang web theo dõi hành vi của người dùng.

Phát biểu hồi tháng 3, Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook tin quy định về quyền riêng tư là vô cùng cần thiết. “Đây [tính năng cảnh báo trang web lừa đảo - PV] không chỉ là hình thức tiếp thị, mà thực sự là tôn chỉ của chúng tôi”, ông Cook nói.

Tác giả: Khánh Linh

Nguồn tin: viettimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP