Kinh tế

Apple khuyến khích thanh toán di động

Khách hàng trả tiền qua dịch vụ thanh toán di động Apple Pay sẽ hưởng chiết khấu đến 50% và tích lũy nhiều điểm thưởng.

Theo thông tin trên trang web chính thức của Apple Trung Quốc, từ ngày 18-24/7, người dùng sử dụng Apple Pay để trả tiền tại các điểm chấp nhận dịch vụ chuyển tiền nhanh UnionPay sẽ được chiết khấu lên đến 50%. Ngoài ra mức điểm thưởng dành cho người dùng cao gấp 50 lần so với các thẻ tín dụng thông thường.

Có tổng cộng 28 hệ thống cửa hàng bán lẻ, siêu thị và nhà hàng (7-Eleven, Watson, Starbucks, Burger King...) cùng 16 công ty kinh doanh trực tuyến (ứng dụng chia sẻ xe đạp Mobike, dịch vụ du lịch trực tuyến Ctrip, JD.com...) tham gia chương trình.

Các mức ưu đãi dành cho người dùng Apply Pay thay đổi tùy thuộc vào chính sách của mỗi công ty. Ví dụ tại cửa hàng 7-Eleven và Watsons, số tiền chiết khấu chỉ ở mức tương ứng lần lượt là 10 nhân dân tệ và 50 nhân dân tệ.

Còn Pizza Hut cung cấp giảm giá 80 nhân dân tệ cho các hóa đơn trị giá từ 160 nhân dân tệ trở lên thanh toán qua Apple Pay. Hệ thống này chỉ cho phép các cửa hàng ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến áp dụng khuyến mãi.

Ngoài các nhà bán lẻ, 17 ngân hàng Trung Quốc, bao gồm cả bốn ngân hàng quốc doanh lớn nhất, sẽ tặng điểm thưởng cao hơn gấp 50 lần so với thông thường khi chủ thẻ tín dụng những nhà băng này thực hiện các khoản thanh toán thông qua Apple Pay.

Đây là chương trình khuyến mãi lớn nhất mà Apple Pay tung ra kể từ khi ra mắt tại thị trường này vào ngày 18/2/2016. Các chuyên gia cho rằng Apple đưa ra nhiều ưu đãi thu hút khách hàng trước những nền tảng thanh toán di động đang chiếm thế như Alipay (Alibaba Group) hay WeChat Pay (Tencent Holdings).

Bà Kitty Fok - Giám đốc điều hành IDC China nhận xét không dễ dàng cho Apple giữ chân người dùng vì họ không có nền tảng truyền thông xã hội của riêng mình. Tuy nhiên bà cũng đánh giá cao sự cố gắng của ông lớn Mỹ khi quyết tâm giành thị phần ở Trung Quốc, điều này làm thị trường tăng tính cạnh tranh và khách hàng sẽ hưởng lợi nhiều hơn.

Theo hãng nghiên cứu Analysys, thị trường thanh toán di động từ một bên thứ ba ở Trung Quốc đang do Alipay và WeChat Paychi phối, chiếm tỷ lệ lần lượt 53,7% và 39,5% thị phần tính đến quý I/2017.

Tại cửa hàng 7-Eleven ở Thâm Quyến, một nhân viên bán hàng cho biết đa số người tiêu dùng mua sắm thông qua Alipay và WeChat Pay, trong khi các khoản trả tiền bằng Apple Pay rất hiếm.

"Mọi người quen dùng Alipay và WeChat Pay ở Trung Quốc, cũng như nhận các khoản giảm giá hoặc ưu đãi khác từ hai nền tảng này. Nhưng nếu Apple Pay đưa ra những chương trình quảng cáo lớn, tôi nghĩ nó sẽ thu hút thêm nhiều người tiêu dùng sử dụng nó", nhân viên bán hàng nói.

Không giống như Alipay và Tencent Pay có thể cài đặt trong tất cả các loại thiết bị di động, Apple Pay lại chỉ tương thích với các dòng điện thoại iPhone và đồng hồ thông minh Apple Watches. Điều này gây bất tiện cho người dùng cũng như khả năng phổ biến của ứng dụng.

Trong 3 tháng đầu năm nay, Apple đã vận chuyển 9,6 triệu iPhone đến Trung Quốc, giảm 26,7% so với cùng kỳ năm trước. Hãng hiện chiếm 9,2% thị phần điện thoại thông minh trong quý I/2017, giảm so với mức 11% trong quý IV/2016 và 12,7% quý I/2016.

Tác giả: Minh Trí

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP