Trong nước

Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, khả năng thành bão

Sáng nay, áp thấp nhiệt đới đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) đi vào biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số tám trong năm.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, lúc 7h áp thấp nhiệt đới cách đảo Luzon khoảng 130 km phía tây bắc, sức gió mạnh nhất 60 km/h (cấp 7).

Di chuyển chậm hướng tây bắc, vận tốc năm km mỗi giờ, đến ngày 1/9, nó cách Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 580 km phía đông nam, sức gió mạnh nhất 75 km mỗi giờ (cấp 8). Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão.

Vùng nguy hiểm cho tàu thuyền là bắc vĩ tuyến 17, đông kinh tuyến 115. Do tác động của áp thấp nhiệt đới nên vùng biển bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6-7.

Đường đi của áp thấp nhiệt đới theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Nếu mạnh lên thành bão, thì đây sẽ là cơn thứ tám trong năm nay. Theo cơ quan khí tượng, mùa mưa bão năm 2017 có khoảng 13-15 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, nhiều hơn so với trung bình các năm trước (12 cơn). Trong đó ba-bốn cơn đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam, tập trung ở Trung Bộ.

Chiều 30/8, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện gửi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên và các bộ ngành thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để xử lý kịp thời các tình huống xấu xảy ra.

Sáng 31/8, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã lệnh cho Giám đốc thủy điện Tuyên Quang đóng một cửa xả đáy vào 12h cùng ngày.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, từ ngày 28/8 đến 30/8, mưa lũ đã làm một người chết do lũ cuốn; một nhà bị sập; 6 nhà bị tốc mái và hư hỏng; 2,74 ha lúa và 0,09 ha thủy sản bị thiệt hại; ước tính tổng thiệt hại khoảng 250 triệu đồng.

Tác giả: Phạm Hương

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP