Thế giới

Ảnh vệ tinh hé lộ việc Triều Tiên có thể đang chế tạo tàu ngầm bí ẩn

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy, khu neo đậu của loại tàu mới trên nằm gần tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Gorae, với chiều dài khoảng 15m.

Vật thể không xác định xuất hiện trong hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao và được thông tin lần đầu tiên bởi trang web 38 North. Ảnh: Forbes

Tạp chí Forbes đưa tin hôm 16/6 cho biết, một vật thể không xác định được nhìn thấy trên ảnh vệ tinh có độ phân giải cao, được công bố trên trang web “38 North”. Các chuyên gia quan sát cho rằng có khả năng đây là một loại tàu ngầm mới của Triều Tiên.

Theo ảnh chụp vệ tinh, khu neo đậu của loại tàu mới trên nằm gần tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Gorae. Khí tài này thuộc lớp tàu ngầm có kích cỡ trung bình với chiều dài khoảng 15m.

Forbes nhận định, loại tàu ngầm mới của Triều Tiên khá giống với tàu chiến khô (DCS) được sử dụng bởi lực lượng đặc nhiệm Navy SEAL của Mỹ. Trước đây, Triều Tiên đã từng dùng những tàu ngầm kiểu này để chở điệp viên hoặc biệt kích xâm nhập vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Nếu vật thể kể trên là phương tiện hoạt động dưới nước kích thước lớn (XLUUV), điều này sẽ là một động thái gây bất ngờ vì khả năng của Triều Tiên trong lĩnh vực này được cho là không mạnh. Tàu ngầm của Triều Tiên thường thô sơ và sở hữu công nghệ thấp, song họ luôn cố gắng bù đắp bằng số lượng và diễn tập.

Iran, quốc gia có mối quan hệ về công nghệ quân sự chặt chẽ với Triều Tiên, gần đây đã tiết lộ thiết bị XLUUV của riêng họ. Dù có thể mất nhiều năm trước khi trở thành hệ thống đáng gờm nhưng chúng mang lại lựa chọn cho các quốc gia dựa vào chiến tranh bất đối xứng.

Việc phát hiện loại tàu ngầm mới của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây diễn ra hết sức căng thẳng.

Hôm 16/6, chính quyền Bình Nhưỡng đã cho nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong, đồng thời tuyên bố sẽ tái điều quân đến hai vùng kinh tế liên Triều và tái thiết lập các trạm gác biên giới từng được dỡ bỏ theo một thỏa thuận trước đây với Hàn Quốc.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP