Số hóa

Anh thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái

Chính phủ Anh đã bật đèn xanh cho công ty bán lẻ đa quốc gia Mỹ Amazon bắt đầu tiến hành thử nghiệm dùng các máy bay không người lái giao hàng tới tận nhà khách hàng.


Chương trình thử nghiệm của Amazon sẽ nghiên cứu các cách thức tốt nhất để cho phép hàng trăm máy bay robot vận hành trên bầu trời Anh. Nó sẽ xem xét giải quyết 3 vấn đề lớn là: Làm cách nào để vận hành các máy bay không người lái an toàn ngoài "tầm nhìn"? (Luật hiện hành quy định, phi công phải có khả năng nhìn thấy máy bay mọi lúc); Làm thế nào để chế tạo một chiếc máy bay không người lái xe không đâm vào các vật thể khác? (Giải pháp hiện thời được tin là trang bị cho chúng các cảm biến tránh chướng ngại vật như xe hơi tự lái); và Làm cách nào để xây dựng một hệ thống, trong đó một phi công chịu trách nhiệm điều khiển nhiều máy bay không người lái?

Chính phủ Anh cho biết, kết quả thử nghiệm sẽ giúp nhà chức trách nước này đưa ra các quy định mới, để mọi công ty đều có thể hưởng lợi từ công nghệ không người lái, ước tính trị giá lên tới hàng tỉ USD, trong tương lai. Tuy nhiên, họ hiện vẫn cần bằng chứng thuyết phục công chúng rằng, việc để các máy bay tự động di chuyển phía trên đầu người dân là an toàn và không xâm phạm quyền riêng tư của mọi người.

Trong khi đó, Amazon lạc quan rằng, việc giao hàng bằng máy bay không người lái rốt cuộc sẽ đồng nghĩa các gói hàng nhỏ, cân nặng dưới 2,2kg sẽ có mặt ở nhà người tiêu dùng chỉ trong vòng 30 phút họ đặt hàng trên mạng. Công ty này chọn tiến hành thử nghiệm đầu tiên ở Anh vì đảo quốc sương mù có các quy định linh hoạt hơn những nước khác.


Theo Amazon, nhiều hệ thống giao hàng đang được thử nghiệm, nhưng phương tiện đang tỏ ra ưu việt nhất là một cỗ máy nửa giống máy bay phản lực, nửa giống trực thăng. Thiết bị này có thể bay với vận tốc 80km/h trong suốt quãng đường dài 16km, ở độ cao khoảng 100 mét phía trên mặt đất.

Khi tiếp cận địa chỉ giao hàng, máy bay sẽ hạ độ cao theo phương thẳng đứng lên một chiếu đáp đặc biệt mà người mua hàng sẽ xếp đặt ở khu vực nhà họ. Vì vậy, người dùng có thể chọn để các túi hàng của họ được thả xuống vườn sau nhà cho an toàn.

Amazon tiết lộ đang nghiên cứu cách làm cho máy bay giao hàng ít gây ồn hơn. Công ty cũng cam kết sẽ không lắp đặt camera, mà chỉ trang bị các cảm biến cho những phương tiện giao hàng này.

Tác giả bài viết: Tuấn Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP