Thế giới

Anh thử nghiệm cấp heroin miễn phí cho con nghiện

Phía đề xuất cho rằng sáng kiến này sẽ giúp cứu mạng người, tiết kiệm và giảm tình trạng phạm tội, nhưng phe chỉ trích nói con nghiện sẽ chỉ càng bị cám dỗ và phụ thuộc hơn vào ma túy.

Người nghiện sẽ được nhận heroin y tế 3 lần/ngày và tiêm dưới sự giám sát của nhân viên y tế

Chính quyền Anh vừa thông qua một chương trình liên quan đến người nghiện ma túy, theo đó 15 con nghiện tham gia sẽ được cấp heroin miễn phí 3 cữ/ngày.

Theo tờ The Times, dự án tiên phong này được triển khai tại vùng Cleveland, đông bắc Anh. Các trung tâm y tế được cấp phép sẽ mở cửa 7 ngày/tuần và cấp heroin ở cấp độ y tế cho 15 người nghiện mỗi ngày 3 lần dưới sự giám sát của đội ngũ y tế.

Các cảnh sát và bác sĩ đề xuất sáng kiến này cho biết heroin ở cấp độ y tế sẽ được sử dụng như là biện pháp cuối cùng để cai nghiện cho những người nghiện nặng.

Chương trình này dự kiến tiêu tốn 12.000 bảng (352 triệu đồng) mỗi năm cho mỗi người nghiện nhưng đổi lại sẽ giúp "cứu sống mạng người, tiết kiệm chi phí và giảm tỷ lệ tội phạm", theo cảnh sát trưởng phòng cảnh sát chống tội phạm Cleveland, ông Barry Coppinger.

Chương trình quản lý người nghiện này được cho là còn giúp giảm việc lây truyền HIV và đã được thực hiện ở nhiều nước châu Âu, bắc Mỹ.

Tuy nhiên, những người chỉ trích lo ngại rằng chương trình này sẽ gây cám dỗ cho các con nghiện và khiến họ càng phụ thuộc vào ma túy. Bên cạnh đó cũng nổi lên vấn đề về pháp lý là ai sẽ được quyền quản lý số thuốc để cấp cho người nghiện. Theo luật Anh, bất kỳ ai bị phát hiện sở hữu heroin không có giấy phép đối diện với bản án 7 năm tù.

Tác giả: Vi Trân

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP