Trong tỉnh

Anh Sơn – Nghệ An: Cát tặc “khoét” lòng sông Lam, chính quyền “bất lực”?

Trên bờ xe tải vô tư ra vào bến cát “chui” để “ăn” cát rồi chở đi tiêu thụ khắp nơi, trong khi đó dưới sông những chiếc thuyền sắt cỡ lớn vẫn ngày đêm gầm rú đục khoét lòng sông Lam. Tuy nhiên khi được hỏi, chính quyền xã lại lắc đầu “bó tay”. Thực trạng trên đang diễn ra tại xóm 5, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ xóm 5, xã Cẩm Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) nhưng chính quyền vẫn không có động thái tích cực để xử lý.

Những ngày qua, Phóng viên Tạp chí điện tử Bảo vệ Rừng và Môi trường nhận được phản ánh của người dân xã Cẩm Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) về tình trạng một số bến cát trên địa bàn không có giấy phép nhưng vẫn công khai hoạt động, gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng diện tích sản xuất hoa màu.

Sáng ngày 18/4, phóng viên có mặt trên QL 7A, đoạn qua xóm 5, xã Cẩm Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) và dễ dàng bắt gặp những xe chở đầy cát nước chảy ròng ròng ra đường chở đi khắp nơi tiêu thụ.

Theo dấu bánh xe, không khó khăn gì để phóng viên tiếp cận bến cát nằm bên sông Lam (đoạn qua xóm 5, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn).

Tại đây, đường vào bến được ngụy trang bằng chiếc cổng sắt lúc nào cũng đóng cửa im lìm. Tuy nhiên, đi qua “lớp vỏ bọc” để ngụy trang, che mắt cơ quan chức năng chừng 100m là cả một bến cát chui hoạt động rầm rộ.

Nhiều xe tải tập trung tại bến cát chui chờ “ăn cát”.

Thoạt nhìn qua, không ai nghĩ rằng đây là bến cát “chui” vì trên bờ xe tải vô tư ra vào bến để “ăn” cát rồi chở đi tiêu thụ khắp nơi. Trong khi đó, dưới sông Lam cách đó không xa, những chiếc thuyền sắt cỡ lớn vẫn ngày đêm gầm rú đục khoét lòng sông để đưa cát vào bờ rồi dùng vòi hút cát, sỏi trực tiếp lên xe.

Tại thời điểm phóng viên có mặt, có tới 5-6 xe tải đang đậu chờ “ăn” cát. Dưới sông, 02 thuyền sắt cỡ lớn đang cập bến đưa cát lên bờ. Giữa lòng sông Lam, 01 thuyền hút cát cỡ lớn đang hoạt động hết công suất. Tiếng động cơ gầm rú vang cả một khúc sông. Vùng nước sông Lam quanh khu vực bến cát chui có thuyền hút cát nước đục ngầu.

Khi được hỏi về thủ tục bến bãi và giấy phép khai thác cát, chủ bến cát chui tên Đình khẳng định: “Nói thật đến giờ chúng tôi vẫn đang hoạt động chui chứ không có bất cứ giấy tờ gì!”.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Đậu Xuân Phú, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn, vị này thừa nhận: “Trên địa bàn xã hiện có hai bến cát hoạt động chui, thường xuyên lén lút hoạt động đã nhiều năm nay. Chính quyền xã cũng đã nhiều lần cho người xuống lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhưng được hôm nay thì bữa mai họ lại làm”.

Khi phóng viên có đặt câu hỏi vì sao thực trạng bến cát chui hoạt động một thời gian dài mà chính quyền không có biện pháp mạnh tay để xử lý, người đứng đầu chính quyền xã Cẩm Sơn phân trần: “Phía xã không có thẩm quyền thu giữ phương tiện khai thác cát và đóng cửa bến bãi?”.

Một xe tải chất đầy cát chuẩn bị ra khỏi bến cát chui.

Trong khi đó, khi được hỏi về thực trạng hoạt động và khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn xã Cẩm Sơn, ông Hoàng Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn, Nghệ An nói: “Để anh kiểm tra rồi có gì sẽ gọi lại!”.

Phải chăng đang có sự “buông lỏng” từ phía các cơ quan chức năng của huyện Anh Sơn đối với những hoạt động khai thác khoáng sản trái phép rầm rộ trên? Những diễn biến tiếp theo của vụ việc này sẽ được Phóng viên Bảo vệ Rừng và Môi trường phản ánh trong những bài viết sắp tới.

Tình trạng khai thác cát sạn trái phép lâu nay là một vấn đề nhức nhối tại các địa phương dọc sông Lam nói chung và huyện Anh Sơn nói riêng. Trước đó, ngày 08/04/2018, trong quá trình tuần tra, tổ công tác của Công an huyện Anh Sơn phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy (PC68), Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện 07 thuyền có hành vi khai thác cát sạn trái phép của các chủ thuyền đều trú tại thôn 04, xã Tào Sơn, huyện Anh Sơn thu giữ 24m³ cát sạn khai thác trái phép. Toàn bộ số phương tiện, tang vật bị thu giữ, tạm giữ hiện đã được bàn giao Phòng CSGT đường thủy quản lý.

Tác giả: Duy Ngợi

Nguồn tin: Báo Bảo vệ rừng và Môi trường

  Từ khóa: cát tặc ,Nghệ An ,anh sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP