Thế giới

"Anh hùng phi công Ukraine" tử trận trong không chiến

Nhà chức trách Ukraine cho biết một phi công từng nhận danh hiệu "Anh hùng Ukraine" của nước này đã tử trận trong không chiến với các máy bay chiến đấu của Nga.

Thiếu tá Không quân Ukraine Oleksandr Kukurba (Ảnh: Pravda).

Trong một thông báo được đưa ra ngày 26/7, Hội đồng khu vực Nyzhnii Verbizh, Tây Nam Ukraine xác nhận phi công 28 tuổi Oleksandr Kukurba đã thiệt mạng trong một cuộc không chiến với các máy bay chiến đấu của Nga.

"Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin vào ngày 26/7, trong một trận không chiến khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Ukraine, Anh hùng Ukraine, Thiếu tá Oleksandr Vasylovych Kukurba, chỉ huy trưởng bộ phận tình báo thuộc Lữ đoàn không quân chiến thuật số 299 của quân đội Ukraine, đã tử trận. Thiếu tá Kukurba sinh năm 1994 tại làng Verkhnii Verbizh, khu vực Nyzhnii Verbizh thuộc tỉnh Ivano-Frankivsk", thông báo của chính quyền Ukraine viết.

Thiếu tá Kukurba nhận danh hiệu Anh hùng Ukraine vào ngày 14/4 vì những thành tích xuất sắc trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Ukraine. Ngoài ra, anh cũng được tặng thưởng nhiều huân huy chương trong quá trình phục vụ trong lực lượng Không quân Ukraine.

Chính quyền khu vực Nyzhnii Verbizh đã quyết định tổ chức tang lễ trọng thể cho phi công Oleksandr Kukurba trong 3 ngày từ 27 đến 29/7.

Trước đó, trong một thông báo được đăng tải trên ứng dụng Telegram vào ngày 25/7, cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết Đại tá Vitalii Huliaiev, chỉ huy trưởng Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 28 của quân đội Ukraine, đã tử trận trong một cuộc giao tranh tại khu vực miền Nam nước này.

Đại tá Vitalii Huliaiev qua đời chưa đầy một năm sau khi được bổ nhiệm làm chỉ huy trưởng lữ đoàn vào tháng 9/2021. Quân đội Ukraine khẳng định ông và các binh sĩ dưới quyền đã chiến đấu ngoan cường và đẩy lùi nhiều đợt đổ bộ của quân đội Nga tại các vùng biển thuộc khu vực Odessa và Mykolaiv, miền Nam nước này.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Không quân Nga đã liên tục chiếm ưu thế áp đảo trên không và nhiều lần tuyên bố bắn rơi các máy bay chiến đấu của Ukraine. Vì vậy, việc tăng cường năng lực phòng không của Ukraine là một nhiệm vụ tối quan trọng có thể quyết định kết quả cuối cùng của cuộc xung đột này.

Pháo phòng không tự hành Gerpard được Đức chuyển cho Ukraine (Ảnh: Bundeswehr).

Những ngày qua, nhiều vũ khí phòng không hiện đại như pháo phòng không tự hành Gerpard của Đức hay tổ hợp phòng không tầm ngắn Stormer HVM nhanh nhất thế giới đã được các đồng minh phương Tây chuyển giao cho quân đội của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trong một bức thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân - Đại tướng Mark Milley, 6 Thượng nghị sĩ Mỹ cũng đã yêu cầu giới chức quốc phòng nước này nhanh chóng chuyển giao các tổ hợp tên lửa phòng không Avenger ("Kẻ báo thù") cho Kiev.

Tác giả: Tùng Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP