Thể thao

"Anh em trọng tài đầu nặng như chì, chỉ mong quãng nghỉ giữa giải"

Một lãnh đạo Ban Trọng tài (không tiện nêu tên) chia sẻ như thế với phóng viên ANTĐ, khi nói về những vụ việc sóng gió mới đây của các trọng tài V-League.

Quả thật, công tác trọng tài đang là "điểm nóng" của V-League 2017 khi gần như vòng đấu nào cũng có trận đấu trọng tài bị kêu ca.

Công bằng mà nói, nhiều sự kêu ca là vô lý, đến từ sự không hiểu luật của một vài thành viên đội bóng. Nhưng cũng có những phàn nàn hoàn toàn có căn cứ và bản thân trọng tài đã thừa nhận điều đó.

Những ức chế với trọng tài tích tụ khiến người trong cuộc vào sân với sẵn tâm thế chờ trọng tài mắc sai sót để xả. Nhiều trọng tài đã gặp phiền toái, liên lụy cả cuộc sống cá nhân và gia đình chỉ sau một tích tắc "như bị ma làm", như trường hợp trợ lý trọng tài Phan Việt Thái sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thắng ở thế việt vị của HAGL (thắng Quảng Nam 1-0 ở vòng 11).

Sau một loạt lùm xùm, trọng tài V-League ra sân mang theo áp lực tâm lý rất lớn

Ngay sau trận đấu, dù rất cầu thị khi nhận sai, gọi điện xin lỗi phía HAGL và chấp nhận mọi kỷ luật của Ban Trọng tài nhưng trợ lý Phan Việt Thái vẫn không thoát khỏi búa rìu dư luận, với những chỉ trích thậm tệ. Ngay cả một quan chức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam kiêm Chủ tịch CLB Quảng Nam - ông Lê Nguyên Hồng, cũng không ngớt lời thóa mạ: "Trọng tài Việt Nam được đào tạo ở trường mù, là những người mù bắt bóng đá".

Phó ban Trọng tài Dương Văn Hiền cho biết trọng tài Phan Việt Thái hiện là giảng viên trường Đại học Cần Thơ: "Dù sao anh Thái cũng là giảng viên đại học, có học hàm Tiến sỹ, có địa vị xã hội nhưng chỉ sau một sai sót trên sân cỏ mà gặp rất nhiều phiền toái trong cuộc sống, chấn động tâm lý".

Khi sai phạm của trọng tài Phan Việt Thái chưa lắng thì ngay vòng đấu sau đó, tới lượt trọng tài Trần Xuân Nguyện và trợ lý Phạm Phú Hưng làm "dậy sóng" sân Pleiku bởi một số phán quyết sai, khiến không chỉ HAGL mà người xem cũng bất bình. Trước tình hình này, chắc chắn Ban Trọng tài sẽ phải những án kỷ luật được dự báo rất nặng dành cho cấp dưới.

Tuy nhiên, vấn đề của trọng tài V-League lúc này nằm ở áp lực tâm lý đang đè nặng lên các "vua sân cỏ" mỗi khi cầm còi ra sân. Làm việc với tâm lý căng cứng sẽ rất dễ mắc sai sót, huống hồ trọng tài là nghề đặc thù khi phải ra quyết định ngay tức thời, có ảnh hưởng tới kết quả trận đấu.

Một lãnh đạo Ban Trọng tài chia sẻ rất thật rằng anh em trọng tài giờ đầu nặng như chì sau hai vụ việc liên tiếp vừa qua và chỉ mong mau mau chóng chóng tới quãng nghỉ giữa giải để được tích nạp năng lượng cả thể chất lẫn tinh thần.

Tác giả bài viết: Băng Tâm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP