Thế giới

Anh chữa thành công ca một ca nhiễm HIV

Các nhà khoa học Anh vừa công bố liệu pháp điều trị mới giúp “xóa sổ” virus HIV ra khỏi cơ thể một bệnh nhân, theo Telegraph ngày 2-10.​

Chương trình thử nghiệm do các nhà khoa học từ năm trường Đại học tại Anh thực hiện - Ảnh: apa

Nam bệnh nhân 44 tuổi (chưa được tiết lộ danh tính) được chữa khỏi HIV là một trong 50 người tham gia chương trình thử nghiệm do các nhà khoa học từ năm trường đại học tại Anh thực hiện.

Hiện nay, virus HIV hoàn toàn không còn tồn tại trong máu bệnh nhân này, theo The Sunday Times.

Trong thời gian tới, nếu không có gì thay đổi thì đây được xem là ca chữa khỏi HIV hoàn toàn đầu tiên trên thế giới.

“Vài tuần trước, kết quả thử nghiệm cho thấy trong máu tôi không còn virus nữa. Thật tuyệt vời nếu tôi có thể chữa khỏi HIV”, bệnh nhân hiện đang là nhân viên hoạt động xã hội này nói.

“Tôi tham gia chương trình thử nghiệm để giúp bản thân và những người khác. Sau rất nhiều năm, nếu các nhà khoa học thực sự tìm ra được cách chữa HIV thì đây quả là một thành công cực kỳ lớn”, anh cho biết.

Năm trường Đại học (ĐH) lớn tại Anh tham gia chương trình thử nghiệm gồm ĐH Oxford, ĐH Cambridge, ĐH Imperial London, ĐH London, và ĐH King London.

Phương pháp điều trị mới gồm hai bước.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu sẽ tiêm một loại văcxin vào cơ thể người bệnh. Văcxin này giúp xác định các tế bào bị nhiễm HIV.

Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được tiêm Vorinostat, một loại thuốc đặc biệt dùng để kích hoạt các tế bào T và giúp tiêu diệt virus.

Hiện nay, có hơn 100.000 người Anh bị nhiễm HIV, khoảng 17% trong số đó không biết mình bị nhiễm. Trên thế giới, có tổng cộng 37 triệu người nhiễm HIV.

Giáo sư Sarah Fidler, nhà vật lý học thuộc ĐH Imperial London cho biết liệu pháp này được thiết kế đặc biệt nhằm “xóa sổ” virus HIV ra khỏi cơ thể, ngay cả khi chúng đang ở trạng thái không hoạt động.

Tác giả bài viết: Bình Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP