Pháp luật

Anh chàng chăn bò bỗng chốc biến thành Giám đốc công ty buôn lậu

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Cường về quê chăn nuôi bò. Bỗng một ngày, anh tá hỏa khi hay tin mình trở thành Giám đốc công ty. Nhưng càng trớ trêu hơn khi công ty này đang bị điều tra vì nhập hàng lậu từ Trung Quốc về tiêu thụ.

Sự việc hy hữu nói trên vừa xảy với anh Nguyễn Cao Cường (SN 1983) trú xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Theo lời anh, vào giữa tháng 12/2017, anh tá hỏa khi lần lượt các cơ quan chức năng từ công an, biên phòng, hải quân… đến nhà hỏi chuyện về “Nguyễn Cao Cường - Giám đốc công ty may Gia Đạt nhập lậu hàng từ Trung Quốc”.

Theo đó, mọi cơ sự bắt nguồn từ ngày 22/11/2017, khi lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng TP.Đà Nẵng ập vào một kho hàng trên địa bàn phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng bắt quả 2 xe đầu kéo số hiệu EGSU 9067608 và TCNU 2894795 vận chuyển lô hàng lậu. Qua xác minh của biên phòng, công ty may Gia Đạt (trụ sở xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) do ông Nguyễn Cao Cường (trú xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) làm Giám đốc là chủ sở hữu.

Giấy ủy quyền giả mạo nhằm thành lập công ty "ma".

Sự việc được bàn giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Và cũng từ đó đến nay, các cơ quan chức năng ngày đêm lặn lội gõ cửa anh Cường “Giám đốc” để điều tra xác minh vụ việc.

“Tôi đã trả lời dứt khoát với các cơ quan là tôi không biết cái công ty may Gia Đạt ấy và chưa bao giờ thành lập doanh nghiệp nào hết. Thực hiện xong nghĩa vụ quân sự, tôi về địa phương nuôi bò. Đi hỏi khắp thôn làng ai cũng biết tôi suốt ngày luẩn quẩn ở nhà thôi. Biết bao phiền phức đổ lên gia đình tôi từ đó đến nay”, anh Cường nói.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Nhân, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Quảng Nam cho biết, qua rà soát thì ngày 6/7/2017, Sở nhận được “Giấy ủy quyền” của người tên Nguyễn Cao Cường ủy quyền cho bà Phạm Thị Thúy (SN 1983) trú phường An Xuân, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam về việc nộp hồ sơ và nhận kết quả đăng ký thành lập công ty may Gia Đạt. Giấy này do ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Đàn ký.

Căn cứ trên hồ sơ, ngày 11/7/2017, sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam đã cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp cho công ty này do cái tên Nguyễn Cao Cường làm Giám đốc.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi cũng như xác nhận của người dân và UBND xã Tam Tiến, trên địa bàn hoàn toàn không có một doanh nghiệp hay cơ sở nào tên may Gia Đạt. Đây là một doanh nghiệp "ma".

Lô hàng nhập lậu từ Trung Quốc được thực hiện bởi một công ty "ma".

Ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Đàn, người ký chứng thực vào “Giấy ủy quyền” thì cho rằng, thời điểm đó, cán bộ cấp dưới trình lên thì ký chứ ông không biết có mặt anh Cường tại xã hay không. Ông Bình khẳng định sẽ cho kiểm tra lại và nếu không có mặt anh Cường mà cán bộ xã vẫn trình hồ sơ cho ông ký thì cán bộ phải chịu trách nhiệm.

Tài liệu chúng tôi có được từ Hải quan Quảng Nam thể hiện, sau khi được cấp phép hoạt động, công ty "ma" này đã liên tiếp mở 11 tờ khai hải quan điện tử tại chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà để nhập ồ ạt 11 lô hàng khai là các thiết bị từ Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi về việc để một công ty “ma” nhập 11 lô hàng trong thời gian qua, ông Phan Văn Phú, Chi cục Phó chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho rằng, do thực hiện hải quan điện tử nên doanh nghiệp tự khai và tự chịu trách nhiệm. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà không cần phải kiểm tra lại cũng không cần xác minh địa chỉ doanh nghiệp làm gì (?!).

Ông Đoàn Đình Nhi, Chi cục Trưởng chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho biết thêm, sau khi xảy ra câu chuyện mạo danh, thành lập công ty "ma" này, đơn vị cũng đã về địa phương xác minh và không tìm thấy công ty may Gia Đạt. Bước đầu có thể khẳng định đây là một công ty “ma”.

Lãnh đạo Hải quan Quảng Nam chia sẻ thông tin về vụ việc.

Theo ông Nhi, luật cho phép doanh nghiệp tự khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, điều này đã tạo kẽ hở cho các đối tượng xấu lợi dụng. Ở đây, đơn vị đã làm đúng luật định và không hề buông lỏng quản lý, tiếp tay. Bản thân ông không nghĩ có đối tượng lợi dụng kẽ hở để thực hiện hành vi phạm pháp như vậy.

Đại tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm Kinh tế và Chức vụ (PC46), Công an TP.Đà Nẵng cho biết: “Đây là vụ án chúng tôi đang trong quá trình điều tra nên chưa thể thông tin được nhiều. Chúng tôi đảm bảo sẽ điều tra theo đúng quy định pháp luật”.

Ông Võ Sĩ Quang, Cục phó cục Hải quan tỉnh Quảng Nam xác nhận, một cán bộ của phòng Nghiệp vụ, cục Hải quan tỉnh Quảng Nam đã được Công an TP.Đà Nẵng mời lên làm việc về nội dung liên quan đến vụ án trên.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: buôn lậu ,quảng nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP