Trong nước

Ảnh: Bên trong nhà máy xả thải khiến cá chết hàng loạt ở Thanh Hóa có gì?

Đường nước thải từ hệ thống xả thải của nhà máy mía đường Hòa Bình chưa qua xử lý, xả trực tiếp ra thượng nguồn sông Bưởi gây ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt.

Thanh Hóa: Nước đổi màu, người dân đổ xô đi vớt cá chết hàng loạt

Người dân địa bàn huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đang khổ sở gánh chịu hậu quả do tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra khiến cá chết hàng loạt trên dòng sông Bưởi.

Nhận được thông tin công ty CP mía đường Hòa Bình (đóng tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) xả thải không qua xử lý là nguyên nhân gây ô nhiễm sông Bưởi dẫn đến cá chết hàng loạt, PV VTC News đã có mặt tại đây để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.


Tại khu vực bể chứa nước thải của công ty CP mía đường Hòa Bình, PV ghi nhận hàng ngàn m3 nước thải chưa qua xử lý, bốc mùi hôi thối, màu vàng đục đang được tích trữ trong các bể chứa.

Ông Nguyễn Mạnh Trường, Phó giám đốc công ty CP mía đường Hòa Bình xác nhận, công ty đã xả nước thải chưa qua xử lý ra thượng nguồn sông Bưởi.

“Chúng tôi đã xả nước chưa qua xử lý ra sông Bưởi với lưu lượng xả thải khoảng 300 m3/ngày đêm từ ngày 15/3 đến 25/4/2016 vừa qua, việc làm này của chúng tôi là hoàn toàn sai quy định pháp luật”, ông Trường cho hay.
Dưới đây là một số hình ảnh nước thải xả ra từ nhà máy mía đường Hòa Bình:


Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy chưa được hoàn thiện, nên lượng nước thải vừa qua nhà máy xả ra chưa qua xử lý đã trực tiếp thải sông Bưởi.


Nước trong bể chứa cũng được bơm từ sông Bưởi vào bể chứa, để phục vụ cho quá trình sản xuất và làm mát hệ thống. Nước tại bể chứa này bốc mùi hôi thối nồng nặc, ven bể chứa rất nhiều rác thải và xuất hiện lớp váng đọng trên mặt nước đen ngòm.


Theo ông Nguyễn Mạnh Trường PGĐ công ty cổ phần mía đường Hòa Bình, hệ thống nước xả thải của nhà máy hiện chưa được cấp phép nhưng đã tự ý xả thẳng ra sông Bưởi.



Nước từ bể chứa bốc lên mùi hôi thối.


Bể chứa nước thải cũng là phần quan trọng của hệ thống xử lý nước thải nhưng đến giờ cũng chưa hoàn thiện.


Phần kè bê tông vẫn chưa được hoàn thiện, nước thải chưa được qua xử lý theo các ống xả thẳng vào bể chứa nước thải và được thải ra


Đường cống dẫn nước thải được thiết kế chạy dọc theo nhà máy ra ngoài và thải ra sông Bưởi theo một con mương nhỏ khuất tầm nhìn người dân.


Lượng nước thải đổ ra quá lớn đã gây ra việc sạt lở phần miệng cống.


Tại một số điểm trên con mương dẫn nước thải ra sông Bưởi, nhiều nơi nước đã cạn nhưng vẫn để lại mùi hôi thối nồng nặc, kèm theo lớp váng bám vào đất bùn. Một chỗ khác, nước không thoát được đọng thành vũng đen ngòm, mùi hôi thối cũng bốc lên nồng nặc và mặt nước có nổi lớp váng màu vàng đậm.


Được biết rãnh nước thải này là đường nước thải chung của một số nhà máy và nước thải trong sinh hoạt. Nhưng gần đây chỉ có nhà mía đường xả thải ra sông Bưởi và lượng nước thải đó chưa qua xử lý đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng sông này.

Tác giả bài viết: Tùng Lâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP