Nhà đẹp

Ấn tượng ngôi nhà 3 gian 2 trái đậm nét xưa cũ nhưng không lỗi thời ở Đồng Tháp

Vì đây là thiết kế nhà ở theo lối truyền thống nên thay vì làm giếng trời giữa nhà, gia chủ sử dụng hệ thống nan gỗ ở phần lề phía trên cửa để không khí được lưu thông tốt nhất.

Hồng Ngự là thành phố loại III của tỉnh Đồng Tháp, trước đây thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lũ hàng năm do đó kiến trúc nhà ở nơi này mang đặc trưng là nhà sàn để chống ngập úng.

Theo thời gian, khi hệ thống đê điều được xây dựng và khắc phục, lũ không còn vào được các khu dân cư khiến thiết kế nhà sàn trở nên không còn phù hợp với nhịp sống hiện đại.

Tuy nhiên, một gia chủ có ngôi nhà sàn được xây dựng từ năm 1968 muốn lưu giữ lại những gì thuộc về xưa cũ mà vẫn bắt nhịp được hơi thở đương đại.

Vì thế, các kiến trúc sư đã cải tạo công trình thành nhà cấp 4 mái ngói 3 gian 2 trái.

Phòng khách, phòng ăn nằm ở gian giữa, phòng ngủ và nhà vệ sinh nằm ở 2 trái đầu hồi.

Toàn bộ ngôi nhà sử dụng gỗ để làm hệ thống cột kèo nâng đỡ mái ngói đỏ cũng như làm khung cửa.

Vì đây là thiết kế nhà ở theo lối truyền thống nên thay vì làm giếng trời giữa nhà, gia chủ sử dụng hệ thống nan gỗ ở phần lề phía trên cửa để không khí được lưu thông và đem ánh sáng vào nhà.

Sàn nhà được lát gạch hoa kiểu cổ điển, cửa kính giúp cho ngôi nhà có nhiều trạng thái ánh sáng theo trình tự thời gian trong ngày.

Các kiến trúc sư mong muốn ngôi nhà mang đến một không gian gần gũi với lối sống cũ, cởi mở hơn với thiên nhiên trong khi khắc phục được những vấn đề trong quá khứ và mang đến một giai điệu mới trong mô hình nhà ở nhàm chán của vùng ngoại ô.

Tác giả: Lộc Liên

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP