Đẹp

Ăn nấm thường xuyên giúp kéo dài tuổi thọ?

Nấm có đặc tính dược liệu cao, chứa nhiều chất dinh dưỡng và tạo ra các hợp chất tự nhiên giúp bảo vệ chống lại bệnh tật. Thậm chí có thể làm tăng tuổi thọ nếu ăn nấm thường xuyên.

Nấm là một nguồn cung cấp selen dồi dào, được xem là một chất chống oxy hóa giúp cơ thể trung hòa các gốc tự do. Với định lượng một chén nấm, có gần 9 microgam selen và các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, nếu nạp và cơ thể một lượng selen lớn sẽ giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, gồm ung thư tuyến tiền liệt, ruột kết, ung thư vú và ung thư phổi.

Điều đáng chú ý, các nhà khoa học cũng chỉ ra, selen phải đến trực tiếp từ các nguồn thực phẩm, chứ không phải là các chất bổ sung sẽ tốt hơn rất nhiều.

Nấm cũng là một nguồn cung cấp kali dồi dào, giúp điều hòa huyết áp. Chẳng hạn, nấm mỡ đem lại nguồn cung kali khá tốt. Vì kali giúp điều chỉnh chức năng tim, thần kinh và cơ bắp.

Nấm có đặc tính dược liệu cao, chứa nhiều chất dinh dưỡng và tạo ra các hợp chất tự nhiên giúp bảo vệ chống lại bệnh tật.

Vai trò của kali trong chức năng cơ là khá rõ ràng. Trên thực tế, nếu bạn nhận thấy mình bị chuột rút khi tập thể dục, hãy cân nhắc tăng lượng nấm của bạn. Vì thiếu kali là một trong những nguyên nhân liên quan đến chuột rút cơ, nên việc tăng lượng kali có thể giúp ngăn cơn đau buốt từ đây.

Nấm được coi là thực phẩm số một cho não. Vào năm 2019, một nghiên cứu cho thấy những người cao tuổi ăn ít nhất 300 gam nấm nấm mỗi tuần thì việc suy giảm nhận thức giảm đi một nửa. Các nhà khoa học tin rằng một hợp chất chống oxy hóa được gọi là ergothioneine có trong nấm là lý do gây ra hiệu ứng này.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cho thấy một số loại nấm chứa đậm đặc chất dinh dưỡng với rất nhiều Ergothioneine, Glutathione. Ergothioneine là chất ô xy hóa độc đáo, có tác dụng bảo vệ tế bào máu, bảo vệ thành mạch máu, chống xơ vữa động mạch.

Glutathione là chất ô xy hóa cực mạnh, giúp chống lão hóa, đào thải độc tố, tăng cường miễn dịch, tái sinh năng lượng giảm căng thẳng.

Các chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết, nấm chứa một danh sách dài các chất dinh dưỡng. Chẳng hạn, chúng chứa một lượng đáng kể vitamin B, giúp cung cấp năng lượng và sửa chữa các tổn thương tế bào.

Thường xuyên ăn nấm có thể làm tăng tuổi thọ.

Và nếu trong quá trình thu hoạch, nấm hấp thụ tia cực tím sẽ là một nguồn cung cấp vitamin D rất tốt, gia tăng sức khỏe của xương, hệ thống miễn dịch và tim mạch. Ngoài ra, nấm cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ.

Theo các nhà khoa học, mỗi loại nấm đem lại các nguồn dinh dưỡng khác nhau. Chẳng hạn, những loại nấm có mũ trắng thì cung cấp 19% lượng vitamin B3 được khuyến nghị hàng ngày, giúp cải thiện làn da và đem đến một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Một khẩu phần nấm đông cô nấu chín là nguồn cung cấp đồng với con số 85% lượng khuyến nghị hàng ngày, giúp giữ cho xương và thần kinh khỏe mạnh.

Trong khi một khẩu phần nấm cremini chứa một nguồn selen đến 40% lượng khuyến nghị hàng ngày. Hay nấm maitake hay còn gọi là nấm khiêu vũ chứa 119% lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP