Xã hội

Ăn lẩu bằng bếp gas mini, nhiều người bị nổ nát tay

Trong lúc ăn lẩu, bình gas mini bất ngờ phát nổ khiến bệnh nhân bị nát toàn bộ bàn tay, kèm bỏng chân, mặt.

BS Vũ Mạnh Toàn, khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú, BV Việt Đức cho biết, bệnh nhân mới nhất là nam thanh niên 18 tuổi, quê Nghệ An, được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng bỏng độ 1, 2 ở mặt, bỏng tay, chân 2 bên và gãy trật hở xương bàn tay do bình gas mini phát nổ.

Bệnh nhân sau đó đã được cắt lọc vết thương, cố định khớp trật hở bàn tay. Sau khi điều trị tay ổn định, ngày 29/1, bệnh nhân đã được chuyển sang Viện Bỏng quốc gia tiếp tục điều trị.

Cách đây hơn 1 tuần, BV Việt Đức cũng tiếp nhận nam bệnh nhân 42 tuổi ở Hà Tĩnh, bị chấn thương nặng do nổ bình gas trong khi ăn lẩu.

Bàn tay bệnh nhân bị dập nát gần như toàn bộ sau khi bình gas mini phát nổ

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng bỏng ở mặt, cẳng tay, cụt ngón 1, 2, 3, ngón 4, 5 bị nát phức tạp. Sau khi xử lý, sửa mỏm cụt, bệnh nhân vẫn phải bỏ 3 ngón tay, 2 ngón tay giữ lại phải vẫn theo dõi tiếp.

BS Toàn cho biết, đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp gặp nạn do bình gas mini phát nổ. Do đó người dân cần sử dụng bình gas có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi bị thương, đến ngay đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, thực tế có không ít bệnh nhân chủ quan, sau khi điều trị ở bệnh viện về, tự ý mua thuốc nam, lá, về đắp lên vết thương, dẫn đến nhiễm trùng, khó khăn điều trị.

Bình gas mini được thiết kế để sử dụng một lần, không được phép sang chiết để dùng lại. Việc sử dụng những chiếc bình gas cũ, rỉ sét, sang chiết nhiều lần khiến van không còn độ chính xác… sẽ làm cho áp lực bên trong bình gas tăng lên, trong khi vỏ của bình gas mini rất mỏng, nên khả năng xảy ra cháy nổ rất cao.

Tác giả: T.Hạnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: bếp ga ,nát tay ,ăn lẩu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP