Đẹp

Ăn khoai lang có béo không? Câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

Ăn khoai lang có béo không còn tùy thuộc vào chế độ và thời điểm bạn ăn để vừa phát huy tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe vừa giúp làm đẹp hiệu quả.

Từ lâu, khoai lang đã trở thành một thực phẩm quen thuộc của người dân Việt Nam trong bữa ăn hàng ngày. Khoai lang không chỉ thơm ngon, là nguyên liệu chính của nhiều món ăn hấp dẫn như bánh khoai lang, chè khoai lang, khoai lang kén,... mà còn vô cùng bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe của con người.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, khoai lang có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn lúa mì và gạo. Hơn nữa, khoai lang còn mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời như làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, cầm máu, cân bằng lượng axit và muối trong máu, ngăn ngừa viêm loét dạ dày, chống táo bón,... Tuy nhiên, trong khoai lang có chứa một lượng thấp tinh bột nên nhiều người vẫn còn e ngại liệu ăn khoai lang có béo không? Cùng tìm hiểu tác dụng của khoai lang trong việc giảm cân hoặc tăng cân ngay sau đây.

1. Ăn khoai lang có tốt không?

Trước khi tìm hiểu ăn khoai lang có béo không, thì những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và làm đẹp dưới đây sẽ khiến bạn không thể bỏ qua loại thực phẩm vừa thơm ngon, bổ, rẻ này.

Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể
Khoai lang nằm trong danh sách các thực phẩm giàu dinh dưỡng. Các chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể tìm thấy trong loại củ này như vitamin A, vitamin C, mangan, chất xơ, vitamin B6, các khoáng chất đồng, kali, sắt,...

Khả năng chống oxy hóa

Khoai lang có chứa một loại protein có khả năng chống oxy hóa tuyệt vời. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các protein trong khoai lang có khoảng 1/3 hoạt tính chống oxy hóa của glutathione - đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Hơn nữa, hàm lượng vitamin A và vitamin C dồi dào trong khoai lang có khả năng kháng viêm, chống oxy hóa cao, giúp cơ thể chống lại các gốc tế bào tự do. Từ đó ngăn ngừa các bệnh đái tháo đường, bệnh tim, ung thư ruột, xơ vữa động mạch,...

Khoai lang vô cùng bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe của con người - Ảnh minh họa: Internet

Ngăn ngừa thiếu vitamin A

Hàm lượng beta carotene dồi dào trong khoai lang khi được hấp thu vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Cứ mỗi một phân tử beta carotene sẽ tạo ra hai phân tử vitamin A. Do đó, ăn khoai lang sẽ ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin A, giúp cơ thể chống lại và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng.

Quản lý bệnh đái tháo đường

Ăn khoai lang giúp giảm thiểu sự xuất hiện của tình trạng kháng insulin, ổn định lượng đường trong máu. Đặc biệt là loại khoai lang trắng có khả năng kiểm soát đường trong máu và cholesterol của bệnh đái tháo đường tuýp 2. Ngoài ra, trong khoai lang còn chứa magiê và chất xơ cao rất tốt trong việc quản lý và ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

Giảm mức độ căng thẳng

Trong khoai lang có chứa lượng magiê cần thiết giúp cơ thể hoạt động tốt, giảm lo lắng, căng thẳng. Những người bị thiếu chất này thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, trầm cảm. Vì vậy, ăn khoai lang sẽ bổ sung magiê cho cơ thể, giúp tinh thần thoải mái, thư giãn hơn.

Ăn khoai lang sẽ bổ sung magiê cho cơ thể, giảm căng thẳng, mệt mỏi - Ảnh minh họa: Internet

Giảm viêm hiệu quả

Khoai lang không chỉ có hàm lượng vitamin có đặc tính chống viêm mà còn chứa nồng độ choline cao. Chất choline này có tác dụng làm giảm phản ứng viêm của cơ thể, giảm đau cơ và tăng cường trí nhớ. Ngoài ra, chất anthocyanin trong khoai lang có khả năng ngăn ngừa và giảm viêm các tế bào ung thư ruột kết, giảm sự gia tăng tế bào đối với một số tế bào ung thư.

Ăn khoai lang tốt cho tiêu hóa

Một tác dụng tuyệt vời không thể bỏ qua của khoai lang chính là cải thiện các vấn đề về hệ tiêu hóa. Nhờ vào hàm lượng chất xơ cao trong khoai lang, hệ tiêu hóa và đường ruột hoạt động trơn tru và hiệu quả. Nó cũng rất hữu ích trong việc ngăn ngừa táo bón. Vì vậy mà khoai lang được xem là thực phẩm vàng cho sức khỏe của người lớn và trẻ nhỏ.

2. Ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân?

Có thể thấy, khoai lang là thực phẩm mang nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng nhiều người vẫn còn băn khoăn liệu ăn khoai lang có béo không? Câu trả lời là tùy vào chế độ ăn mà bạn áp dụng thì ăn khoai lang sẽ giúp bạn giảm cân hoặc tăng cân.

Lý do ăn khoai lang giảm cân

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, khoai lang không chứa chất béo và cholesterol, đồng thời còn có một số chất khó phân hủy trong môi trường hữu cơ nên có thể giúp bạn no lâu, giảm cân hiệu quả. Dưới đây là những lý do khiến khoai lang trở thành thực phẩm có tác dụng giảm cân hữu hiệu được nhiều người chọn lựa:

Chứa nhiều chất xơ

Chất xơ có trong khoai lang có khả năng tạo một mạng lưới trong dạ dày, giúp bạn cảm thấy no bụng. Đồng thời nó còn ngăn ngừa sự hấp thu các chất béo, thúc đẩy sự chuyển động phân trong đại tràng, hỗ trợ sản sinh các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Do đó, ăn khoai lang sẽ giúp cải thiện hoạt động trao đổi chất và bài tiết của cơ thể, giúp giảm cân.

Hàm lượng calo thấp

Chế độ giảm cân thông thường là sử dụng các thực phẩm có hàm lượng calo thấp. Khi bạn cảm thấy đói bụng thì khoai lang sẽ là lựa chọn hoàn hảo để bạn ăn nhẹ. Tuy nhiên, thay vì chọn khoai lang chiên nhiều dầu mỡ, bạn hãy ưu tiên chọn nướng hoặc luộc để quá trình giảm cân của bạn thật thuận lợi.

Ăn khoai lang có béo không? Ăn khoai lang vừa tốt cho sức khỏe vừa giảm cân nếu bạn ăn đúng cách - Ảnh minh họa: Internet

Chứa nhiều nước

Một lý do nữa khiến khoai lang trở thành thực phẩm giảm cân chính là chứa nhiều nước. Bằng việc ăn khoai lang sẽ giúp bạn bù lại nước nước cho các tế bào và quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. Điều này giúp cơ thể ngăn ngừa việc tích lũy mỡ, cân bằng độ pH và loại bỏ độc tố. Hơn nữa, hàm lượng nước trong khoai lang còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Chỉ số đường huyết thấp

Các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến béo phì, tiểu đường, tim mạch. Trong khi đó, khoai lang có chỉ số đường huyết thấp nên rất an toàn trong việc giảm cân. Vì vậy, nếu bạn thắc mắc ăn khoai lang có béo không, thì câu trả lời chính xác cho bạn là ăn khoai lang không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn tốt cho những người bệnh tiểu đường.

Khoai lang trắng phù hợp với chế độ giảm cân - Ảnh minh họa: Internet

Cách ăn khoai lang đúng cách để giảm cân

Cứ 1kg khoai lang sẽ cung cấp khoảng 860 calo. Để giảm cân bằng khoai lang, bạn có thể ăn vào buổi sáng. Ngoài ra, vào trước mỗi bữa trưa hoặc tối, hãy ăn một ít khoai lang. Khoai lang sẽ giúp bạn cảm thấy no bụng, hạn chế cảm giác thèm ăn, giảm lượng thức ăn vào cơ thể.

Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không dùng khoai lang vào các món chiên xào, nhiều dầu mỡ. Vì các enzym tiêu hóa lúc này sẽ bị phá hủy, protein kết hợp dầu mỡ sẽ tạo thành chất khó tiêu, gây đầy bụng, khó tiêu.

Nên ăn khoai lang hấp hoặc nướng thay vì chiên, rán để tăng hiệu quả giảm cân - Ảnh minh họa: Internet

Chỉ nên ăn khoai lang trắng vì khoai tím, khoai mật chứa nhiều đường hơn.

Chế độ ăn khoai lang giảm cân chỉ áp dụng tối đa 4 tuần, sau đó quay trở lại ăn nhẹ nhàng. Lưu ý, khẩu phần ăn phải đầy đủ các nhóm chất để cân bằng dinh dưỡng và kết hợp với chế độ tập luyện, sinh hoạt hợp lý.

Ăn khoai lang có tăng cân không?

Một chế độ dinh dưỡng giàu tinh bột, nhiều đường và các chất béo sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Khoai lang để lâu sẽ ngọt hơn bình thường vì lúc này tinh bột chuyển hóa thành đường. Kết hợp với hàm lượng tinh bột cao trong khoai lang sẽ giúp bạn tăng cân hiệu quả. Vì vậy ăn khoai lang có béo không còn phụ thuộc vào chế độ ăn và cách bạn chế biến khoai lang để biến khoai lang trở thành thực phẩm giúp tăng cân.

Trái ngược với những người muốn giảm cân, những ai muốn tăng cân với khoai lang có thể sử dụng các món ăn từ khoai lang như khoai lang chiên, rán, xào,... để tạo chế độ ăn giàu calo, chứa nhiều chất xơ, giúp tiêu hóa tốt hơn.

Các món chiên xào, giàu tinh bột sẽ phù hợp với những người cần tăng cân - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý các món chiên rán thường gây khó tiêu. Hãy ăn kèm với các loại thực phẩm khác để cân bằng dinh dưỡng, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.

  Từ khóa: giảm cân ,khoai lang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP