Trong tỉnh

Ẩn họa từ việc tự động 'găm' xăng trong nhà

Việc thông tin giá xăng có thể tăng lên đỉnh điểm vào ngày 11/3 nên nhiều người dân đã đổ xô mua tích trữ. Các chuyên gia cảnh báo những nguy hiểm có thể diễn ra bởi việc làm này.

Theo dự báo, 15h chiều ngày 11/3, giá xăng dầu sẽ tiếp tục thiết lập kỳ điều chỉnh – tăng lần thứ 7 liên tiếp và lần thứ 6 liên tục kể từ đầu năm đến nay, đạt mức đỉnh kỷ lục cao nhất trong 8 năm qua. Việc điều chỉnh tăng đồng loạt các mặt hàng nhiên liệu trong thời gian gần đây đã gây ra nhiều khó khăn cho mọi doanh nghiệp cũng như người dân, đang phải nỗ lực vượt qua những khó khăn do tác động mạnh của đại dịch.

Khi những thông tin về đợt tăng giá kỷ lục xuất hiện, rất nhiều người dân đã ùn ùn đi mua xăng, dầu tích trữ.

“Nghe xôn xao giá xăng sẽ tăng mạnh chưa có tiền lệ, thấy ai cũng tranh thủ đi mua xăng cho xe máy, xe hơi, thậm chí còn mang nhiều can, bình để tích trữ nên cây xăng lúc nào cũng kín người. Chưa bao giờ chúng tôi phải làm việc liên tục như lúc này”, một nhân viên bán xăng trên địa bàn TP.Vinh chia sẻ.

Trong khi đó khi được hỏi, một người dân thuộc địa bàn huyện Quỳnh Lưu bày tỏ: "Trước tôi đổ 50.000 đồng là đã đầy bình, giờ đổ lên 80.000 mà mai còn lên cao nữa. Xăng tăng quá cao làm anh em tài xế chán nản, nhiều người có ý định bỏ nghề vận tải. Thôi thì cứ lo chuyện hôm nay đã, tranh thủ đi đổ bây giờ để đỡ phần nào”.

Nhiều người dân đổ xô đi mua tích trữ xăng dầu sau tin đồn giá tăng cao trong ngày 11/3

Trước tình hình người dân đổ xô đi mua xăng tích trữ ồ ạt, một số chuyên gia đã đưa ra cảnh báo bởi xăng dầu là chất gây cháy, nếu không cẩn thận sẽ tạo ra những nguy hiểm khôn lường.

Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PC07) cho hay: “Việc người dân tích trữ xăng dầu trong gia đình đương nhiên sẽ tiềm ẩn những nguy hiểm về cháy nổ không mong muốn. Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai công tác phòng cháy nổ và giao từ cán bộ cấp xã trở lên quản lý. Việc tích trữ xăng dầu này chỉ mang tính chất khuyến cáo chứ chưa đến mực độ bị xử phạt. Nhưng trường hợp người dân nào khi tích trữ gây ra cháy nổ ảnh hưởng đến các hộ dân khác, gây tổn thất về tính mạng và tài sản có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự”.

“Khi tích trữ xăng dầu không an toàn, có thể dẫn đến sự cố cháy nổ ngoài ý muốn. Đám cháy từ xăng sẽ lan rất nhanh, vận tốc có thể đạt 40m/phút và sẽ tỏa ra nhiều khói, chất độc gây nguy cơ tử vong cho người xung quanh rất cao, đồng thời gây khó khăn cho công tác phòng chữa cháy”, một cán bộ trong PCCC cho biết.

Không chỉ gây ra những nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng, thiệt hại về vật chất mà những người chủ gia đình còn phải chịu trách nhiệm về hành vi mình gây ra, có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với những hậu quả do hành vi tích trữ xăng dầu không đảm bảo an toàn gây hậu quả nghiêm trọng.

Tích trữ xăng dầu không đảm bảo các biện pháp an toàn sẽ dễ gây ra nguy hiểm cháy nổ (ảnh minh họa)

Những kinh nghiệm từ các chuyên gia chia sẻ, những ai mua xăng, dầu tích trữ cần có biện pháp bảo quản an toàn, như: Phải bảo quản trong khu vực độc lập (kho riêng), không trữ xăng dầu trong khu vực có người, đặc biệt là trẻ nhỏ; khu vực để xăng, dầu cần tránh ánh nắng, nhiệt độ cao và thông thoáng để giảm sự bốc hơi; có biện pháp ngăn xăng, dầu tràn ra ngoài; các thiết bị điện trong khu vực trữ xăng dầu phải đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ chập, cháy; có biện pháp ngăn để làm sao trẻ em và người khác không thể tiếp cận.

Việc người dân đổ xô đi mua xăng dầu tích trữ trước thông tin giá xăng dầu lên cao là việc làm bình thường bởi như vậy sẽ tiết kiệm phần nào về kinh tế trong bối cảnh đang khó khăn vì dịch bệnh. Tuy nhiên, tính đảm bảo an toàn tích trữ xăng dầu là điều mà không phải ai cũng tỏ ra cẩn trọng, sự chủ quan hoàn toàn có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Chính vì lẽ đó, người dân cần nắm rõ các cách thức đảm bảo an toàn phòng cháy nổ, và không nên tích trữ quá nhiều sẽ tạo ra nguy cơ cháy nổ lớn hơn.

Tác giả: Hồ Phương - Phan Huy

Nguồn tin: ANTT/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP