Thế giới

Ám ảnh vụ án mạng phức tạp nhất lịch sử Italia

Công lý cuối cùng cũng được thực thi sau vụ bé gái Yara Gambirasio, 13 tuổi bị sát hại gây chấn động Italia. Đây là một trong những vụ điều tra án mạng phức tạp nhất trong lịch sử nước này với 18.000 mẫu ADN được thu thập.

Massimo Bossetti bị kết tội sát hại bé gái Yara Gambirasio

Từ mẫu ADN trên người nạn nhân...

Thứ sáu ngày 26-11-2010, vào lúc 17h15, cô bé Yara Gambirasio rời khỏi nhà để tới phòng tập thể dục chỉ cách nhà vài trăm mét. Đến 19h cùng ngày, thấy con gái vẫn chưa trở về nhà, cha mẹ bé rất lo lắng. Thị trấn nơi họ sinh sống, Brembate di Sopra, là một nơi thanh bình, cách thàanh phố Milan một giờ xe chạy về phía bắc, với số dân 8.000 người.

Lúc 19h11, mẹ của Gambirasio gọi điện cho con gái, nhưng không được. 20 phút sau, cha của em gọi điện báo cảnh sát. Cảnh sát nhanh chóng xác định lần liên lạc cuối cùng của Gambirasio là khi em gửi tin nhắn cho một người bạn tên Martina lúc 18h44 hôm đó. Hai người đồng ý gặp nhau lúc 8h sáng chủ nhật. Kể từ đó, không ai rõ Gambirasio đi đâu.

Những ngày sau, cơ quan điều tra nỗ lực lần theo dấu vết của Gambirasio và phát hiện một người đàn ông Marốc khả nghi tên Mohammed Fikri. Tuy nhiên, ông này sau đó được xác định không liên quan đến vụ mất tích bí ẩn của Gambirasio.

Chiều 26-2-2011, đúng 3 tháng sau khi Gambirasio mất tích, một người đàn ông trung niên tên Ilario Scotti đang điều khiển chiếc máy bay mô hình tại thị trấn nhỏ Chignolo d’Isola, cách Brembate di Sopra 10km về phía nam, thì nhìn thấy chiếc giầy và gọi điện báo cảnh sát. Xác Gambirasio trong tình trạng bị phân hủy sau đó đã được tìm thấy cùng với chiếc iPod và chìa khóa nhà cùng chiếc sim và pin điện thoại LG. Tuy nhiên, điện thoại thì không thấy đâu.

Kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy, trên người Gambirasio có nhiều vết thương do một loại vũ khí sắc nhọn gây ra. Có thể em bị tấn công và bị bỏ lại cho đến chết. Sự hiện diện của vôi và sợi đay trên quần áo của nạn nhân cho thấy hung thủ có thể làm trong ngành xây dựng. Đội pháp y cũng tìm thấy ADN của nam giới trên đồ lót của nạn nhân. Có thể hung thủ đã bị thương trong lúc vật lộn với nạn nhân và chưa kịp ra tay cưỡng hiếp.

Áp lực điều tra khủng khiếp

Cảnh sát thu thập mẫu ADN vừa tập trung rà soát các cuộc điện thoại từ Brembate di Sopra tới Chignolo d’Isola trong ngày Gambirasio bị mất tích. Tuy nhiên, tiến độ điều tra tiến triển chậm chạp cộng với chi phí lớn khiến nó trở thành một trong những vụ điều tra tốn kém và phức tạp nhất trong lịch sử Italia. Hàng nghìn mẫu ADN đã được rà soát, trong khi áp lực từ người dân đòi hỏi nhanh chóng tìm ra thủ phạm, ngày càng gia tăng. Tổng cộng đã có 18.000 mẫu ADN được xét nghiệm sau khi thi thể của Gambirasio được tìm thấy.

Vụ việc chỉ có đột phá khi cơ quan điều tra thu thập được mẫu ADN do một người thân của Giuseppe Guerinoni - người đã qua đời năm 1999 - cung cấp. Nhờ vậy, cảnh sát phát hiện bằng chứng ADN tìm thấy trên đồ lót của Gambirasio gần như trùng khớp với ADN của Guerinoni, nên vào năm 2013 họ đã quyết định khai quật tử thi của người đàn ông này.

Các kết quả xét nghiệm sau đó xác định nghi phạm giết người là con trai ngoài giá thú của ông Giuseppe Guerinoni. Cảnh sát đã vào cuộc tìm kiếm nhằm tìm ra người đàn bà đã sinh cho Guerinoni một đứa con cách đây nhiều thập kỷ. Sau một thời gian nỗ lực tìm kiếm, phải đến tháng 6-2014, cảnh sát mới xác định chính xác Massimo Bossetti, một công nhân xây dựng địa phương, là nghi phạm chính. Ngay sau đó, Bossetti đã bị bắt giữ với cáo buộc sát hại Gambirasio.

Trong phiên xét xử hôm 30-6 vừa qua, tòa án thành phố Bergamo thuộc vùng Lombardy, Italia đã kết án Massimo Bossetti, 46 tuổi tù chung thân vì tội sát hại bé gái Yara Gambirasio. Tuy nhiên, trước khi tòa tuyên án, Bossetti khăng khăng nói rằng mình vô tội. “Tôi có thể ngu ngốc, dốt nát, nhưng tôi không phải là kẻ giết người”, ông ta nói. Sau phiên tòa, Bossetti có thể đệ đơn kháng cáo.

Tác giả bài viết: Tuấn Anh, Theo Guardian

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP