Giải trí

Ám ảnh “sàm sỡ” trong showbiz

Trong showbiz, dù vô ý hay cố tình, không ít “ngôi sao” từng gây ồn ào khi chạm vào khu vực nhạy cảm trên cơ thể của đồng nghiệp.

Thủy Top phản ứng tránh né khi Trường Giang có hành động quá trớn.

Khi bị như vậy, có người tỏ ra nghiêm khắc với đối phương, thể hiện sự tôn trọng mình cũng như tôn trọng công chúng. Nhưng có người lại “đồng lõa”, cười đùa mặc nhiên để những hành động lạm dụng tình dục trước mặt mọi người khiến dư luận bất bình.

Mới đây, khoảnh khắc Hoa hậu Đỗ Thị Hà đẩy tay đồng nghiệp nam khi bị ôm eo trên thảm đỏ khiến nhiều người chú ý. Cụ thể, một diễn viên nam đã có cơ hội chụp ảnh cùng Hoa hậu Việt Nam 2020. Ngay khoảnh khắc họ gần lại nhau, chàng trai này đã có hành động ôm eo cô. Ngay lúc đó, Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã gỡ tay nam diễn viên ra khỏi người và nói lời từ chối, cũng tỏ rõ thái độ không thích hành động này.

Trước màn từ chối của Đỗ Thị Hà, nam diễn viên này khá gượng. Anh cười trừ và tiếp tục chụp ảnh nhưng không đụng chạm đến Đỗ Thị Hà. Người hâm mộ cho rằng đây là hành động bảo vệ bản thân đúng mực, cho thấy ý thức giữ gìn hình ảnh sau khi đăng quang.

Chia sẻ với truyền thông, Đỗ Thị Hà cho biết: “Hà rất sẵn sàng chụp ảnh với mọi người nhưng Hà cũng là một cô gái nên rất ngại khi người lạ ôm eo mình chụp ảnh. Với những người thân thiết thì điều đó vô tư”.

Thời gian trước, mạng xã hội đã lan truyền đoạn clip Chi Pu đẩy tay Lãnh Thanh - diễn viên phim “Chị chị em em” khi anh vòng tay khoác eo cô. Lãnh Thanh có phần bất ngờ nhưng anh nhanh chóng lấy lại sự tự tin để hoàn thành phần chụp ảnh trên thảm đỏ.

Trong một chương trình truyền hình ghi lại khoảnh khắc hot girl “siêu vòng 1” Thủy Top “méo mặt” trước màn “cưỡng hôn” của danh hài Trường Giang khi cô trở thành người chiến thắng. Chia sẻ về việc này, Thủy Top thẳng thừng: “Gương mặt hoang mang, cố gắng tránh né của tôi đã thể hiện tất cả, không cần nói thêm điều gì thì mọi người cũng tự hiểu”.

Tại showbiz, có không ít trường hợp các nghệ sĩ tố nhau việc ép quan hệ tình dục hay quấy rối tình dục. Tại “Người giấu mặt”, một ca sĩ trẻ giấu danh tính tiết lộ bị ông bầu gạ gẫm đổi tình lấy sự nổi tiếng. Khi không đồng ý với điều kiện của ông bầu, anh bị chèn ép, hạn chế giao tiếp với bên ngoài, thậm chí bị đánh đập.

Trong một talkshow, nữ diễn viên Kim Tuyến đã chia sẻ rằng cô từng là nạn nhân bị quấy rối tình dục. Trong một lần quay phim truyền hình, cô đã bị đạo diễn lợi dụng để sàm sỡ: “Tôi không tiện nói tên ra bất kỳ ai. Đây là vấn nạn trên khắp thế giới rồi, nhưng tôi hy vọng khi đã làm việc với nhau thì nên tôn trọng. Tôi đã từng cộng tác với một vài đạo diễn có thói quen không tốt với diễn viên nữ. Sau khi bị như thế, tôi đã phản ứng”.

Diễn viên Ngọc Lan cũng tiết lộ chuyện bị buông lời gạ gẫm khiếm nhã không hề xa lạ với thế giới showbiz. Cô chia sẻ: “Showbiz hào nhoáng nhưng đầy cạm bẫy, nếu không tỉnh táo nhận ra, bạn rất dễ bị cuốn theo những hào quang ảo. Tôi từng nhận được nhiều lời mời khiếm nhã”.

Showbiz Việt dậy sóng khi các cô gái liên tiếp tố cáo Phạm Anh Khoa tấn công, quấy rối tình dục. Sau nhiều ngày im lặng, nam rocker đối diện với lùm xùm này trong một chương trình truyền hình. Tuy nhiên, đa số khán giả và ngay cả những người từng tố cáo nam rocker đều cho rằng lời xin lỗi này còn vòng vo, chưa chân thành.

Vô ý hay cố tình, một số ngôi sao đã gây ồn ào với hành động sờ vào khu vực nhạy cảm trên cơ thể người khác. Người đẹp Q.V bị nam ca sĩ N.V “chạm” ngực bất đắc dĩ trong hai lần phía sau hậu trường. K.T sờ soạng vòng một bạn gái đồng giới với biểu cảm thích thú. Dù là trêu đùa nhưng T.M không hề có chút ngại ngùng khi để Đ.T “khám ngực” giúp mình và cười sảng khoái…

Khi những tấm ảnh được trưng lên công chúng, người “bị hại” thì đỏ mặt, còn “người gây án” thì cười phân bua: “Nghệ sĩ ấy mà, đùa nhau tí cho vui!”. Chính sự dễ dãi của một số nghệ sĩ đã làm cho tình trạng “sờ mó” lan rộng trong showbiz và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Các nhà văn hóa - tâm lý học đưa ra lời khuyên, khi hành vi gạ gẫm hoặc lạm dụng tình dục xảy ra thì điều đầu tiên nghệ sĩ cần làm là phải tỏ thái độ phản kháng ngay từ đầu, dứt khoát không chấp nhận các hành vi này. Họ cần yêu cầu đối tượng gạ tình phải dừng ngay hành động sai trái đó lại.

Nếu đối tượng gạ gẫm đó vẫn tiếp tục tấn công thì phải bằng mọi cách chạy khỏi khu vực đó đến nơi an toàn và báo cho các cơ quan chức năng can thiệp. Ngoài ra, việc gửi đơn, nạn nhân cần cung cấp cho cơ quan điều tra các tài liệu, chứng cứ (nếu có) chứng minh hành vi gạ tình, lạm dụng tình dục.

Theo nhà nghiên cứu nghệ thuật, tâm lý Lê Mai (Hà Nội) thì: “Nghệ thuật không có chỗ cho sự trần trụis, dung tục và trang phục cũng là cách để thể hiện nhân cách, lối sống của người nghệ sĩ. Là người của công chúng, có lẽ các nghệ sĩ Việt cần phải biết tiết chế mình hơn nữa, hướng về đại chúng nhiều hơn nữa. Chỉ cần một lỗi nhỏ của người nghệ sĩ là lỗi cực lớn để khán giả phán xét.

Nghệ sỹ phải hiểu được những điều như thế để mà biết sợ. Người nghệ sỹ phải thường xuyên học tập nâng cao nhận thức để hoàn thiện mình hơn trước công chúng. Bản thân mỗi nghệ sĩ phải luôn được giáo dục, phải học đạo đức, rèn luyện cách ứng xử song hành với chuyên môn”.

Tác giả: T. Dương

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

  Từ khóa: sàm sỡ ,sao việt ,ám ảnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP