Pháp luật

Ám ảnh đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt

Mặc dù đã có nhiều giải pháp tích cực nhưng những năm gần đây, các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên địa bàn huyện Nghi Lộc vẫn còn ở mức cao, có tính chất nghiêm trọng và đã cướp đi nhiều sinh mạng, làm thiệt hại nhiều tài sản có giá trị. Phần lớn những vụ tai nạn đều bắt nguồn từ tuyến đường ngang bất hợp pháp và ý thức của người tham gia giao thông...

Nghi Lộc hiện có tuyến đường sắt Bắc Nam chạy qua 6 xã, thị trấn. Trên tuyến có 15 đường dân sinh. Trong đó, có 12 đường công cộng và 3 đường các hộ dân tự mở.
Hệ thống cảnh báo tự động được lắp tại đường ngang vào UBND xã Nghi Long (Km 305 + 900)

Năm 2015, tại hai đường ngang 2 đường ngang dân sinh thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông là đường ngang vào UBND xã Nghi Long (Km 305 + 900) và đường ngang vào UBND xã Nghi Trung (Km 309 + 60) đã được Ban an toàn giao thông tỉnh tổ chức lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động. Với hệ thống cảnh báo tự động này, khi có tàu chạy đến, cách 1,5km thì hệ thống hoạt động: chuông kêu, đèn sáng, cần chắn đóng lại. Sau 1 thời gian đưa vào sử dụng, hệ thống cảnh báo đã đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua đây.

Tuy nhiên, tại các điểm đường không có rào chắn, thiết bị báo hiệu và chưa được đầu tư tấm lát bê tông phẳng lòng đường sắt nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi đi qua đây. Mặc dù ngành đường sắt, các cấp các ngành, các địa phương đã bước đầu có một số giải pháp nhưng xem ra vẫn chưa có hiệu quả. Bởi trong năm 2016, toàn huyện vẫn xảy ra 6 vụ tai nạn đường sắt, làm 3 người chết và 3 người bị thương. Thiệt hại một đầu máy tàu hỏa và nhiều phương tiện khác. Tổng giá trị lên đến gần 1 tỷ đồng.

Tai nạn xảy ra chủ yếu ở khu vực đường ngang dân sinh chưa có cảnh báo

Ông Nguyễn Đình Bình - Trưởng công an Thị trấn Quán Hành Nghi Lộc cho biết: Tại nạn đường sắt diễn biến rất phức tạp. Mặc dù đã có nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhưng trên địa bàn Thị trấn Quán Hành năm qua vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn rất thương tâm. Làm nhiều người chết và thiệt hại nhiều tài sản có giá trị.

Trước thực trạng đó, UBND huyện Nghi Lộc đã có công văn về việc tăng cường quản lý trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn. Theo đó, các xã, thị trấn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt cho mọi người dân tự giác chấp hành; Tập trung xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường sắt; Chỉ đạo các trường học thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động cho học sinh các trường trên địa bàn huyện chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về trật tự, ATGT đường sắt, quy tắc ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, có ý thức phòng ngừa TNGT đường sắt thông qua các buổi chào cờ, hội thi.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt tại xã Nghi Long vừa qua

Cùng với đó, ở những đường ngang có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn chưa có rào chắn, hay bị xảy ra tai nạn liên quan đến đường sắt thì có các giải pháp cảnh báo. Đại úy Nguyễn Thanh Bình - Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông công an huyện Nghi Lộc cho biết: Để giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt, bên cạnh tích cực tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và những vi phạm lấn chiếm.

Sẽ còn rất nhiều khó khăn để chấm dứt được tình trạng tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc tích cực của các cấp các ngành thì người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông an toàn để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng.

Tác giả bài viết: Hồng Vinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP