Trong tỉnh

Ám ảnh cung đường tử thần ở Quế Phong

Thời gian gần đây trên Quốc lộ 16 đoạn chạy qua huyện Quế Phong liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó điểm xảy ra nhiều nhất là đoạn dốc Chuối.

Nhiều người dân cho rằng đây là cung đường tử thần.

Một chiếc xe tải bị lật khi đi qua Quốc lộ 16, đoạn dốc Chuối, thuộc bản Muồng, xã Châu Kim. Ảnh: Hùng Cường

Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn là tuyến Quốc lộ 16 nối xã Châu Kim đến xã Châu Thôn của huyện Quế Phong. Đoạn đường này dài khoảng 6 km, trong đó đoạn dốc Chuối dài tầm 3km.

Đây cũng là tuyến giao thông huyết mạch duy nhất nối thị trấn Kim Sơn - huyện lỵ Quế Phong vào các xã Tây Nam của huyện như: Châu Kim, Tri Lễ, Nậm Nhóong, Châu Thôn, Cắm Muộn, Quang Phong, trong đó có khu vực biên giới Việt - Lào tại xã Tri Lễ. Mặc dù tuyến đường đã được rải nhựa từ lâu nhưng vẫn có nhiều đèo dốc, các cung đường gấp khúc, cua tay áo nguy hiểm. Đặc biệt là đoạn qua dốc Chuối.

Dốc ốc Pu Sai thuộc bản Ná Tỳ, xã Châu Thôn. Ảnh: Hùng Cường

Trên đoạn đường này trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Các loại phương tiện xe tải, xe khách, xe máy liên tục gặp sự cố lật xe, mất kiểm soát, va chạm… có những vụ nghiêm trọng gây tử vong. Điển hình, ngày 07/7/2017 anh Lô Văn Cường, (27 tuổi) trú tại xã Tri Lễ, đi xe máy chở theo vợ là Lương Thị Lan, đến dốc Chuối (bản Muồng, xã Châu Kim) thì va chạm với xe ô tô tuần tra của CSGT huyện Quế Phong. Vụ tai nạn làm anh Cường tử vong tại chỗ, chị Lan bị thương nặng.

Vụ tai nạn va chạm với xe tuần tra của CSGT Công an huyện Quế Phong chạy ngược chiều ngày 7/7 khiến anh Lô Văn Cường tử vong. Ảnh: Hùng Cường


Vụ tai nạn va chạm với xe tuần tra của CSGT Công an huyện Quế Phong chạy ngược chiều ngày 7/7 khiến anh Lô Văn Cường tử vong. Ảnh: Hùng Cường

Người dân sống dọc theo đoạn đường Châu Kim - Châu Thôn cho biết, tại đây thường xuyên xảy ra các vụ lật xe ô tô, va quệt xe máy, tai nạn do tự ngã. Cụ thể, ngày 22/2/2017, xe tải chở tre nứa, khi đi đến dốc Chuối đã bị lật nhào, tài xế bị thương; Ngày 5/2/2017 một vụ va chạm xe máy khiến 2 người bị thương. Ngày 7/7, hai vợ chồng anh Lô Văn Cường khi ôm cua cũng đâm vào xe cảnh sát giao thông chạy ngược chiều khiến anh Cường tử vong, vợ bị thương.

Người dân địa phương cũng cho hay, số người sứt đầu, mẻ trán khi đi qua đoạn đường này không thể liệt kê hết. "Là do đường hẹp, dốc, ngoằn nghèo qua núi rừng khiến tầm quan sát hạn chế, trong khi lượng người tham gia không phải là ít nên tai nạn là điều khó tránh khỏi"

Sau khi nâng cấp tuyến đường Châu Kim - Châu Thôn đã thoáng hơn nhưng trên mặt đường vương vãi nhiều đá dăm, là cái bẫy cực kỳ nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong ảnh đoạn dốc Pu Sai thuộc địa phạn bản Na Tỳ, xã Châu Thôn. Ảnh: Hùng Cường

Những ngày gần đây, Quốc lộ 16 đoạn Châu Kim - Châu Thôn đang được nâng cấp, sửa chữa. Đường đã trở nên thoáng hơn, rộng hơn. Tuy nhiên sẽ không có điều gì đáng nói nếu đơn vị thi công không để vương vãi rất nhiều đá dăm trên mặt đường. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông khi đi qua đoạn đường này. Ngoài ra, một số đoạn chưa được thi công phía xã Châu Thôn thường bị mưa xói lở 2 bên đường tạo thành những hố sâu rất nguy hiểm.

Một người đi xe máy bị ngã khi đi trên Quốc lộ 16, đoạn Châu Kim - Châu Thôn. Ảnh: Hùng Cường

Anh Phạm Sầm Tú, trú tại xã Châu Kim chia sẻ: “ Tôi chạy xe ga, những lúc xuống dốc đoạn cua gấp tôi thường phải vừa phanh vừa chống chân, bởi đá vụn quá nhiều làm trầy trượt bánh xe cực kì nguy hiểm. Rất mong đơn vị thi công chú ý hơn nữa đến việc xử lí mặt đường để tránh gây tai nạn cho người tham gia giao thông”.

Một số điểm trên đoạn đường bị sạt lở khiến nguy hiểm rình rập người tham gia giao thông. Ảnh: Hùng Cường

Còn chị Mạc Thị Hoài ở xã Châu Thôn cho biết: “Tôi đang mang thai, trước kia tôi vẫn phải đi lại qua cung đường này, đi chậm vẫn an toàn, từ khi đường làm gần xong tôi không dám tự chạy xe máy nữa vì sợ ngã bởi những đoạn cùa có đá vụn phủ đường túa ra 2 bên rất nguy hiểm, tôi phải nhờ chồng tôi hoặc người nhà chở đi mỗi khi có việc cần ra thị trấn”.

Theo qua sát của chúng tôi và sự sẻ chia của rất nhiều bà con tham gia giao thông trên tuyến đường này thì một số đoạn cua gấp, tầm nhìn bị hạn chế bởi các vỉa đá 2 bên và cây cối, mặt đường những đoạn cua gấp và dốc còn quá hẹp, nếu khi xe mất phanh hoặc mất ma sát bị trầy sẽ rất nguy hiểm.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng, chính quyền huyện Quế Phong cần nghiên cứu có giải pháp nhằm bảo đảm ATGT cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Tác giả: Hùng Cường

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP