Cuộc sống

Ám ảnh của nữ kế toán khi đồng nghiệp sàm sỡ mình chỉ bị phạt 200 nghìn

Sau khi tố cáo kẻ quấy rối, chị Loan hứng chịu búa rìu dư luận trong khi kẻ phạm lỗi bị phạt 200.000 đồng.

"Tôi quá sốc khi biết người quấy rối bị phạt như vậy", chị Loan (30 tuổi, làm việc tại một cơ quan tài chính thuộc huyện Triệu Phong, Quảng Trị) bày tỏ. "Khi đứng ra tố cáo, tôi đã lấy danh dự của mình để đánh đổi vì muốn đòi lại công bằng, nhân phẩm cho bản thân, không ngờ kết quả như vậy", chị nói.

Theo kết quả điều tra của công an huyện Triệu Phong, cuối tháng 6, một nam công chức 39 tuổi đã cầm hồ sơ sang phòng làm việc của chị Loan rồi "xin hôn" và sờ soạng bên ngoài. Cơ quan này xác định, trên người chị Loan có vết bầm ở môi do nam đồng nghiệp gây ra nhưng hiện trường không có xô đạp bàn ghế, không cào xé rách áo quần. Họ kết luận hành vi của anh này "không nhằm mục đích quan hệ tình dục mà chỉ trêu ghẹo, sàm sỡ" nên phạt hành chính 200.000 đồng.

Thấy cách xử lý này chưa thỏa đáng, chị Loan muốn tiếp tục đưa sự việc ra tòa để được phân xử rõ ràng. "Nếu không xử lý nghiêm trường hợp này, về sau, có thể nhiều phụ nữ khác rơi vào tình cảnh bị tấn công, sàm sỡ sẽ không dám đứng ra tố cáo nữa bởi bản thân họ phải chịu tổn thương, phán xét quá nhiều, trong khi kẻ phạm lỗi vẫn nhởn nhơ", chị nói.

Ảnh: Jewish Journal.

Chị Loan đang ở cùng bố mẹ và chăm sóc con trai 3 tuổi sau khi ly hôn 2 năm trước. Chị cho biết chị sống khép kín do ngại điều tiếng và muốn toàn tâm chăm con để bù đắp thiệt thòi vắng cha cho bé.

Người mẹ trẻ bày tỏ, khi đưa sự việc bị sàm sỡ ra cơ quan pháp luật, chị biết sẽ đối mặt với dư luận nhưng không tưởng tượng nổi phải hứng chịu nhiều lời bình luận ác ý như vậy, đa số đều xuất phát từ phụ nữ. "Có người tung tin rằng tôi có quan hệ với anh ta, rồi đòi hỏi này kia, không được đáp ứng mới dựng chuyện. Không ít chị em bảo 'tưởng gái chưa chồng thì còn làm to chuyện, đã qua lần đò rồi thì có gì mà gây lùm xùm'", chị Loan kể.

Chị cho biết, sau khi xảy ra sự việc, chị nghỉ làm 2 tuần, nhiều ngày chỉ nằm nhà khóc, không muốn bước ra ngoài. "Bố mẹ tôi đều là giáo viên, sống nề nếp, trong sạch cả đời. Giờ bỗng dưng phải chịu điều tiếng vì con cái dù tôi không làm điều gì có lỗi. Cũng may, bố mẹ thương yêu, vẫn luôn ở bên động viên, an ủi, giúp tôi vượt qua những ngày tăm tối", chị nói.

Chị đã quay lại công việc 2 tuần nay. Để tránh phải tiếp xúc với người nọ, chị xin chuyển xuống làm ở vị trí khác. "Thực lòng, tôi cảm thấy mất hết tự tin, vẫn sợ hãi, hoảng loạn, mỗi lần có người đi lướt qua là giật bắn người, nhưng vì cuộc sống, không thể không đi làm. Cũng may, có nhiều chị em đồng nghiệp vẫn ở bên, động viên", chị chia sẻ.

Luật sư Vũ Đức Anh (Văn phòng luật sư Trần và cộng sự), người bảo vệ quyền lợi cho chị Loan, cho biết, sẽ khiếu nại tới Công an tỉnh Quảng Trị về quyết định nói trên. Theo ông, việc người đàn ông thừa nhận sử dụng vũ lực khống chế nữ đồng nghiệp là đủ yếu tố cấu thành tội phạm. "Nếu nạn nhân chống cự yếu ớt hoặc không có yếu tố khách quan thì có thể xảy đến giao cấu trái ý muốn nạn nhân", luật sư Anh nói.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, mức phạt 200.000 đồng rõ ràng không có tính chất răn đe, trừng trị người phạm lỗi. Đây là một lỗ hổng của pháp luật bởi trong các văn bản hiện hành chưa có quy định cụ thể về tội quấy rối tình dục. Các hành vi sàm sỡ, quấy rối này hiện mới xử theo tội có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Cũng vì thế, tháng 5 vừa qua, một tài xế GrabBike có lời nói thô bạo, trêu ghẹo bé gái 9 tuổi chỉ bị công an quận Tây Hồ (Hà Nội) phạt 200.000 đồng.

Theo luật sư Thơm, Việt Nam đang có xu hướng gia tăng các vụ quấy rối tình dục, không chỉ ở công sở, mà cả trên các phương tiện giao thông, nơi công cộng. Việc xử phạt các hành vi này cần thiết phải sửa đổi để phù hợp với tình hình xã hội. Hình phạt quá nhẹ không những chẳng có tính chất trừng trị kẻ phạm lỗi mà còn khiến nạn nhân e ngại khi tố cáo.

*Tên nạn nhân trong bài đã được thay đổi

Tác giả: Vương Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP