Thể thao

Akira Nishino của Thái Lan là HLV châu Á vĩ đại nhất lịch sử?

Từng thể hiện đẳng cấp cả ở World Cup, Olympic lẫn AFC Champions League, Akira Nishino của Thái Lan có thể là HLV châu Á vĩ đại nhất trong lịch sử.

Khi nhìn lại những trang sử của bóng đá châu Á với thế giới, chúng ta sớm nhận ra một điều: những chiến công vĩ đại nhất, những cột mốc chói lọi nhất của các đội tuyển phần lớn được thực hiện bởi những chiến lược gia đến từ ngoài châu lục.

Hầu hết chiến công lớn của bóng đá châu Á ở thế giới đều in dấu ấn của các HLV tới từ châu lục khác. Ảnh: Getty.

Nhật Bản vượt qua vòng bảng World Cup 2002 nhờ tài cầm quân của một người Pháp là Philippe Troussier, Saudi Arabia vượt qua vòng bảng năm 1994 nhờ tài năng của HLV người Argentina, Jorge Solari. Chiến công vang dội nhất lịch sử của Hàn Quốc năm 2002 cũng nhờ công của một người Hà Lan, Guus Hiddink.

Lịch sử bóng đá châu Á mới chứng kiến 4 HLV nội đưa đội tuyển của mình vượt qua vòng bảng World Cup. Cả 4 người đều tới từ Đông Á. Trong số đó, Myung Rye-hyun đưa CHDCND Triều Tiên vượt qua vòng bảng năm 1966 còn Huh Jung-moo đưa Hàn Quốc vượt qua vòng bảng năm 2010. Tuy nhiên, ngoài hai chiến công ấy, Myung Rye-hyun và Huh Jung-moo đều không có thêm thành tựu nào nổi bật.

So với họ, thành tích của tân HLV trưởng tuyển Thái Lan Akira Nishino hoàn toàn vượt trội. Ngay từ buổi bình minh sự nghiệp, ông Nishino đã khiến toàn thế giới phải chú ý khi giúp Olympic Nhật Bản quật ngã Brazil ở Thế vận hội mùa hè 1996. Trận cầu ấy được nâng tầm huyền thoại, được đặt tên “Phép lạ Miami” và sau này trở thành nguồn cảm hứng bất tận của bóng đá Nhật trên hành trình tiến ra thế giới.

Khi chuyển sang làm việc ở cấp độ CLB, HLV Nishino tiếp tục để lại dấu ấn đậm nét với chức vô địch J.League 2005 và đỉnh cao là danh hiệu AFC Champions League 2008 cùng Gamba Osaka. Bộ sưu tập của ông còn 6 chiếc cúp quốc nội nữa. Với từng ấy chiến tích, Nishino 2 lần được bầu là HLV hay nhất J.League và từng là HLV hay nhất châu Á năm 2008.

HLV Nishino là chiến lược gia châu Á giàu thành tích nhất lịch sử tại Olympic và World Cup. Ảnh: Getty.

Sau khi Vahid Halilhodzic bị sa thải hồi tháng 4/2018, Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản vội vàng nhớ tới người cũ Nishino. Chỉ có vỏn vẹn 2 tháng chuẩn bị, chiến lược gia sinh năm 1955 vẫn khiến cả thế giới khâm phục khi giúp Nhật Bản trở thành đội châu Á đầu tiên trong lịch sử quật ngã một đại diện Nam Mỹ (thắng Colombia 2-1) tại Cúp Thế giới. Ông cùng Nhật Bản là đội châu Á duy nhất vượt qua vòng bảng World Cup 2018 và chỉ chịu thua tuyển Bỉ, đội bóng sau đó giành hạng ba.

Nhiều người nói rằng tuyển Nhật Bản của Nishino chứ không phải Hàn Quốc 2002 mới là đội bóng đáng xem nhất lịch sử châu Á. So với Hàn Quốc 2002, Nhật Bản 2018 thể hiện một lối chơi chủ động hơn, mạnh mẽ hơn. Họ đủ sức đá sòng phẳng, chơi đôi công với những đội bóng hàng đầu thế giới. Trận vòng 16 đội gặp Bỉ, Nhật Bản đã dẫn 2 bàn trước “Quỷ đỏ” châu Âu sau 60 phút đầu. Tuyển Nhật Bản sau đó thua ngược vì sự non nớt về kinh nghiệm nhưng tài cầm quân của Nishino một lần nữa được thế giới công nhận.

So với những HLV châu Á khác, Nishino là người hiếm hoi thành công cả ở hai đấu trường lớn nhất là Olympic và World Cup, đồng thời chinh phục hai giải đấu hàng đầu châu lục là J.League và AFC Champions League. Kinh nghiệm đỉnh cao, sự am hiểu bóng đá châu Á là vũ khí nguy hiểm của Nishino dành cho tuyển Thái Lan.

HLV Nishino sẽ là thử thách lớn kế tiếp của tuyển Việt Nam dưới thời Park Hang-seo. Đồ họa: Minh Phúc.

HLV châu Á duy nhất có thể đứng ngang hàng với Akira Nishino có lẽ là người đồng hương Takeshi Okada. Kém Nishino hai tuổi, ông Okada từng 2 lần giúp Nhật Bản có mặt ở World Cup 1998 và 2010. Giống như Nishino, Okada cũng hai lần được bầu HLV hay nhất J.League các năm 2003 và 2004, là HLV hay nhất châu Á 2010. Tuy nhiên, ở cấp độ Olympic, Okada không đạt được thành tựu nào đáng kể.

Chiêu mộ thành công Nishino là thành công lớn của bóng đá Thái Lan. Họ cần một HLV đẳng cấp World Cup cho tham vọng đến Qatar năm 2022. Chút lo lắng dành cho Thái Lan chỉ nằm ở việc HLV Nishino chưa từng dẫn dắt một đội bóng nào ngoài biên giới Nhật Bản. Ông cũng sẽ là HLV châu Á đầu tiên trong lịch sử đội tuyển Thái Lan.

Dù vậy, đây vẫn là đối thủ đáng gờm và sẽ mang tới thử thách lớn cho HLV Park Hang-seo khi Việt Nam gặp lại Thái Lan vào tháng 9.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP