Trong tỉnh

Ai “tiếp tay” cho Công ty CP Gỗ MDF sai phạm?

Ngày 11/7/2018, báo Công lý điện tử đã đăng bài phản ánh về Dự án Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF Nghệ An chưa được giao đất vẫn tiến hành thi công, san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay đơn vị vẫn chưa khắc phục mà lại xuất hiện thêm nhiều sai phạm mới.

Được biết, Dự án Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF Nghệ An do Công ty CP Gỗ MDF Nghệ An làm chủ đầu tư; có quy mô ván sợi MDF 180.000 m3/năm và gỗ ván thanh 2.400 m3/năm; tổng mức đầu tư 1.754 tỷ đồng. Nhà máy được khởi công xây dựng vào đầu tháng 5/2018 tại xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công dù chưa đầy đủ thủ tục pháp lý.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh – Chủ tịch UBND xã Khai Sơn cho biết: “Hiện nay, chủ đầu tư vẫn chưa bổ sung thêm được các giấy tờ, thủ tục. Chúng tôi chỉ là thành viên của tổ giải phóng mặt bằng, còn việc thuê đất và các thủ tục khác chủ đầu tư làm việc với chính quyền cấp trên chứ cấp xã không biết gì cả. Việc họ chưa xong thủ tục đã thi công, mong báo chí thông cảm, chúng tôi cũng không muốn làm sai nhưng đây là dự án thu hút nên cũng muốn tạo điều kiện cho chủ đầu tư”.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Hoàng Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp thu vấn đề báo chí nêu, hiện huyện vẫn chưa có văn bản xử lý nào với chủ đầu tư".

Văn bản kiến nghị của nhân dân xóm 1 về việc chủ đầu tư san lấp lấn diện tích đã giải phóng mặt bằng.

Ngày 27/7/2018, PV tiếp tục nhận được đơn thư phản ánh của 7 hộ dân thuộc xóm 1, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn đã kiến nghị đến các cấp chính quyền về việc chủ đầu tư nhà máy đã cắm mốc thực địa và san lấp mặt bằng quá vị trí đã đền bù giải phóng mặt bằng cho dân.

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Công tác giải phóng mặt bằng đã xong, đơn vị chủ đầu tư đã tiến hành thi công san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, một số hộ dân thuộc xóm 1 đã có kiến nghị lên UBND xã về việc chủ đầu tư san lấp mặt bằng ngoài mốc đã đền bù. Vì thế, UBND xã kiến nghị hội đồng giải phóng mặt bằng tiến hành đo đạc lại để có căn cứ trả lời kiến nghị của dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhà máy MDF san lấp mặt bằng không gặp sự cản trở của dân”.

Báo cáo của UBND xã Khai Sơn.

Như vậy, việc san lấp mặt bằng có ngoài mốc đã giải phóng đền bù hay không đang còn chờ công tác đo đạc của các cơ quan. Tuy nhiên, trong báo cáo của UBND xã đã thể hiện rõ các thủ tục về mặt pháp lý là chưa xong nhưng vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho dự án MDF thi công san lấp mặt bằng.

Thiết nghĩ, một dự án nghìn tỷ với những sai phạm mà báo chí phản ánh, song vẫn ngang nhiên thi công, thách thức pháp luật, liệu có sự “chống lưng” hay “tiếp tay” của chính quyền địa phương?.

Tác giả: Hiền Mai

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP