Thể thao

Ai thay được Hùng Dũng ở ĐT Việt Nam?

Chuẩn bị cho các trận còn lại tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 vào tháng 6 tới, HLV Park Hang Seo một lần nữa không có trong tay đội hình mạnh nhất. Đỗ Hùng Dũng, tiền vệ trung tâm số 1 của ĐT Việt Nam hiện tại đã dính chấn thương nặng. Vì thế, ngay từ thời điểm này, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã phải đau đầu tìm phương án B.

Hùng Dũng quan trọng với ĐT Việt Nam

Ngôi đầu bảng sau 5 trận bất bại ở 5 lượt đấu đã qua của bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 không lột tả được hết niềm vui của ông Park Hang Seo. Bên cạnh hàng thủ chắc chắn khi chỉ để thủng lưới đúng 1 lần, nhà cầm quân người Hàn Quốc còn cảm thấy nhẹ nhõm khi sau nhiều lần thử nghiệm, ông tìm được cặp tiền vệ trung tâm như ý: Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Tuấn Anh.

Đó chắc chắn là những lựa chọn hàng đầu mà thầy Park dự định sử dụng cho ĐT Việt Nam ở đợt thi đấu tập trung vòng loại thứ hai World Cup 2022 vào tháng 6 tới. Nhưng kế hoạch của ông phá sản. Hùng Dũng bị gãy chân sau pha vào bóng của Hoàng Thịnh, dẫn đến phải nghỉ từ 6-8 tháng.

“Mất Hùng Dũng là điều đáng tiếc với ĐT Việt Nam. Hùng Dũng là một cầu thủ đặc biệt với thầy Park”, cựu cầu thủ Phạm Như Thuần nhận định. Vì sao Hùng Dũng lại được đánh giá như vậy? Xét riêng khía cạnh chuyên môn, Hùng Dũng đảm bảo tốt cả vai trò phòng ngự lẫn hỗ trợ tấn công. Một mặt, anh ngăn đối phương triển khai bóng qua trung lộ, đoạt bóng từ đội bạn khi áp sát vòng cấm trong vai trò phòng ngự. Thậm chí, Hùng Dũng sẵn sàng đón lõng, tranh chấp bóng ngay từ phần sân đối thủ nhằm hạn chế việc đội nhà bị phản công. Mặt khác, trong vai trò tấn công chủ động, Hùng Dũng với khả năng di chuyển chọn khoảng trống, đặc biệt phía sau lưng hậu vệ đội bạn giúp ĐT Việt Nam có thêm phương án gây sức ép và cơ hội tạo nên bàn thắng.

Văn Triền (giữa) được đánh giá có khả năng thay thế Hùng Dũng ở ĐT Việt Nam - Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Văn Triền có tố chất để thay thế Hùng Dũng

Trao đổi với Bóng đá, HLV Nguyễn Đức Thắng - người từng dìu dắt Hùng Dũng phân tích: “Hùng Dũng không phải là cầu thủ sáng tạo. Đó là mẫu người cần cù, chơi bao quát khắp sân. Sự xuất hiện của Hùng Dũng giúp ĐT Việt Nam có thể chuyển đổi trạng thái từ tấn công khi mất bóng sang phòng ngự rất nhanh và ngược lại.

Thêm vào đó, tôi muốn nhấn mạnh một điểm mạnh của Hùng Dũng. Đó là nền tảng thể lực và hồi phục rất tốt giúp cậu ấy đủ sức chơi trọn vẹn cả trận. Trong những giải đấu mà mật độ các trận diễn ra ngắn ngày, yếu tố ấy rất cần thiết. Hùng Dũng và Trọng Hoàng có thể chất đặc biệt, nhất là trong vai trò một tiền vệ trung tâm. Sự xuất hiện của Hùng Dũng giúp các cầu thủ sáng tạo có đất hoạt động nhiều hơn, hạn chế tần suất tham gia phòng ngự”.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là khi Hùng Dũng có những tố chất cần thiết với ĐT Việt Nam như thế thì ai có thể đảm bảo sự tương đồng để thay anh trong chiến thuật của thầy Park? Về điều này, HLV Đức Thắng trấn an: “Hùng Dũng là cầu thủ quan trọng. Nhưng không có cậu ấy, chúng ta vẫn có phương án khác. Câu chuyện không may mắn của người này vô tình cũng mở ra cơ hội cho người khác.

Một cái tên mà tôi thấy có những phẩm chất giống Hùng Dũng là Cao Văn Triền (Sài Gòn FC). Đó là mẫu cầu thủ giàu năng lượng. Hiện tại, Văn Triền chơi lùi sâu hơn Hùng Dũng, khi đá trước mặt hai trung vệ. Ngày xưa khi còn cầm quân ở Sài Gòn FC, trong sơ đồ 4-1-4-1 hay 4-3-3, tôi dùng Văn Triền giống như HLV Park dùng Hùng Dũng. Lúc này, tôi thấy Văn Triền có nhiều tình huống xử lý thoát pressing từ đối thủ khá nhanh. Tuy vậy, khả năng rê dắt của Triền còn phải cải thiện hơn nữa”.

Tác giả: TRÍ CÔNG

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP